Nhìn lại mùa giải Ðồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ngành Kiến trúc Cảnh quan năm 2022

Sáng 11/01/2021, tại C. Space – Design Complex/12-1312-13 đường N1, Khu TM Nam/ P.Tân Thuận Đông (Quận 7, TP HCM,) Chi Hội KTS Cảnh quan Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ngành Kiến trúc Cảnh quan lần thứ nhất, năm 2022. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 2 năm ngày thành lập Chi hội KTS Cảnh quan Việt Nam (11/1/2021-11/1/2023).

Nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, thi đua và tạo sân chơi lành mạnh cho các sinh viên ngành Kiến trúc Cảnh quan giao lưu và học hỏi, Chi Hội KTS Cảnh quan Việt Nam đã tổ chức thành công Giải thưởng Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc 2022, mùa thứ nhất. Giải thưởng được khởi động và triển khai từ ngày 15/8/2022 đến ngày 15/10/2022. Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được rất nhiều đồ án tốt nghiệp gửi về tham gia Cuộc thi từ các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học trên khắp cả nước. Các đồ án cũng thể hiện tính đa dạng về quy mô tuỳ chủ đề nghiên cứu và đa dạng về địa điểm từ đô thị đến các khu bảo tồn thiên nhiên… Hầu hết các đồ án đều thể hiện mức độ nghiên cứu công phu, hồ sơ hoàn chỉnh và có kỹ năng trình bày và diễn hoạ tốt. Các tác phẩm dự thi đều là những đồ án tiêu biểu, ấn tượng và có chiều sâu trong nghiên cứu cũng như ý tưởng để xuất có tính khả thi cao của các em sinh viên được đào tạo tại các trường Đại học thuộc các chuyên ngành/ngành Kiến trúc Cảnh quan, Kiến trúc, và Quy hoạch.

Năm 2022 đánh dấu sự ra đời của Giải thưởng Đồ án SV tốt nghiệp xuất sắc lĩnh vực Kiến trúc cảnh quan đầy ý nghĩa này. Chi hội KTCQ cũng đặt mục tiêu phát triển Giải thưởng thành hoạt động thường niên. Đây cũng là lần đầu tiên các sinh viên làm đồ án tốt nghiệp về lĩnh vực Kiến trúc Cảnh quan trên toàn quốc có một sân chơi dành riêng cho đam mê của mình.

Giải thưởng chia thành ba nhóm chủ đề chính, đó là: Quy hoạch cảnh quan, Thiết kế cảnh quan và Bảo tồn cảnh quan. Tuy nhiên, kết thúc mùa giải, ban tổ chức chỉ nhận được các đồ án thuộc hai lĩnh vực là Thiết kế cảnh quan và Bảo tồn cảnh quan của sinh viên không chỉ ngành/chuyên ngành Kiến trúc cảnh quan, mà còn của sinh viên ngành Kiến trúc và Quy hoạch. Qua đó cho thấy sức hấp dẫn của lĩnh vực Kiến trúc cảnh quan đối với các em sinh viên, đồng thời, điều này cũng thể hiện những nhận thức về tính bền vững và bảo vệ tài nguyên và môi trường, bộc lộ một khoảng trống trong công tác đào tạo về quy hoạch cảnh quan tại các cơ sở đào tạo trên cả nước.

Trong mùa giải lần thứ nhất, Ban Giám khảo (BGK) cuộc thi gồm các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực đào tạo và hành nghề Kiến trúc cảnh quan của Việt Nam, bao gồm: TS. Phạm Anh Tuấn (ĐH Xây dựng Hà Nội), TS. Phạm Thị Ái Thuỷ và TS. Nguyễn Thị Bích Ngọc (ĐH Kiến trúc TP.HCM), ThS. Phạm Đức Thắng (ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM), KTS. Nguyễn Thái Thuật Hiền (Công ty CPDV Giải pháp Cảnh quan – LSS), ThS. Thái Lan Anh (Công ty CP thiết kế PLA Việt Nam); đặc biệt, BGK có sự tham gia của 01 chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực đô thị cảnh quan: GS. Kelly Shannon đến từ trường đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ.

Sau nhiều vòng chấm và phản biện, BGK đã lựa chọn được 08 đồ án để trao giải thưởng. Trong đó, có 02 giải Nhất (01 đồ án Thiết kế cảnh quan và 01 đồ án Bảo tồn cảnh quan), 03 giải Ba và 03 giải Khuyến khích.

