Công bố kết quả chung khảo và tổ chức Bình chọn phương án xuất sắc Cuộc thi Thiết kế “Ngôi nhà mơ ước” 2019

Ngày 24/03 vừa qua, Hội đồng Giám khảo cuộc thi Ngôi nhà mơ ước 2018 đã có buổi chấm chọn tại Showroom Tập đoàn Thạch Bàn (455 Nguyễn Văn Linh, Hà Nội). Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của sinh viên và KTS trên toàn quốc. TCKT đã có cuộc trao đổi nhanh với mốt số thành viên HĐGK ngay trước khi chấm giải. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Danh sách Hội đồng Giám khảo:

  1. GS.TS. KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS VN, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc – Chủ tịch HĐ
  2. KS Nguyễn Trọng Kiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Thạch Bàn – Phó Chủ tịch HĐ
  3. TS.KTS Vũ Hồng Cương – Trưởng khoa Nội thất – ĐH Kiến trúc Hà Nội – Ủy viên
  4. Ths. KTS Nguyễn Thu Phong – Chủ nhiệm CLB KTS Trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Cty Kiến trúc Nhà Vui – Ủy viên
  5. KTS. Đoàn Kỳ Thanh – Giám đốc Cty Kiến trúc Avant – Ủy viên
  6. KTS. Lê Trương – Tổng Giám Đốc Cty Cổ phần Kiến trúc – Xây dựng TT Associates (TT-As) – Uỷ viên
  7. KTS. Nguyễn Trương Quý – Nhà Văn – Ủy viên

Theo báo cáo tổng hợp từ ban tổ chức, cuộc thi đã nhận được 154 phương án dự thi tại 2 hạng mục chuyên nghiệp; bán chuyên nghiệp trong đó có:

  • Hạng mục Chuyên nghiệp có 36 phương án dự thi từ 25 công ty, doanh nghiệp, cá nhân tham gia.
  • Hạng mục Bán chuyên nghiệp có 118 phương án dự thi với sự tham gia của sinh viên đến từ các trường Đại học đào tạo KTS trên cả nước.
Hội đồng Giám khảo và BTC cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước”

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông – Tổng biên tập TCKT – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam: “BTC đánh giá cao tính sáng tạo và khả thi của từng phương án”

Mỗi KTS đều phải quan tâm đến chất cảm vật liệu, để thông qua vật liệu tạo cảm xúc cho người sử dụng. Vật liệu công trình vô cùng đa dạng, mỗi phối hợp lại tạo ra những cảm nhận khác nhau. Việc dùng vật liệu để đối thoại với người xem là cái tinh tế trong thủ pháp thiết kế của KTS. Không chỉ tạo cảm xúc, vật liệu còn góp phần quan trọng xử lý không gian kiến trúc, tạo lại sự thoải mái hay tác động tích cực đối với sức khỏe con người.

Cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước 2018”, bên cạnh tính sáng tạo là điều không thể thiếu, BTC đánh giá cao tính khả thi trong phương án thiết kế. Để những sản phẩm dự thi không chỉ còn là những tác phẩm trên giấy mà sẽ được ứng dụng, phục vụ cuộc sống.

 

KS Nguyễn Trọng Kiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Thạch Bàn: “Chúng tôi đánh giá cao sự đam mê và nhiệt huyết của bạn”

Qua hai mùa phát động, tôi đã được nghe tâm sự của nhiều thí sinh. Họ chia sẻ: “Cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước” đã trở thành một sân chơi thường niên, thúc đẩy ý tưởng sáng tạo của các KTS nói riêng cũng như những người đam mê kiến trúc nói chung”. Nếu như các KTS xem đây là cơ hội để khẳng định năng lực hành nghề của mình thì các bạn sinh viên kiến trúc lại coi đây là một “sân chơi” lý tưởng để thỏa khao khát khẳng định bản thân. Dù đến với cuộc thi bằng lý do nào đi chăng nữa, chúng tôi đánh giá cao lòng đam mê và nhiệt huyết của các bạn gửi gắm qua từng nét vẽ.

