SOM giành chiến thắng trong cuộc thi Tháp cao nhất Thụy Điển

Công ty kiến trúc SOM (Skidmore, Owings & Merrill) hợp tác với Công ty Đan Mạch Entasis Arkitekter, đã được lựa chọn để thiết kế một tòa nhà chung cư mới tại Göteborg (Gothenburg) – đây sẽ là tòa tháp cao nhất Thụy Điển. Đứng đầu trong danh sách quốc tế trong đó có Công ty Thiết kế và Kiến trúc Quốc tế Zaha Hadid Architects, thiết kế của SOM với tên gọi Sao Bắc đẩu “The Pole Star” có chiều cao 230m và 4 lăng kính được kết nối xoắn 90 độ gần phần đỉnh.

 

 

1

 

1Các nhà phát triển của Serneke, những người tổ chức cuộc thi đã định hướng một quy hoạch tổng thể đa năng có diện tích 32.000m2, bao gồm một tòa nhà hơn 200m2 nằm trong khu vực Lindholmen thuộc Gothenburg. Ban giám khảo đưa ra yêu cầu trọng tâm đặc biệt đối với các dự án đề xuất là, “hãy chứng minh làm cách nào các tòa nhà chọc trời có thể tồn tại hài hòa với kiến trúc của các vùng lân cận”, “tòa nhà sẽ là một phần trong bối cảnh xã hội và kiến trúc của khu vực mà không phải là một “khối đá” đơn lập”.

 

Khi lựa chọn dự án đề xuất thiết kế của SOM, Ban giám khảo đã gọi thiết kế này “một dự án thiết kế tòa nhà đồng nhất, có cách tiếp cận toàn diện thông minh đối với cả môi trường đô thị lẫn tòa nhà chọc trời. Dự án hòa nhập môi trường địa phương thành một thể thống nhất cho phép tạo ra một môi trường đô thị sôi động. Bản sắc đặc biệt của tòa nhà sẽ tô thêm sức sống và nét đặc trưng cho Lindholmen và là niềm hãnh diện cũng như bước ngoặt mới của Gothenburg.

 

Công ty Entasis đã đóng góp một ý tưởng được nhiều khen ngợi là quy hoạch đô thị cho khu vực với bố cục “an toàn và hiệu quả”, “xử lý các liên kết tuyệt vời ở cả các phía Bắc – Nam và Đông – Tây, tạo thêm không gian rộng và các điểm nối giúp khuyến khích các cuộc tụ tập ngoài trời”. Ban giám khảo cũng nhận xét, bố cục này sẽ biến công viên đô thị trở thành “nơi gặp gỡ cho tất cả mọi người”. Công viên như là một phần của đường đi bộ hình vòng đẹp đẽ, cuốn hút sẽ là điểm cộng cho phối cảnh tương lai của thành phố.

 

3

 

3Tập trung vào tâm điểm của thiết kế, Ban giám khảo nói rằng: “Thiết kế này tuy đơn giản nhưng không làm mất đi sự hấp dẫn trong thiết kế. Bằng phương cách giản đơn nhưng tòa nhà vẫn biểu lộ sự đa dạng cả theo chiều dọc và chiều ngang, bằng cách sử dụng chất liệu bê tông và thủy tinh cho mặt tiền. Ban công và sân trong được khéo léo đưa vào thiết kế tạo nên một tổng thể hài hòa. Vì vậy thiết kế đạt được phong cách vừa bắt mắt vừa đa dạng.

 

Quy mô và vị trí của tòa nhà được thiết kế tốt ở cả vị trí cũng như khoảng cách quan sát. Thiết kế răng cưa với ánh sáng lấp lánh trở thành điểm hấp dẫn đầy tiềm năng, một đặc điểm mới nổi bật đối với cả địa phương và Gothenburg. Ý tưởng phát triển ở tầng trên cùng cũng khiến cho tòa tháp thành một điểm đến lôi cuốn.

 

4Ban giám khảo kết luận: “Nhìn chung, dự án này rất thành công khi đã nỗ lực tạo ra một đô thị hấp dẫn và một cấu trúc thượng tầng trực quan gây ấn tượng mạnh”.

 

(theo baoxaydung)