Mô hình nằm ở đâu trong quá trình làm đồ án của sinh viên kiến trúc?

Mô hình là một công cụ hữu ích trong môi trường giảng dạy và học kiến trúc. Trong phạm vi đồ án môn học, một phần không nhỏ sinh viên vẫn đang còn mặc định mô hình là bước cuối cùng, thể hiện chi tiết và đầy đủ phương án thiết kế của mình. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những cách thức mà mô hình có thể được sử dụng.

Ngay từ những bước tư duy đồ án đầu tiên, một mô hình đơn sắc có thể biểu hiện các hình thức tổng thể và bố cục tổng mặt bằng, đưa ra hình dung ban đầu về cách thức mà thiết kế xuất hiện tại trong một bối cảnh nhất định. Các yếu tố khác như màu sắc, vật liệu, chi tiết có thể được giải thích và bổ sung ở giai đoạn tiếp theo.

B1105-tckt-05

Ý tưởng thiết kế cũng có thể xuất phát trong quá trình làm việc với những module hình khối cơ bản.

B1105-tckt-02

Dựng mô hình song song với quá trình phát triển và hoàn thiện ý tưởng đồ án là cách trực quan nhất để quan sát và cảm nhận cùng lúc ba chiều không gian.

B1105-tckt-03

Nhưng sơ đồ ý tưởng được thể hiện dưới dạng mô hình cô đọng.

B1105-tckt-04

Mô hình sử dụng nghiên cứu có thể chỉ tập trung vào một phần đặc biệt thú vị của phương án đưa ra ( một điểm nhấn trên mặt đứng hay mô hình mặt cắt để hình dung các cấu trúc không gian bên trong) trong khi mô hình hoàn thiện đưa ra sản phẩm cuối cùng, thể hiện đầy đủ các yếu của thiết kế, là sản phẩm sau cùng có tính lưu trữ và thẩm mỹ.

B1105-tckt-01

Trong suốt quá trình làm đồ án kiến trúc, mô hình giúp sinh viên cụ thể hóa, hiểu rõ và hoàn toàn kiểm soát phương án thiết kế của mình. Do đó để đạt dược hiệu quả tốt nhất, mô hình nên được sử dụng trong suốt quá trình làm đồ án, liên tục thay đổi và chỉnh sửa, thể hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau.

B1105-tckt-06

Điều quan trọng nhất khi làm việc với mô hình trong quá trình làm đồ án của sinh viên là hiểu và xác định rõ ràng làm mô hình để làm gì và thông tin muốn truyền tải thông qua mô hình là gì hơn là một sản phẩm chỉn chu sau cùng.

Theo Hà Giang/ kientrucvietnam