Mạo Khê House – Giải Đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2021

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Mạo Khê House
  • Tư vấn thiết kế: KTS. Nguyễn Văn Thu – Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai (HGAA)
  • Địa điểm: Quảng Ninh
  • Chức năng: Nhà ở
  • Diện tích đất: 400 m2
  • Diện tích xây dựng: 200 m2
  • Tổng diện tích sàn: 600 m2
  • Năm hoàn thành: 2019

Công trình đạt Giải Đồng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2021, Thể loại Kiến trúc nhà ở – Hạng mục Nhà ở nông thôn

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cong-bo-ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2021.html

Ngôi nhà được xây dựng ở Mạo Khê, một khu vực đang phát triển về xây dựng đô thị và kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Vùng đất này cũng là một trung tâm khai thác Than khoáng sản của tỉnh Quảng Ninh. Trước đây khu vực này khá bụi bặm do chứa nhiều bụi than, nhưng gần đây chất lượng không khí và đô thị đã được cải thiện nhiều.

Dự án được tiếp cận dưới góc độ quan tâm nhiều đến việc tạo ra một ngôi nhà có bầu không khí trong lành và gần gũi thiên nhiên khi sống bên trong đó. Chủ nhà cũng là một người sống đơn giản, không cần nhiều không gian và đồ đạc, mọi thứ được tập trung vào khu vườn, hồ nước và không gian ngôi nhà. Ngôi nhà chỉ có 1 tầng và 1 không gian nhỏ bên trên để đọc sách và làm không gian thờ cúng. Ở tầng 1, các không gian được bố trí xung quanh một khoảng sân và hồ nước lớn ở giữa. Tạo nên một không gian yên tĩnh được bao bọc bởi nhiều lớp không gian. Từ ngoài vào trong, qua lớp tường rào bằng gạch đỏ là lớp cây xanh bao phủ ngôi nhà, có rất nhiều loại cây được trồng ở đây, cây bóng mát, cây bụi, cây rủ từ trên mái xuống, tạo thành một lớp vỏ cây xanh, giúp ngăn bụi và tiếng ồn từ đô thị bên ngoài. Các không gian chính trong ngôi nhà được bố trí xung quanh một sân trong ở giữa, tạo ra một không gian hướng tâm khép kín, yên tĩnh cách biệt với không gian đô thị bên ngoài.

Các không gian trong ngôi nhà đều được bố trí giữa thiên nhiên, hướng vào thiên nhiên và hướng vào nhau, tạo thành một không gian có tính chất kết nối giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. Từ mọi vị trí trong ngôi nhà, con người đều có thể nhìn thấy nhau, và nhìn thấy cây xanh, mặt nước, hồ cá…. Từ đó có thể cảm nhận được không khí, âm thanh, và ánh sáng của thiên nhiên. Vật liệu chính trong ngôi nhà là gạch đỏ và bê tông trần, tạo nên một cảm xúc mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và con người. Vật liệu trong kiến trúc cũng là một thành tố quan trọng tạo nên không gian kiến trúc, tạo nên cảm xúc với con người và tôn nên vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian kiến trúc. Thông qua công trình này, chúng tôi mong muốn sử dụng những thủ pháp đơn giản, vật liệu gần gũi, phổ biến với địa phương, tạo nên một không gian sống có cảm xúc, gần gũi với con người và tự nhiên.

Ý kiến của Hội đồng Giám khảo

Tác giả đã tạo ra một cấu trúc hướng nội, với nhiều lớp không gian xen kẽ trong và ngoài, giữa sân vườn và không gian ở. Sân trong giữa nhà tạo ra một trung tâm hướng nội. Tất cả bao bọc bởi cây xanh và những bức tường gạch đỏ, cách biệt với đô thị ồn ào bên ngoài. Các không gian trong ngôi nhà đều được bố trí như nằm giữa thiên nhiên và hướng vào nhau, tạo thành một tổ hợp kết nối giữa con người với nhau, con người với thiên nhiên. Vật liệu chính trong ngôi nhà là gạch dân gian và bê tông trần, tạo nên một cảm xúc mộc mạc, gần gũi và thân thiện.

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc