Kiến trúc Thái Nguyên và Liên hoan Kiến trúc sư trẻ Việt Nam 2017

Hội KTS Việt Nam là thành viên của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, thành viên của Hội liên hiệp Kiến trúc sư quốc tế (UIA) và Hội đồng kiến trúc sư châu Á (Arcasia), với hơn 4500 Hội viên Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, Hội có trên 100 hội thành viên là các hội địa phương, Hội ở các Bộ, ngành, các đơn vị độc lập, trong đó có Hội KTS Thái Nguyên.

Cùng với hoạt động của giới văn nghệ sỹ, cùng với hoạt động của ngành xây dựng, KTS Việt Nam đã chung tay tạo dựng nên không gian văn hóa vật thể và phi vật thể sự nghiệp công cuộc xây dựng phát triển đất nước. Hoạt động của KTS Thái Nguyên đã đóng góp tạo dựng bộ mặt kiến trúc đô thị, nông thôn Việt Nam suốt quá trình phát triển, đặc biệt trong trong giai đoạn hòa nhập và phát triển từ 1986 đến nay.

Thời điểm năm 2000, Hội KTS Thái Nguyên có 23 hội viên, KTS ngoài hội công tác và làm việc tại Thái Nguyên khoảng trên 10 anh chị em đều là KTS trẻ, nhằm tạo điều kiện để sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, được phép của Hội KTS Việt Nam, CLB KTS trẻ Thái Nguyên ra đời. Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2017-2020) vào tháng 5/2017 và bầu BCN CLB gồm các KTS: Phan Văn Tráng (Chủ nhiệm), Nguyễn Trọng Hà (Phó Chủ nhiệm), Hoàng Ngọc Tưởng (Phó Chủ nhiệm), Nguyễn Mạnh Hoàng, Trần Hồng Quân, Đỗ Thanh Nga, Trần Hải Hưng. Xuyên suốt quá trình hoạt động, CLB đã đồng hành cùng mọi chương trình hoạt động của Hội KTS Thái Nguyên. Đội ngũ của CLB ngày càng lớn mạnh, từ trên 10 thành viên, đến nay CLB đã có trên 80 KTS. Hoạt động của CLB tương đối phong phú như: Hình thành các nhóm vẽ tranh ngoài trời, nhóm nhiếp ảnh kiến trúc, điện ảnh kiến trúc, nhóm KTS làm nghề… nhiều văn phòng kiến trúc do KTS trẻ làm giám đốc đã có nhiều sản phẩm, tác phẩm được cộng đồng ghi nhận, là địa chỉ tin cậy của chủ đầu tư. Các bạn KTS trẻ đã đưa được nhiều hình ảnh mới mẻ trong lĩnh vực kiến trúc nhà ở, nhiều không gian kiến trúc theo xu hướng hiện đại, hài hòa với thiên nhiên vào đô thị Thái Nguyên. Mặc dù còn một số hạn chế về hình thức sinh hoạt, kinh phí hoạt động… những đóng góp của KTS trẻ Thái Nguyên thật đáng ghi nhận. Tin rằng với sự sáng tạo với sức trẻ, CLB KTS trẻ Thái Nguyên sẽ có những bước đột phá. Đặc biệt là việc tổ chức thành công các sự kiện về hoạt động CLB, về hoạt động Hội, các hoạt động về xây dựng trên địa bàn Thái Nguyên.

Nhằm giúp cho các KTS trẻ Việt Nam đoàn kết và có được định hướng sáng tác tốt, tạo lòng yêu nghề, tình yêu quê hương thông qua việc dịp giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giới thiệu kiến trúc bản địa; phát huy trí tuệ của KTS trẻ góp ý kiến về phát triển kiến trúc, quy hoạch với chính quyền địa phương thông qua các hoạt động chuyên môn, chương trình Liên hoan KTS trẻ Việt Nam đã được tổ chức định kỳ 2 năm/ 1lần. Đến nay, qua 6 kỳ tổ chức, liên hoan đã trở thành sự kiện quan trọng của giới KTS Việt Nam và của địa phương đăng cai tổ chức. CLB KTS Trẻ Thái Nguyên đã nhiệt tình tham gia và góp phần đáng kể vào thành công của các kỳ Liên hoan.

