Tuần lễ UIA Seoul và các hoạt động của KTS Việt Nam

Diễn ra từ ngày 04 đến 10/9 tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm COEX và Trung tâm Dongdaemun Design Plaza – Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), tuần lễ UIA là sự kiện quan trọng của giới KTS quốc tế, được tổ chức ba năm một lần. Để được lựa chọn là thành phố đăng cai tuần lễ UIA, các quốc gia đã phải trải qua quá trình vận động đăng cai và “đấu thầu” khá quyết liệt từ sáu năm trước mỗi sự kiện.

Không gian triển lãm Kiến trúc tại Trung tâm COEX

Tuần lễ UIA Seoul 2017 đã có sự tham dự của hơn 23.000 đại biểu quốc tế, các hiệp hội KTS quốc gia là thành viên UIA, cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các liên đoàn / hiệp hội KTS khu vực như châu Á – ARCASIA, châu Phi, châu Mỹ, châu Âu, khối Thịnh vượng chung, khối các nước nói tiếng Bồ Đào Nha, khối các nước nói tiếng Tây Ban Nha, khu vực vùng Vịnh,… Các đại biểu đã cùng tham dự chuỗi hoạt động phong phú, giàu tính chuyên môn và in dấu bản sắc đậm đà của nước chủ nhà Hàn Quốc.

Quang cảnh Đại hội UIA 2017.

Tuần lễ UIA năm nay do Liên đoàn các Hội KTS Hàn Quốc (FIKA) đăng cai tổ chức với các hoạt động chính như sau:

  • Diễn đàn Kiến trúc quốc tế – UIA Congress 2017 với các hoạt động: Hội thảo, thuyết trình, tọa đàm / Diễn đàn KTS trẻ / Diễn đàn Sinh viên Kiến trúc / Các khóa học / workshop / Các cuộc thi thiết kế đồ họa, poster…
  • Đại hội Liên hiệp KTS quốc tế UIA lần thứ 27.
    Bên cạnh đó còn có các sự kiện đồng hành không kém phần quan trọng như:
  • Giải thưởng UIA: Trao một giải Vàng UIA và bốn giải chuyên đề, trao giải thưởng cho cuộc thi Không gian thân thiện và đại đồng, trao các giải thưởng cuộc thi sinh viên;
  • Triển lãm Kiến trúc của các hội KTS quốc gia thành viên UIA và các doanh nghiệp;
  • Triển lãm Kiến trúc Seoul / Seoul Biennale 2017 tại không gian bảo tàng thuộc Trung tâm Dongdaemun Design Plaza;
  • Các hoạt động văn hóa – xã hội, các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và hiện đại của nước chủ nhà.

Tham dự tuần lễ UIA, đoàn đại biểu Hội KTS Việt Nam do KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam làm trưởng đoàn đã tham gia chuỗi hoạt động. Bài viết sẽ điểm qua một số nội dung chính của Đại hội UIA và các hoạt động mà đoàn KTS Việt Nam đã tham gia.

Đại hội Liên hiệp KTS quốc tế 2017

KTS Thomas Vonier – Chủ tịch UIA
Từ năm 2011-2014: Phó Chủ tịch phụ trách khu vực 3
Từ năm 2014-2017: Tổng thư ký UIA
Thomas Vonier (FAIA, RIBA) là KTS hoạt động tại Paris và Washington DC. Ông là Chủ tịch sáng lập của AIA Continental Europe (1994-1995). Ông cũng là Chủ tịch đầu tiên của AIA International Region. Năm 2017, ông trở thành chủ tịch Viện KTS Hoa Kỳ (AIA).

Trung tâm Dongdaemun Design Plaza – Tòa nhà đầy sáng tạo do thiên tài Zaha Hadid thiết kế đã được lựa chọn là địa điểm tổ chức Đại hội Liên hiệp KTS quốc tế lần thứ 27. Tham dự Đại hội có đại diện của 96 Hội KTS quốc gia là thành viên UIA. Dưới sự điều hành của Chủ tịch UIA – KTS Esa Mohamed, Đại hội đã thảo luận và thống nhất một số nội dung chính như sau:

