Hà Nội quy hoạch khu công viên nghĩa trang xanh

Khu Công viên nghĩa trang S4 4-2 có tổng diện tích khoảng 9,54ha với các chức năng chính là khu công viên cây xanh, khu nghĩa trang Hà Đông và Nhà tang lễ… thuộc quận Hà Đông và quận Nam Từ Liêm. Đây là khu công viên nghĩa trang có không gian kiến trúc cảnh quan, hài hòa với các tuyến đường lớn trong khu vực và các dự án đầu tư lân cận.

Ảnh minh họa

Xem thêm: Quy hoạch khu công viên nghĩa trang nằm trên địa bàn hai quận

Theo quy hoạch, khu công viên, nghĩa trang S4 4-2 với các khu chức năng sử dụng chính đáp ứng yêu cầu về tạo lập không gian sinh hoạt ngoài trời cho người dân đô thị vui chơi giải trí, triển khai các hoạt động văn hóa quần chúng, tiếp xúc với thiên nhiên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhà tang lễ xây mới phục vụ nhân dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Hà Đông.

Không gian kiến trúc cảnh quan trên cơ sở đặc điểm, tính chất khu vực bao gồm khu vực nghĩa trang hiện có được xác định trục chính theo hướng tiếp cận đường Tố Hữu, nắn chỉnh vị trí đường vào nghĩa trang hiện tại kết hợp với bãi đỗ xe để giảm xung đột giao thông, tiết kiệm đất và thuận lợi trong quá trình khai thác, sử dụng.

Không gian công viên là không gian mở mang tính chất chuyển tiếp, không xác định công trình điểm nhấn theo chuyên đề, hạng mục chủ yếu trong công viên là hệ thống không gian cây xanh bóng mát, hồ cảnh quan, sân chơi, đường dạo phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí cho dân cư khu vực.

Khu vực nhà tang lễ theo hướng tiếp cận từ đường Ngô Thì Nhậm kéo dài vào đường 20,5m ở phía Tây, tại đây hình thành nút giao tách làn vào nhà tang lễ, bố trí nhà tang lễ ở phía Tây khu đất quy hoạch đảm bảo khoảng cách ly tới trường học, chợ trên 200m và các khu dân dụng khác trên 100m, cùng với bố trí các dải cây xanh kết hợp trục cây xanh quy hoạch phân khu S4, khoảng cây xanh cách ly theo bán kính 100m để đảm bảo phù hợp với các khu vực xung quanh.

Hồ điều hòa và các công trình phụ trợ để có sự chuyển tiếp hài hòa và đa dạng về môi trường sinh thái, khu công viên hình thành 2 hồ cảnh quan tại 2 khu vực phía Bắc và phía Đông, điều hòa không khí, đồng thời giải quyết vấn đề thoát nước thải cục bộ khi có lượng mưa lớn và ngưng đọng đất cát lẫn trong nước mưa trước khi thoát nước vào hệ thống thoát nước mưa chung của khu vực.

Công trình hạ tầng kỹ thuật bố trí tại vị trí tiếp cận với trục giao thông chính đem lại sự thuận lợi cho người và phương tiện có nhu cầu nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, đồ án bố trí hệ thống cây xanh cách ly xung quanh khu mộ tập trung thuộc phường Vạn Phúc để hạn chế sự ảnh hưởng của các khu mộ này đến hệ thống công viên cây xanh.

Thiết kê đô thị được phân vùng kiểm soát theo 3 khu vực chức năng: nghĩa trang, nhà tang lễ và công viên. Trong đó, hệ thống công trình xây dựng và cây xanh được thiết kế như 1 hệ thống đệm xanh giữa nghĩa trang hiện có với các công trình dân dụng khác trong khu vực. Trọng tâm của không gian công viên là khu vực quảng trường, điểm hội tụ các tuyến hoạt động từ ngoài đến và trong nội bộ công viên.

Khu vực nghĩa trang hiện đã có hàng rào bao quanh, cải tạo chỉnh trang với yêu cầu các khu mộ tương đồng về màu sắc, vật liệu, hài hòa với khu vực. Hoàn thiện với chức năng còn khiếm khuyết bên trong khu nghĩa trang.

Hệ thống cây xanh cảnh quan được tổ chức tại những khu vực trọng điểm như các lối ra vào, các điểm quan sát liên tục từ các đường phố xung quanh vào công viên, những nơi có tầm nhìn thoáng cho thụ cảm thẩm mỹ cao, đảm bảo cảm nhận chiều sâu không gian. Các công trình, cảnh quan trong công viên phải đảm bảo chất lượng kiến trúc tốt, thân thiện với người sử dụng.

Xem thêm: Hà Nội: Công bố quy hoạch khu nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao Hoa Lâm Viên

Theo Hà Đào/ baoxaydung