  • Tháng 11/2016, Liên hoan lần đầu tiên được tổ chức, có 25 đoàn tham dự và trên 200 KTS trẻ đại diện cho KTS trẻ toàn quốc đã quy tụ về thị trấn nghỉ dưỡng Sapa. Liên hoan đã diễn ra, với nhiều chương trình phong phú, nhiều hoạt động bổ ích, các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, KTS trẻ toàn quốc đã đóng góp các ý kiến để phát triển đô thị Sapa.
  • Tháng 7/2007, Liên hoan lần thứ II diễn ra tại Đà Nẵng. Với 21 đoàn, 315 đại biểu, liên hoan đã được tổ chức thành công. Tại liên hoan cũng tổ chức chuyên đề góp ý kiến quy hoạch phát triển sông Hàn Đà Nẵng với những ý kiến chuyên môn giá trị.
  • Tháng 10/2009, Liên hoan lần thứ III được tổ chức tại Đắc Lắc “Âm vang cao nguyên” đã quy tụ được tới 33 đoàn cùng 514 đại biểu. Với những hoạt động thiết thực, khác biệt, đặc sắc, liên hoan thực sự đã để lại dấu ấn tốt với cộng đồng.
  • Tháng 11/2011, Liên hoan lần thứ IV tổ chức tại Cần Thơ, 41 đoàn với 580 đại biểu đã cùng nhau cảm nhận văn hóa miền sông nước, với nét duyên dáng đô thị miền tây. Với chủ đề “Về miền sông nước” liên hoan đã diễn ra thành công.
  • Tháng 10/2013, Liên hoan lần thứ V “Về miền ký ức” tổ chức tại Quảng Trị. Những di tích địa đạo, cầu Hiền Lương, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị… cùng với chương trình liên hoan sinh động đa dạng, ý nghĩa đã kết nối quá khứ hào hùng của dân tộc với tương lại tươi sáng của đất nước thông quá các hoạt động của KTS trẻ với sự góp mặt của đại diện của 31 đoàn và trên 600 đại biểu. Việc đóng góp phương án biểu tượng hòa bình để xây dựng tại cầu Hiền Lương là hoạt động có ý nghĩa tại liên hoan đóng góp tình cảm của KTS trẻ Việt Nam với Quảng trị.
  • Tháng 3/2015, Liên hoan được tổ chức tại Thanh Hóa “Âm vang xứ Thanh” đã quy tụ gần 1000 gương mặt KTS trẻ trong toàn quốc, lần đầu tiên có sự góp mặt của KTS trẻ đến từ Thái Lan, Singapore. Các hoạt động của liên hoan đã góp một phần vào thành công của dịp Thanh Hóa tổ chức “Năm du lịch Quốc gia – Thanh Hóa 2015”.

Tại liên hoan lần thứ VI tại Thanh Hóa, Lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, ban điều hành KTS trẻ toàn quốc đã trao cờ tổ chức liên hoan lần thứ VII – 2017 cho đoàn Thái Nguyên. Xác định đây là nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng đầy thách thức, “Việt Bắc BoongHây” là chủ đề được lựa chọn. Hội KTS Thái Nguyên và CLB Kiến trúc Thái Nguyên đã từng bước triển khai công tác chuẩn bị hướng tới một kỳ liên hoan ấn tượng và lan tỏa thành công: Thành lập được Ban tổ chức và các bộ phận liên quan; tổ chức đi học hỏi kinh nghiệm các địa phương đã tổ chức thành công liên hoan; tổ chức thi và lựa chọn logo, Slogan và bài hát chính thức cho liên hoan; chủ động phối hợp với lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, Ban điều hành KTS trẻ toàn quốc đi khảo sát các địa điểm dự kiến tổ chức liên hoan; đi khảo sát địa điểm xây dựng nhà công cộng tặng đồng bào tại khu ATK Định Hóa, coi trọng việc xúc tiến công tác tuyên truyền, quảng bá về Thái nguyên, về Hội KTS Thái Nguyên, về CLB KTS trẻ Thái Nguyên và về Liên hoan KTS Việt Nam lần thứ VII. …
Xác định Liên hoan KTS trẻ Việt Nam là dịp KTS trong toàn quốc đến với Thái Nguyên, cũng là dịp giới thiệu văn hóa, là dịp quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên; ngoài sự nỗ lực của Hội KTS, các KTS trẻ, sự chung tay và vào cuộc của Hội KTS Việt Nam, của KTS trẻ toàn quốc; rất cần đến sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự giúp sức của các Sở, Ban, Ngành và của cộng đồng để sự kiện được tổ chức thành công.

