Quy hoạch hạ tầng giao thông trong các đơn vị ở khu vực ven biển Đà Nẵng

Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng đã, đang khai thác thế mạnh tiềm năng để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và tạo thương hiệu về một thành phố du lịch, đặc biệt là các khu vực dân cư ven biển. Điều đó đã ảnh hưởng đến quy hoạch, kiến trúc, xây dựng tại các khu vực trung tâm, ven biển về nhiều vấn đề như: môi trường, y tế, giáo dục… và nhất là hạ tầng giao thông đô thị.

Thông thường, đơn vị ở là các khu dân cư xây dựng nhà phố liền kề từ  2 đến 4 tầng với các luồng giao thông có mặt cắt lòng đường hầu hết 5,5m; 7,5m; một số ít các trục đường giao thông  chính có bề rộng 10,5m  và lớn hơn, đảm bảo lưu lượng giao thông có cơ sở hạ tầng cơ bản phù hợp. Do sự phát triển du lịch quá nhanh, tại các khu ven biển kéo theo các khu ở (đã chuyển mục đích sử dụng đất ở thành các nhà ở kết hợp dịch vụ lưu trú, căn hộ, khách sạn), đất xây nhà phố liền kề dần chuyển đổi mục đích được phép xây dựng với số tầng nhiều hơn.  Chủ hộ kinh doanh tại các khu vực này có thể hợp thửa các lô liền kề để được xây cao đến 9 tầng ở các mặt đường 5,5m và từ 12 đến 15 tầng ở khu vực có mặt cắt lòng đường lớn hơn hoặc bằng 7,5m. Những dãy nhà phố liền kề mọc san sát nhau với mật độ xây dựng gần như 100% khu đất giống nhưng những vách tường dựng đứng trong ngõ hẹp. Chính vì thế vấn đề môi trường, hạ tầng cấp thoát nướcvà đặc biệt là hạ tầng giao thông tại các khu vực này đang là nỗi lo lắng của những người dân lưu trú nơi đây.Hơn nữa với việc gia tăng phương tiện ô tô quá nhanh trong những năm gần đây đã làm cho việc ùn tắc giao thông, thiếu chỗ đừng đỗ xe… diễn ra ngày càng thường xuyên và trong tương lai tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngày 3-10-2018, UBND thành phố có Công văn số 7600/UBND-QLĐTh về việc quản lý xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn thành phố khu ở, nhà phố liền kề nhỏ trong đó nêu rõ chỉ được phép xây dựng từ 8 đến 9 tầng trên địa bàn ven biển quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà tuy nhiên vẫn không nêu cụ thể đối với mặt cắt lòng đường nhỏ 5,5m, 7,5m vì vậy chủ cơ sở vẫn có thể xây nhà cao 8 – 9 tầng trên các tuyến đường này. Một số khu đất có diện tích từ 200m2 đến dưới 1000m2 tại các mặt cắt đường lớn hơn cũng chỉ được xây dựng từ 8 – 9 tầng là chưa phù hợp, đặc biệt đối với các lô đất này được phép xây dựng từ 90% đến 100% diện tích khu đất là con số quá cao, không đảm bảo cho các không gian khác.

Như vậy, cần phân loại mặt cắt lòng đường, diện tích cụ thể cho từng khu đất và từng vị trí trong đô thị. Khu đất càng lớn thì sẽ được xây cao, những lô đất nhỏ với mặt cắt lòng đường nhỏ nên quy định thấp tầng phù hợp với hạ tầng khu vực đó. Quy định rõ về  mật độ xây dựng, khoảng lùi trước và hai bên, (chỗ đậu đỗ xe kinh doanh). Áp dụng  những quy định đó cho các nhà có diện tích lớn hơn để tạo điều kiện phát triển phù hợp cho từng chủ đầu tư chứ không phải cứng nhắc con số 8 đến 9 tầng cho toàn thành phố.

Với cùng một lượng dân cư cụ thể, một khu đất có diện tích cụ thể nhất định thì việc xây dựng nhà cao tầng có nhiều ưu điểm hơn là việc phân lô phố. Ở các nước  phát triển, nhà cao tầng nhiều nhưng không hoặc rất ít khi xảy ra hiện tượng tắc đường do có hệ thống giao thông tốt, xây nhà cao tầng với mật độ xây dựng quy định cụ thể giúp tận dụng được nguồn lực đất đai để dành đất làm hệ thống hạ tầng giao thông công viên cây xanh, các công trình công cộng phúc lợi nên vấn đề ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là chưa có sự đồng bộ về hạ tầng chứ không phải là nhà cao tầng.

ThS.KTS Phan Quang Minh
Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng
Tập đoàn VicoLand – Thành Phố Đà Nẵng

© Tạp chí kiến trúc