Trau dồi tay nghề qua các cuộc thi khu vực và quốc tế năm 2018 – 2019

Có thể thấy, trong những năm trở lại đây, KTS trẻ Việt Nam đang dần hòa nhập với kiến trúc quốc tế, với nhiều tên tuổi được xướng danh tại các đấu trường quốc tế. Tham gia cuộc thi, không chỉ là cơ hội để các KTS học tập, rèn luyện mà còn là nơi họ được khẳng định bản thân. Nhằm khuyến khích điều đó, TCKT xin giới thiệu một số Cuộc thi tổ chức trong năm 2018. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các kiến trúc sư và trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có thêm nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế hơn nữa. 

InHAUS LAB – Thiết kế ngôi nhà mô-đun của bạn

Cuộc thi “InHAUS LAB – Thiết kế ngôi nhà mô-đun của bạn” là sáng kiến của Casas inHAUS với mục đích thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong Kiến trúc. Cuộc thi còn nhằm khuyến khích thực hành kiến trúc giữa các sinh viên, kiến trúc sư trẻ mới ra trường và các ngành liên quan khác. Cuộc thi sẽ trao giải cho những thiết kế nổi bật trong việc tìm kiếm các giải pháp nhà ở kiểu mô-đun mới.

Tiếp nối thành công của năm 2017, cuộc thi năm nay vẫn giữ nguyên mục tiêu thiết kế nhà ở bê tông mô-đun và tuân thủ các đặc điểm đề ra về đáp ứng yếu tố kĩ thuật mà vẫn đạt yêu cầu theo quy định.

Affordable Housing Design Challenge – Thử thách thiết kế nhà  ở giá rẻ

Building Trust International vừa công bố cuộc thi thiết kế lần thứ 8 liên quan đến Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Đặc Khu Kinh tế Phnom Penh. Cuộc thi có tựa đề “Affordable Housing Design Challenge” (tạm dịch là “Thử thách thiết kế nhà  ở giá rẻ”) thách thức các kiến trúc sư, nhà thiết kế và kỹ sư đề xuất thiết kế sáng tạo nên mô hình nhà ở giá rẻ mới cho người lao động có thu nhập thấp ở Phnom Penh, Campuchia.

Những đơn vị nhà ở mới này phải được thiết kế đạt tiêu chuẩn, bền vững và quan trọng nhất là cải thiện chất lượng cuộc sống của những người dân dự định và cộng đồng xung quanh. Không chỉ là nhà ở, dự án mới này sẽ xây dựng tương lai cho công nhân và gia đình họ ở Campuchia.

CTBUH 2018 International Student Tall Building Design Competition – Cuộc thi  thiết kế xây dựng công trình cao tầng của sinh viên năm 2018

Ủy ban quản lý các tòa nhà cao tầng và môi trường sống đô thị CTBUH (Council on Tall Buildings and Urban Habitat) vừa thông báo khởi động cuộc thi quốc tế thiết kế xây dựng công trình cao tầng của sinh viên lần thứ 7. Mục tiêu của cuộc thi là làm sáng tỏ ý nghĩa và giá trị của các tòa nhà cao tầng trong xã hội hiện đại.

Cuộc thi dành cho tất cả các sinh viên ở bậc Đại học. Đối với sinh viên đã tốt nghiệp gần đây: bạn phải là sinh viên trong kì học khoảng từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2017 trở lên.

HOME Competition 2018

Cuộc thi HOME mời tất cả các nhà thiết kế khám phá những ý tưởng về kiến trúc trong nước cho tương lai. Các nhà thiết kế có thể cần xem xét tác động của sự thay đổi dân số toàn cầu, khoảng cách ngắn từ các thành phố lớn đến khu vực ven biển, vật liệu mới và kỹ thuật xây dựng, cũng như sự gia tăng của nhà chia sẻ, nhà diện tích nhỏ, nhà thông minh và thị trường nhà ở như Airbnb.

HOME tạo ra một nền tảng để nghiên cứu những cách thức mà những thay đổi về công nghệ, chính trị, môi trường và văn hóa mới có thể tái định hình các không gian sống của chúng ta.

