Sắp công bố cuộc thi Thiết kế Cột mốc km0 hồ Hoàn Kiếm

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định giao Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam tổ chức Cuộc thi Thiết kế Cột mốc Km0 thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Cuộc thi sẽ được phát động ngày 3/6/2020 tới đây với sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Ảnh: Nguyễn Phú Đức

Ở nhiều nước trên thế giới, km0 là một vị trí đặc biệt, đó không chỉ là cơ sở để thiết lập quy ước về khoảng cách đường bộ của TP, quốc gia mà còn là một điểm đến đặc biệt có tính biểu tượng cao. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: Việc lắp đặt Km0 là việc học hỏi ý tưởng từ nước ngoài, hình thức thường là nằm phẳng trên mặt đất để du khách có thể chụp ảnh kỷ niệm với ý nghĩa “đã đặt chân đến đây”. Theo tôi, việc thiết kế Km0 cần kích thước nhỏ gọn, hình thức đơn giản, vị trí nên gần bưu điện…”.

Từ năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc Km0. Đến tháng 5/2020, với nhiều ý kiến đóng góp phương án xây dựng, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định tổ chức cuộc thi nhằm tìm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng Cột mốc Km0, một trong những hạng mục quan trọng, một điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Với sự tham gia của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, UBND quận Hoàn Kiếm kỳ vọng sẽ lựa chọn được phương án khả thi, Km0 sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan thủ đô, đồng thời là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm.

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ về cuộc thi: Đây là một cuộc thi mở, đề bài không khó nhưng đòi hỏi người tham gia phải nghiên cứu kỹ lưỡng về không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm. Phương án thiết kế Km0 không chỉ đẹp, độc đáo, đáp ứng tính biểu tượng đặc biệt, thể hiện đặc trưng văn hóa của Hà Nội, khơi gợi cảm xúc của người dân và du khách.”

BTC Cuộc thi
© Tạp chí kiến trúc