  • Chương trình liên hoan KTS trẻ Việt Nam lần thứ VII được tổ chức tại Thái Nguyên sẽ diễn ra 3 ngày, từ ngày 1 – 4/11/2017, các hoạt động dự kiến: Triển lãm kiến trúc, Hội thảo về quy hoạch kiến trúc thành phố Thái Nguyên, tham quan trải nghiệm: Thành phố Thái Nguyên, khu ATK, Hồ Núi Cốc, vùng chè Thái… Đặc biệt, nhân dịp liên hoan, KTS trẻ toàn quốc chủ trương sẽ tặng nhà sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào tại khu ATK – Định Hóa và tổ chức chương trình giới thiệu kiến trúc bản địa (nhà sàn dân tộc Việt Bắc) cùng với tổ chức chương trình văn nghệ đậm văn hóa vùng miền. Dự kiến Liên hoan KTS trẻ toàn quốc 2017 sẽ qui tụ trên 1000 KTS cả nước và các đại biểu là các KTS trong khối Asean về với Thái Nguyên.

Nhận thức được tầm quan trọng, hiểu rõ được vinh dự, nghĩa vụ và trách nhiệm, nhưng không khỏi lo lắng trước việc lớn, KTS Thái Nguyên rất mong được góp ý, góp sức để sự kiện được tổ chức thành công và chất lượng.

KTS Phan Văn Tráng – Chủ nhiệm CLB KTS Trẻ Thái Nguyên
KTS Nguyễn Trọng Hà – Phó Chủ nhiệm CLB KTS Trẻ Thái Nguyên
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 9-2017)


KTS Trần Hải Hưng – Công ty CP Tư vấn TAC:
Liên hoan KTS trẻ toàn quốc Thái Nguyên 2017 sắp diễn ra. Đó là niềm vui, sự hào hứng, tự hào sau bao năm chờ đợi – Thái Nguyên đã đăng cai tổ chức Liên hoan từ hội trại năm 2013 nhưng đến năm 2015 mới giành được cờ để tổ chức Liên hoan 2017. Anh em kiến trẻ Thái Nguyên đang gấp rút chuẩn bị để Chào đón anh em KTS cả nước về với Thái Nguyên, về với An toàn khu kháng chiến để sống lại sự hào hùng một thời, nhâm nhi chén trà Thái đắng – ngọt để hiểu thêm về mảnh đất, con người nơi đây, cùng nhau nhìn nhận lại những thành quả và những hạn chế, đóng góp thêm nhiều ý tưởng mới cho Thái Nguyên ngày càng phát triển.

 

KTS Đặng Thị Cẩm Linh – Phòng Quản lý đô thị TP sông Công
Tôi và các anh em KTS trẻ Thái Nguyên đang tập trung chuẩn bị cho Liên hoan KTS trẻ. Anh em đã sẵn sàng để có một kỳ Liên hoan thành công nhất. Tôi đặc biệt mong muốn được tham gia hội trại, giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên môn cũng như quản lý nhà nước, để có thể hoàn thiện bản thân hơn nữa.

 

KTS Đặng Thị Cẩm Linh – Phòng Quản lý đô thị TP sông Công
Tôi và các anh em KTS trẻ Thái Nguyên đang tập trung chuẩn bị cho Liên hoan KTS trẻ. Anh em đã sẵn sàng để có một kỳ Liên hoan thành công nhất. Tôi đặc biệt mong muốn được tham gia hội trại, giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên môn cũng như quản lý nhà nước, để có thể hoàn thiện bản thân hơn nữa.