Build School Project 2018 – Xây dựng trường học 2018

Liên hiệp các kiến trúc sư Nga đang kêu gọi tham gia cho cuộc thi Nga lần hai với sự tham gia của chương trình quốc tế “Xây dựng trường học 2018” . Cuộc thi tập trung vào các thiết kế và công trình lớp mầm, trường mẫu giáo và trường học nói chung và sẽ được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm quốc tế  “Xây dựng trường học 2018” lần thứ 2 từ ngày 25 đến 27 tháng 9 năm 2018 tại Moscow trong Trung tâm triểm lãm và hội nghị quốc tế Expocentre.

Cuộc thi đầu tiên vào năm 2017 đã trở thành cuộc đánh giá triển lãm quy mô lớn nhất ở Nga cho đến nay. Nhiệm vụ chính của cuộc thi là đảm bảo thực hiện nhanh các dự án kiến trúc tốt nhất của các trường mầm non, trường học, trường tiểu học vân vân.

Graduation Projects Award 2018 – Tamayouz International – Giải thưởng đồ án tốt nghiệp năm 2018

Kể từ khi ra mắt vào năm 2012,  Tamayouz Excellence Award đã phát triển từ một giải thưởng khu vực thành một giải thưởng được quốc tế và được công nhận bởi Ban giám khảo quốc tế nổi tiếng, chẳng hạn như: Dame Zaha Hadid – người sáng lập Zaha Hadid Architects; Jane Duncan – Chủ tịch Viện Hoàng gia Anh (RIBA) và Angela Brady – Cựu chủ tịch Viện Hoàng gia Anh.

Mục đích của giải thưởng thiết kế kiến trúc này là để chọn ra tài năng xuất sắc trong thiết kế kiến trúc và giáo dục trên toàn thế giới, đồng thời giới thiệu các ví dụ kiến trúc xuất sắc để khuyến khích và tạo ra những tranh luận về kiến trúc nhằm giúp các kiến trúc sư và học giả trẻ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong kiến trúc.

UIA HYP Cup 2018 International Student Competition in Architectural Design – Cuộc thi sinh viên quốc tế UIA-HYP Cup về thiết kế kiến trúc

“Cuộc thi sinh viên quốc tế UIA-HYP Cup về thiết kế kiến trúc” được khởi xướng vào năm 2012, do Trường Kiến trúc, Đại học Thiên Tân và Tạp chí Thiết kế Môi trường Đô thị (UED) tổ chức và được Liên minh Kiến trúc Quốc tế (UIA) tài trợ.

Sau sáu năm hoạt động,  cuộc thi thiết kế kiến trúc sinh viên quốc tế UIA-HYP Cup đã trở thành một trong những cuộc thi sinh viên có ảnh hưởng và đáng tin cậy nhất trên thế giới với tác động sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục kiến trúc tại đất nước và nước ngoài. Chủ đề năm 2018 tập trung về Urban Co-living: Tùy biến mô-đun cho cộng đồng.  

Tamayouz Excellence Award 2018: Baghdad Design Centre – Giải thưởng Ưu Tú Tamayouz 2018: Trung tâm thiết kế Bagdad

Giải thưởng Ưu Tú Tamayouz đang phát động các sinh viên, nhà thiết kế và kiến trúc sư trên toàn thế giới tham gia thử thách biến Tòa nhà Old Governorate bỏ hoang thành Trung tâm Thiết kế Baghdad ở Quận Văn hóa của thành phố – Al-Rusafa.

Cuộc thi hy vọng có thể phát hiện được cách tiếp cận kiến trúc mới để giúp Baghdad thể hiện được vẻ đẹp kiến trúc và di sản của thành phố. Mục tiêu chính của việc trùng tu này là thể hiện được lối thiết kế đương đại xuất sắc nhất và thể hiện được một không gian có sự kết hợp và giao thoa sáng tạo.

Shelter International Architectural Design Competition for Students 2018: Home-for-All – Cuộc thi thiết kế kiết trúc nhà ở quốc tế dành cho sinh viên 2018: Nhà cho mọi người

“Nhà cho mọi người” là một dự án được xây dựng dựa trên tiền đề “Cùng nhau suy nghĩ và cùng nhau tạo dựng” với cộng đồng. “Nhà cho mọi người” ban đầu là một nơi tập trung quy mô nhỏ cho các nạn nhân của thảm họa và gia đình có một nơi ở động viên và an ủi sau những mất mát tinh thần và vật chất. Những nạn nhân có thể trò chuyện, chia sẻ và sinh hoạt gần gũi với nhau.

