EU hỗ trợ Italy 105 triệu USD để cứu khu di tích Pompeii

Giới chức Italy cùng với các đại diện của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 17/7 đã ký một kế hoạch hành động để gấp rút triển khai dự án lớn của châu Âu bảo vệ di sản văn hóa thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận – khu di tích Pompeii, miền Nam Italy, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách khu vực Johannes Hahn khẳng định các công tác trùng tu, bảo tồn khu di tích Pompeii sẽ phải hoàn thành trong năm 2015.

Kế hoạch hành động trên đưa ra các biện pháp và mục tiêu cụ thể để hoàn thành dự án trùng tu mang tên “Kỳ quan Pompeii,” được hỗ trợ 78 triệu euro (105 triệu USD) thông qua Quỹ phát triển khu vực châu Âu (ERDF).

Dự án trên được EU triển khai từ năm 2012, song cho đến nay, mới chỉ có 1% quỹ trên được sử dụng, 24% khác được dự tính cho các bước hoàn thành công tác trùng tu.

Theo ông Hahn, từ nay cho đến khi dự án hoàn thành, EC và Italy sẽ tiến hành 4 đợt giám sát kế hoạch hành động trên để đánh giá tiến độ thực hiện và đảm bảo việc sử dụng triệt để nguồn ngân sách tới cuối năm 2015.

Hiện, 12 chương trình trùng tu đang được thực hiện tại khu di tích, 9 chương trình nữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Dự án “Kỳ quan Pompeii” sẽ tập trung chủ yếu vào việc củng cố các công trình kiến trúc của khu di tích, thực hiện công việc bảo tồn, tăng cường huấn luyện đội ngũ nhân viên, xây dựng một kênh nước và hệ thống thoát nước ở khu vực này.

Ngoài ra, các biện pháp quan trọng cũng sẽ được triển khai để bảo vệ di tích Pompeii khỏi ảnh hưởng của các nhóm tội phạm có tổ chức; Chính phủ Italy đồng thời sẽ làm việc chặt chẽ với EC để giám sát an ninh và các vấn đề luật pháp của dự án.

Hồi tháng Ba vừa qua, EC đã hối thúc Chính phủ Italy thực hiện các biện pháp trùng tu khẩn cấp khu di tích Pompeii bởi đây không chỉ là di sản văn hóa Italy mà còn là của cả thế giới.

Năm 2012, dự án “Kỳ quan Pompeii” được EU khởi xướng sau khi khu di tích cổ nổi tiếng thế giới này rơi vào tình trạng xuống cấp báo động./.

(TTXVN)

TTXVN