Những đồ án đoạt giải là những đồ án có khối lượng cứu chuyên sâu và đồ sộ về Kiến trúc Cảnh quan, có phương pháp nghiên cứu phân tích khoa học, sử dụng dẫn chứng lịch sử – văn hoá công phu và logic. Các đồ án đều thể hiện tính kết nối mạnh mẽ giữa ý đồ tổng thể với các giải pháp cụ thể, tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan hoàn chỉnh trong mối quan hệ tổng hoà và phù hợp với các đặc trưng khu vực, giá trị bản địa, tôn trọng môi trường và hình thái tự nhiên Hướng tới sự phát triển bền vững. Nhiều công trình thể hiện tính liên ngành cao, đặc biệt là những chuyên môn có mối quan hệ gần hoặc có sự giao thoa với thiết kế cảnh quan nhưng lại có hàm lượng chuyên môn lớn về Kiến trúc cảnh quan.

Tại buổi lễ trao giải, có sự hiện diện của toàn thể các sinh viên đoạt giải và các giáo viên hướng dẫn. Sự kiện còn đón nhận sự tham gia của các giảng viên đến từ Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM, Trường Đại học Bình Dương, Trường Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp cùng các đơn vị tài trợ và các doanh nghiệp quan tâm tới sự kiện. Ngoài ra, Lễ trao giải còn có sự hiện diện của 02 GS đầu ngành về quy hoạch và cảnh quan thế giới, GS. Kelly Shannon và GS. Bruno De Meudle đều đến từ trường đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ.

Giải thưởng Đồ án tốt nghiệp xuất sắc do Chi Hội KTS Cảnh quan Việt Nam tổ chức không chỉ truyền cảm hứng cho sinh viên phấn đấu học tập, mà còn là hành trang quý giá, nâng bước cho các bạn trẻ thêm tự tin vào nghề, tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, để đạt được những ước mơ của mình và góp phần xây dựng nên Kiến trúc Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, thông qua giải thưởng, Chi hội KTS Cảnh quan Việt Nam đã kết nạp được nhiều thành viên ưu tú cho hoạt động của CLB KTS trẻ của Chi hội, góp phần không nhỏ vào sự thúc đẩy sự năng động sáng tạo và hoạt động sôi nổi của CLB trong tương lai.

Giới thiệu Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ngành Kiến trúc Cảnh quan năm 2022

Đồ án đạt giải Nhất:

  • Tên đồ án: Thiết kế kiến trúc cảnh quan công viên rừng ngập mặn P. Phước Trung, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
    • Sinh viên: Trương Yến Nhi
    • GVHD: TS. Nguyễn Cẩm Dương Ly
    • Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM.

  • Tên đồ án: Khu bảo tồn động vật tái hoà nhập với môi trường tự nhiên Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, Thạnh Tây, Tân Biên, Tây Ninh
    • Sinh viên: Trà Thị Như Huỳnh
    • GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Vinh
    • Trường ĐH Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đồ án đạt giải Ba:

  • Tên đồ án: Cộng đồng Thủ Thiêm thích ứng với nước
    • Sinh viên: Cao Văn Ba
    • GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Vinh Trường ĐH Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM.

  • Tên đồ án: Thiết kế không gian kiến trúc cảnh quan quần thể di tích danh thắng Bửu Long, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
    • Sinh viên Trần Thị Thuỳ Dương
    • GVHD: TS. Nguyễn Cẩm Dương Ly
    • Trường đại học Kiến trúc TP.HCM.

  • Tên đồ án: Thiết kế kiến trúc cảnh quan phân khu trung tâm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
    • Sinh viên: Lưu Dĩ Tường
    • GVHD: TS. Vũ Việt Anh, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM.

Đồ án đạt giải Khuyến khích:

  • Tên đồ án: Thiết kế đô thị trục đường Lê Lợi và quảng trường Bến Thành Q1, TP.HCM
    • Sinh viên: Ngô Hoàng Khánh Vy
    • GVHD: ThS. Trần Trung Vĩnh, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM.

  • Tên đồ án: Thiết kế kiến trúc cảnh quan khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Bãi Hỏm thuộc huyện Ninh Hải, Tỉnh Ninh Thuận
    • Sinh viên: Nguyễn Thành Nguyên
    • GVHD: TS. Phạm Thị Ái Thuỷ, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM.

  • Tên đồ án: Thiết kế kiến trúc cảnh quan công viên rừng ngập mặn Cần Giờ, Mạch Triều, xã Long Hoà, huyện Cần Giờ, TP.HCM
    • Sinh viên: Nguyễn Đặng Ánh Vy
    • GVHD: ThS. Đỗ Thuỳ Linh, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM.

TS.KTS Phạm Anh Tuấn
Chủ tịch Chi hội KTS Cảnh quan Việt Nam
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 01-2023)