Sau trận động đất lớn ở Đông Nhật Bản vào năm 2011, dự án “Nhà cho mọi người” khởi động với 16 ngôi nhà được xây dựng trên khắp các thị trấn ở Sanriku. Sau trận động đất ở Kumamoto xảy ra vào năm 2016, tổng cộng 93 công trình “Nhà cho mọi người” được xây dựng trong khu nhà ở tạm thời của khu vực.

What Design Can Do/ WDCD: No Minor Thing – Điều thiết kế có thể làm

What Design Can Do (WDCD) – Điều Thiết Kế Có Thể Làm là một nơi nền tảng để sử dụng sự tiến bộ của thiết kế như một công cụ cho sự thay đổi xã hội. Kể từ khi thành lập vào năm 2011, WDCD đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy vai trò của các nhà thiết kế trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách nhất trên thế giới.

Tại dự án mới phát động năm nay: “Không có điều nhỏ” – Thử Thách WDCD Nhằm Chống Lại Việc Khai Thác Tình Dục Trẻ Em, các nhóm thiết kế và các đơn vị giáo dục được lựa chọn sẽ có cơ hội đề ra những cách thức mới để giải quyết vấn đề này. Những người tham gia sẽ được giới thiệu với các chuyên gia và nạn nhân để giúp đưa ý tưởng vào thực tiễn.

Abdullatif Al Fozan Award for Mosque Architecture – Giải thưởng Abdullatif Al Fozan cho kiến trúc Mosque

Giải thưởng Abdullatif Al Fozan cho kiến trúc Mosque được thành lập vào năm 2011, nhắm vào các khía cạnh kiến trúc, đô thị và kỹ thuật của các nhà thờ Hồi giáo trên khắp thế giới và trao giải cho các nhà thiết kế/ kiến trúc sư có công trình liên quan đến chủ đề này.

Mục tiêu chính của giải thưởng này là sự phát triển của thiết kế kiến trúc đương đại của nhà thờ Hồi giáo dựa trên một cơ sở dữ liệu chuyên ngành và được phân loại. Hơn nữa, cuộc thi khuyến khích các kiến trúc sư tạo ra các thiết kế của nhà thờ Hồi giáo mới, đại diện cho nhà thờ Hồi giáo trong thế kỷ XXI.

Asian Young Designer Award – AYDA 2018 – Giải thưởng nhà thiết kế trẻ Châu Á 2018

Cuộc thi Nhà Thiết Kế Trẻ Châu Á được khởi xướng vào năm 2008 tại Malaysia với mục tiêu khuyến khích sinh viên năng động và sáng tạo trong quá trình xây dựng sự nghiệp thiết kế chuyên nghiệp. Chủ đề cuộc thi năm nay là: “Tiến Lên Phía Trước” (“Forward”) với mục tiêu tạo ra những tác động tích cực tới môi trường, truyền tải những giá trị mới cho văn hóa và xã hội, thúc đẩy một sống và phong cách sống tốt đẹp hơn, khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển tiến bộ trong đô thị. 

  • Hạn đăng kí và nộp bài: 16:30 Ngày 15/10/2018
  • Thông tin cuộc thi: http://ayda.com.vn/

Laka Competition 2018: “Architecture that Reacts” – Cuộc thi Laka 2018: Kiến trúc có phản ứng

Cuộc thi Laka là một cuộc thi quốc tế hàng năm nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo trong kiến trúc, thiết kế và công nghệ có khả năng phản ứng và ứng biến nhạy bén với các điều kiện của môi trường (tự nhiên, xã hội hoặc xây dựng).

Laka kêu gọi nhà thiết kế đến từ khắp nơi trên thế giới gửi ý tưởng của họ về “architecture that reacts” (kiến trúc có phản ứng). Cuộc thi đặt trọng tâm vào tìm kiếm các giải pháp phát triển thông qua một quá trình thay đổi và điều chỉnh. Chủ đề của cuộc thi là giải pháp kiến trúc, thiết kế hoặc công nghệ có khả năng tương tác nhạy bén với môi trường xung quanh.

Khánh Linh – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc