Sôi nổi Ngày hội Tư vấn thiết kế nhà ở 2014

Trong các ngày từ 25- 28/9/2014, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), lần đầu tiên Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014 đã được Trung tâm Truyền thông Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam tổ chức. Tại đây, các KTS tư vấn miễn phí cho các đối tượng có nhu cầu về thiết kế và xây dựng nhà ở. Cũng trong khuôn khổ Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014, đã diễn ra triển lãm kiến trúc về nhà ở, hội thảo “Kính nghệ thuật trong thiết kế kiến trúc”, tọa đàm “Vai trò của phong thủy trong thiết kế nhà ở” và chương trình đối thoại sinh viên các trường kiến trúc với chủ đề “Nghề và nghiệp”.

1

Đến “Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014” để được tư vấn miễn phí
Theo thống kê, công trình xây dựng là nhà ở tại các đô thị chiếm khoảng 70% và tại nông thôn khoảng 90%. Chính vì vậy, nhà ở là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến bộ mặt của kiến trúc đô thị và nông thôn. Tuy nhiên lâu nay, người dân vẫn có thói quen làm nhà theo kinh nghiệm dân gian, theo trào lưu mà ít biết rằng nhu cầu mỗi gia đình là khác nhau, vị trí địa lý, khí hậu vùng miền khác nhau nên thiết kế kiến trúc các ngôi nhà tất yếu cũng phải khác nhau.

Thường thì xây nhà, trước tiên người dân tìm đến xem thầy, xem phong thủy trước, sau đó ra đường phố thấy nhà nào mình cho là đẹp thì về đề nghị thợ xây theo… Họ ngại thuê KTS tư vấn thiết kế vì sợ tốn kém. Thói quen này dẫn tới hệ quả là kiến trúc đô thị, nông thôn phát triển tự phát, ngổn ngang, lộn xộn…

Theo ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, trong câu chuyện trên có trách nhiệm của giới KTS vì chưa tạo được niềm tin để người dân tìm đến khi cần xây dựng nhà ở: “Bản chất nghề kiến trúc gắn với xã hội. Do vậy, Hội KTS Việt Nam lấy chủ đề hành động của năm 2014 là “KTS với xã hội”, nhằm đưa ra thông điệp, định hướng cho các KTS đến gần với người dân hơn, trả lời người dân về những vấn đề bức xúc khi xây dựng nhà ở”.

hoi kien truc su Viet Nam

Tư vấn miễn phí, tại sao không?
Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014 là một trong những hoạt động hưởng ứng năm hành động “KTS với xã hội” và mở đầu cho một cách tiếp cận mới. Cụ thể, với Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở, lần đầu tiên các KTS đến từ nhiều công ty tư vấn kiến trúc, công ty cung cấp vật liệu, thiết bị xây dựng khác nhau sẽ tư vấn thiết kế kiến trúc miễn phí cho các đối tượng có nhu cầu thiết kế nhà ở; tư vấn sử dụng vật liệu, trang thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng; tư vấn ứng dụng công nghệ mới trong việc thi công xây dựng nhà ở của mình.

Ngày hội cũng được kỳ vọng là sẽ thay đổi tư duy người dân. Họ sẽ không còn ngại ngùng khi tìm đến những công ty, văn phòng kiến trúc để xin tư vấn cho việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở.

Là một trong những KTS tiên phong trong việc tư vấn miễn phí, hướng dẫn người dân quy trình thiết kế, xây dựng nhà ở tại Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014, KTS Lê Tùng (Công ty CP Kiến trúc Phương Bắc) cho biết: “Người dân sẽ được chúng tôi tư vấn để hiểu được chính xác nhất nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở của chính họ. Chúng tôi hướng dẫn, cung cấp cho người dân những khái niệm, quy trình cơ bản trong việc làm nhà, chia sẻ thông tin, những kinh nghiệm để họ hiểu nên triển khai việc xây nhà ở như thế nào cho phù hợp với điều kiện đất đai, tài chính và nhu cầu sử dụng…”

Vậy các văn phòng kiến trúc sẽ được gì khi tham gia tư vấn miễn phí? KTS Lê Tùng cho rằng: Việc thiết kế và làm nhà sẽ diễn ra trong một thời gian dài, khá phức tạp. Khi đã được trang bị những kiến thức cơ bản, khách hàng sẽ hiểu để xây dựng nhà ở đạt yêu cầu của chính họ sẽ phải làm gì. Khi đó, họ cân nhắc việc tìm đến các văn phòng kiến trúc ký các hợp đồng tư vấn thiết kế chính thức. KTS Lê Tùng cho biết, hiện nay Phương Bắc đã có trang facebook “kinh nghiệm làm nhà” nhằm chia sẻ thông tin đến đông đảo những người quan tâm.

Trả lời câu hỏi liệu khi tư vấn miễn phí, các KTS có giới thiệu đến khách hàng những nhà cung cấp vật liệu có lợi cho nhà sản xuất thay vì phù hợp với nhu cầu sử dụng thực sự của người dân? KTS Lê Tùng cho rằng hiện nay thông tin về các vật liệu, thiết bị, nội thất rất phổ biến. Trên cơ sở tư vấn, người dân dễ dàng kiểm tra, so sánh và đưa ra quyết định có lựa chọn vật liệu, thiết bị nội thất theo tư vấn hay không.

Điều đáng lưu ý là Ngày hội lần này mới chỉ là sự khởi đầu cho việc Hội KTS Việt Nam vận động các công ty, văn phòng kiến trúc tư vấn miễn phí cho đông đảo người dân. KTS Nguyễn Tấn Vạn cho biết: “Cả nước hiện có khoảng 5000 – 6000 công ty, văn phòng kiến trúc. Thậm chí, ở những TP lớn có đến 200- 300 văn phòng tư vấn kiến trúc. Nhưng hiện chưa có văn phòng nào tư vấn miễn phí, trả lời những câu hỏi thắc mắc của người dân trong việc làm nhà ở. Trong khi đó, đây lại là nhu cầu rất lớn của người dân. Từ Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở 2014, Hội KTS Việt Nam sẽ vận động các văn phòng, các Chi hội thành viên lập các văn phòng tư vấn miễn phí. Hội KTS Việt Nam cũng dự kiến mở một văn phòng tư vấn miễn phí tại trụ sở hội, tư vấn miễn phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các diễn đàn để trả lời các vấn đề “Dân hỏi, KTS trả lời” liên quan đến tư vấn thiết kế xây dựng, cải tạo nhà ở… Với sự tham gia tư vấn miễn phí, phổ biến tri thức cho người dân, các KTS đang góp phần làm cho đô thị đẹp hơn, nông thôn phát triển lành mạnh hơn. Chính điều này sẽ góp phần làm rõ hơn vai trò và trách nhiệm xã hội của KTS nói riêng và giới nghề nói chung”.

Một số hình ảnh trong công tác chuẩn bị
hoi kien truc su Viet Nam

hoi kien truc su Viet Nam

hoi kien truc su Viet Nam

hoi kien truc su Viet Nam

Thanh Tâm