  • UIA sẽ phối hợp với UNESCO để đề xuất công nhận thành phố được lựa chọn đăng cai các kỳ UIA Congress là Thủ đô Kiến trúc của Thế giới. Việc công nhận này có thời hạn 03 năm theo chu kỳ tổ chức UIA Congress và sẽ bắt đầu từ chu kỳ 2023-2026;
  • Thông qua báo cáo của Chủ tịch, Tổng thư ký, Thủ quỹ kiêm kế toán, các Phó Chủ tịch phụ trách 5 khu vực của UIA;
  • Thông qua báo cáo của các Uỷ ban chuyên trách của UIA: Uỷ ban Đào tạo KTS, Uỷ ban Hành nghề KTS, Uỷ ban Tổ chức các cuộc thi quốc tế UIA;
  • Thông qua sửa đổi một số nội dung trong quy định hoạt động của UIA;
  • Thông qua công thức và phương pháp tính toán hội phí thành viên mới của UIA theo sự tương quan giữa số lượng KTS, GNP và trình độ phát triển của mỗi quốc gia thành viên.
Đoàn đại biểu Hội KTS Việt Nam dự họp Đại hội UIA chúc mừng KTS Thomas Vonier – Tân Chủ tịch UIA nhiệm kỳ 2017-2020.

Ngày 09/09, Đại hội đã nghe các ứng viên đọc diễn văn đề xuất chương trình hành động, sau đó đã tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của UIA.
Trong 03 ứng viên, KTS người Mỹ Thomas Vonier – Tổng thư ký UIA đương nhiệm đã được Đại hội đồng UIA bầu với số phiếu cao (62,3%) ngay lần bỏ phiếu đầu tiên để trở thành Chủ tịch UIA nhiệm kỳ 2017-2020. Trong phát biểu của mình, Tân chủ tịch UIA đã nói: “UIA cần sự lãnh đạo liên tục để đổi mới và cải tiến. Với việc được lựa chọn, tôi sẽ ưu tiên hàng đầu việc đưa UIA đến vị trí chính đáng của nó như là một lực lượng có ảnh hưởng toàn cầu, đồng thời quản lý và quản trị hiệu quả tổ chức này. Trong một Thế giới ngày càng phát triển, đòi hỏi một tiếng nói mạnh mẽ của giới KTS chúng ta với những yêu cầu được đặt ra một cách chuyên nghiệp, lời hứa của tôi là: Nâng cao tầm cỡ của kiến trúc và thu hút các nhà lãnh đạo toàn cầu. Mục đích của tôi: Thống nhất nghề nghiệp của chúng ta trên khắp hành tinh, tạo ảnh hưởng thông qua các chính sách hiệu quả và chương trình hành động qui mô, tối ưu hóa lĩnh vực kiến trúc. UIA là cơ quan duy nhất đảm trách công tác này với một quá khứ tuyệt vời và một tương lai tươi sáng. Kiến trúc không có ranh giới. Hãy cùng đồng lòng thực hiện mục đích của chúng ta: Cải thiện điều kiện của con người, ở mọi nơi, cho mọi người”.

Bên cạnh chức danh Chủ tịch, Đại hội cũng đã bầu các vị trí Tổng thư ký, Thủ quỹ, bầu 5 phó chủ tịch UIA phụ trách 5 khu vực, bầu mới 20 ủy viên Hội đồng UIA nhiệm kỳ 2017-2020.

Về lựa chọn UIA Congress 2023, 5 thành phố: Copenhagen (Đan Mạch), Lausanne (Thụy Sĩ), Kuala Lumpur (Malaysia), Baku (Azerbaijan), Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) đã chạy tham gia đua đăng cai Đại hội UIA năm 2023. Đây là một chiến dịch vận động công phu, sáng tạo song cũng khá tốn kém với những ý tưởng độc đáo mang đầy hơi thở và bản sắc của mỗi quốc gia. Sau 4 vòng bỏ phiếu, Đại hội đã lựa chọn Thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) là chủ nhà của Đại hội UIA năm 2023. Đại hội UIA 2020 với chủ đề “Tất cả Thế giới. Chỉ một Thế giới. Kiến trúc 21” sẽ được tổ chức tại . thành phố Rio de Janeiro (Brasil).

Triển lãm “100 KTS của năm”

Trong khuôn khổ hoạt động của tuần lễ UIA, bên cạnh Diễn đàn Kiến trúc / UIA Congress 2017 và Đại hội UIA, đã diễn ra Triển lãm “100 KTS của năm” do Hội KTS Hàn Quốc (Korean Institute of Architects) và Hội KTS Việt Nam (VAA) phối hợp tổ chức. Tham dự triển lãm vòng 1 tại Seoul có 100 đồ án xuất sắc nhất 2017 của 100 KTS Hàn Quốc và 20 đồ án của các KTS Việt Nam đã được chọn lựa trưng bày. Lễ khai mạc triển lãm diễn ra trang trọng tại sảnh chính của khu triển lãm và trưng bày nghệ thuật 284 Seoul Culture Station với sự tham dự của lãnh đạo hai hội KTS KIA và VAA.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Hội KTS Hàn Quốc (KIA) và Hội KTS Việt Nam (VAA) đã được thực hiện tại Lễ khai mạc triển lãm. KTS Nguyễn Tấn Vạn đã được KIA trao tặng chứng nhận Hội viên Danh dự.

