Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa (SANAA) đồng đoạt giải thưởng Pritzker 2010

Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa, đồng sự trong công ty kiến trúc SANAA, đã trở thành những người giành Giải thưởng Pritzker. Lễ trao giải đã được tổ chức vào ngày 17/5 tại Ellis Island ở New York. 
 
Theo Thomas J. Pritzker, chủ tịch Quỹ Hyatt Foundation thì "Đây là lần thứ ba trong lịch sử giải thưởng có  hai kiến trúc sư đã cùng nhận giải trong một năm. Lần đầu tiên là vào năm 1988 với sự vinh danh  Oscar Niemeyer của Brazil cùng Gordon Bunshaft;  lần thứ hai là vào năm 2001, khi Jacques Herzog và Pierre de Meuron cùng cộng sự tại một công ty của Thụy Sĩ đã được lựa chọn. Và các kiến trúc sư người Nhật đã ba lần chiến thắng trong lịch sử ba mươi năm của Giải thưởng Pritzker – người đầu tiên là Kenzo Tange vào cuối năm 1987, sau đó vào năm 1993, Fumihiko Maki đã được chọn, và vào năm 1995 là Ando Tadao".
 
Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa đã làm việc với nhau trong hơn 15 năm tại SANAA. Mỗi tòa nhà là một tác phẩm đến từ sự kết hợp tư duy của cả hai. Họ đã cùng nhau thiết kế nhiều công trình lớn, chẳng hạn như O-Museum ở Nagano và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại thế kỷ 21 ở Kanazawa (Nhật Bản), các Pavilion bằng kính tại Bảo tàng Toledo (Ohio),  Trung tâm Văn hóa và Nhà hát De Kunstline (Almere , Hà Lan), Bảo tàng nghệ thuật đương đại mới (New York, NY),… và gần đây là Trung tâm Đào tạo Rolex (Lausanne, Thụy Sĩ).
Các công trình của Nishizawa và Sejima có vẻ đơn giản. Họ giữ tầm nhìn của một tòa nhà như một tổng thể liền mạch, tĩnh tại với sự hiện diện vật lý của con người, các đối tượng, hoạt động, và cảnh quan. Các kiến trúc sư như những người khác khám phá đặc tính của các hiện tượng không gian liên tục, nhẹ nhàng, minh bạch, và trọng yếu để tạo ra một tổng thể tinh tế. Kiến trúc của Sejima và Nishizawa không quá chải chuốt, mà thay vào đó, họ tìm kiếm những phẩm chất thiết yếu của kiến trúc mà kết quả là sự thành thật, tính kinh tế. 
Tính kinh tế không phải là một phép tính đơn giản đối với các kiến trúc sư mà thực sự là một cuộc khảo sát cường độ cao và khắt khe, trong công việc khó khăn và đòi hỏi sự quyết tâm. Nó là một quá trình liên tục sàng lọc, mỗi yêu cầu của khách hàng được thể hiện qua nhiều bản vẽ thiết kế và mô hình. Các ý tưởng được xem xét và bỏ đi, làm lại cho đến khi chỉ còn lại những phẩm chất thiết yếu của thiết kế. Kết quả là sự kết hợp khéo léo của các cấu trúc và tổ chức, với mục đích hợp lý và vẻ đẹp khúc chiết. 
 
Các công trình do SANAA thiết kế: (Ảnh: Hisao Suzuki / Ashui.com sưu tầm) 
 
Trung tâm đào tạo Rolex ở Thuỵ Sỹ 
_ROLEX_LEARNING_CENTER 
 
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại thể kỷ 21 ở Kanazawa, Nhật Bản, 2004
 
 
Christian Dior Building, Omotesando, Tokyo, Japan, 2003
 
 
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại mới ở New York City, New York, Mỹ
 
Bảo tàng O ở Nagano, Japan, 1999
 
Ashui.com (tổng hợp)