KTS Hoàng Thúc Hào nhận giải Vasilli Sgoutas, các KTS Đoàn Thanh Hà và Trần Ngọc Phương nhận giải Bạc của cuộc thi Không gian thân thiện và đại đồng.

Bên cạnh đó, TS.KTS Nguyễn Quốc Tuân đã trình bày báo cáo với chủ đề Kiến trúc Việt Nam – Quá khứ, hiện tại và tương lai, giới thiệu về lịch sử kiến trúc Việt Nam, những xu hướng chính trong sáng tác kiến trúc của các KTS Việt Nam hiện nay đang được Hội KTS Việt Nam khuyến khích: 1/ Xu hướng kiến trúc vì cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của KTS; 2/ Xu hướng kiến trúc Xanh, thân thiện với môi trường.

Triển lãm vòng 2 dự kiến được tổ chức vào dịp cuối tháng 11 tại Hà Nội với sự tham dự của nhiều đồ án hơn từ phía Việt Nam.

KTS Việt Nam được vinh danh tại các giải thưởng và cuộc thi của UIA

UIA tổ chức xét giải thưởng chính thức theo chu kỳ 03 năm / lần. Mỗi kỳ giải thưởng, những KTS được tôn vinh đều là những gương mặt có đóng góp, cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp sáng tạo kiến trúc, trong các hoạt động xã hội – nghề nghiệp. Tối 06/9, Lễ trao các Giải thưởng UIA đã diễn ra long trọng tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm COEX, Seoul với sự tham dự của gần 5.000 đại biểu. Với những kết quả rất đáng trân trọng mà các KTS Việt Nam đã đạt được, đoàn đại biểu Việt Nam đã tự hào nhận sự chúc mừng của nhiều đoàn đại biểu và các đồng nghiệp quốc tế.

Năm 2017, lần đầu tiên một KTS Việt Nam được UIA trao tặng một trong năm giải thưởng chính thức của UIA: KTS Hoàng Thúc Hào – Giải thưởng mang tên KTS Vassili Sgoutas nguyên Chủ tịch UIA: Với những cống hiến miệt mài và không mệt mỏi cho cộng đồng qua các công trình đầy tính nhân văn và đậm bản sắc địa phương, KTS. Hoàng Thúc Hào xứng đáng với sự tôn vinh của UIA và của tất cả các đồng nghiệp quốc tế có mặt trong khán phòng.

Cũng trong Lễ trao giải thưởng UIA, ba KTS Đoàn Thanh Hà và Trần Ngọc Phương đã xuất sắc giành giải Bạc trong cuộc thi Không gian thân thiện và đại đồng do UIA tổ chức và KTS Võ Trọng Nghĩa giành giải danh dự của giải thưởng này. Trước đó, trong khuôn khổ giải thưởng, KTS. Đoàn Thanh Hà cùng với TS.KTS. Nguyễn Quốc Tuân đã trình bày các đồ án về cộng đồng của công ty H&P tại phiên thảo luận và báo cáo của các tác giả được giải trong cuộc thi Không gian thân thiện và đại đồng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm COEX, Seoul.

Một vài số liệu của tuần lễ UIA
• Tổng số KTS và đại biểu tham dự sự kiện: 23.944
• Tổng số KTS và đại biểu chính thức tham dự diễn đàn: 9.011
• Số SV tham dự các hoạt động: 1.417, với 19 diễn đàn được mở.
• Tổng số tham luận và bài dự thi gửi về BTC: 616, trong đó có 403 tham luận gửi tham dự các hội thảo.
• Tổng số diễn giả / tác giả đồ án trình bày: 729
• Tổng số phiên hội thảo và thuyết trình: 179
• Số diễn đàn dành cho KTS trẻ: 16
• Số khóa học / workshop: 10
• Số đơn vị tham gia trưng bày triển lãm Kiến trúc: 110 với 254 gian
• Số đơn vị tham gia trưng bày trong không gian UIA: 53 hội thành viên với 93 gian
• Số bài báo, phóng sự truyền hình đưa tin về sự kiện: 192

Ban Đối ngoại – Hội KTS Việt Nam

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 9/2017)