 

KTS Nguyễn Thu Phong – TGD công ty Nhà Vui – Chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam: “Chúng ta cần học cách sử dụng vật liệu thông minh”

Trách nhiệm thiết kế của KTS, từ cổ chí kim tôi cho rằng cũng không thay đổi mấy, xung quanh những giá trị cốt lõi của nghề nghiệp. Đó là: Thấu hiểu nhu cầu sử dụng, vận dụng năng lực sáng tạo của tác giả đem lại công trình những giá trị: Công năng, bền vững, thẩm mỹ và kinh tế. Tư duy thiết kế thì mang đậm dấu ấn logic, thủ pháp sáng tạo, những cảm nhận tinh thần và trải nghiệm cuộc sống và nghề của chính tác giả. Với những thay đổi của thời đại công nghệ mới hôm nay, khả năng áp dụng các phần mềm tính toán, phần mềm vẽ, mô phỏng công trình giúp việc thiết kế khoa học, dễ kiểm chứng, dễ trình bày và giúp KTS nắm vững hơn các giải pháp đã chọn. Bên cạnh đó, các vật liệu-công nghệ mới được các nhà cung cấp giới thiệu cũng trở nên “thông minh” và được kiểm chứng vững chắc hơn bởi các thông số kỹ thuật luôn được cải tiến, luôn được cập nhật, đối chiếu, tính toán, đi kèm các phần mềm mô phỏng và tích hợp thông tin giúp việc thiết kế chính xác và có nhiều sự lựa chọn các giải pháp khác nhau. Tôi nói ý “thông minh” là vì thế. Vật liệu không còn là sự áp dụng cứng nhắc, vô hồn và thiếu linh hoạt. Vật liệu và các giải pháp sử dụng công nghệ mới cho phép sự mô phỏng tính toán nhiều phương án, cho phép tìm kiếm những giải pháp linh hoạt tích hợp để làm sao vừa đảm bảo tính kinh tế đáp ứng các nhu cầu sử dụng. Đó chính là điều KTS cần hết sức lưu ý để sử dụng chất cảm vật liệu cho hiệu quả.

KTS Lê Trương – Tổng Giám đốc Công ty TTAS: Vật liệu sẽ có giá trị và được tôn vinh khi nó được đặt đúng chỗ”

Để có được một ngôi nhà đẹp, cần hội tụ đủ 3 yếu tố: Văn hóa, Không gian, Vật liệu. Như vậy, Vật liệu là 1 trong 3 yếu tố quan trọng để hình thành nên một ngôi nhà đẹp. Những vật liệu tưởng chừng như rẻ tiền, bình thường nhất lại có thể tạo nên một ngôi nhà đẹp và sang trọng. Vật liệu sẽ có giá trị và được tôn vinh khi nó được đặt đúng chỗ. Cũng vật liệu đó, chúng ta có thể tạo nên những không gian khác biệt, kỳ diệu. Ngược lại, nếu không đủ kiến thức để sử dụng,  nó có thể phá hỏng tất cả mọi thứ trong ngôi nhà.

Việt Nam có thể khai thác, chế tác những vật liệu từ thiên nhiên với giá thành rẻ nhất cho những công trình kiến trúc nhà ở.

Rất nhiều vật liệu được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ mới đã tiệm cận hoặc vượt trội so với vật liệu nhập khẩu. Nó đã trở thành một tiềm năng xuất khẩu đắt giá ở rất nhiều thị trường Quốc tế. Có thể kể đến như Gạch ốp, lát Thạch Bàn, đá ốp lát nhân tạo của Vicostone, gạch gốm Bát Tràng, tấm lát sàn mà nguyên liệu làm từ tre.

Đẹpphù hợp là thông điệp mà chúng ta cần đem đến cho khách hàng để tạo dựng ngôi nhà cho họ. Bên cạnh đó, sự thấu đáo, đi đến tận cùng là phẩm chất không thể thiếu ở mỗi người làm nghề mới có thể tạo nên được Ngôi nhà mơ ước theo đúng nghĩa của nó.

KTS Đoàn Kỳ Thanh – Giám đốc Công ty AVANT: “Cảm nhận về vật liệu giúp KTS kết hợp một cách hiệu quả và tinh tế”

Nói đến chất cảm vật liệu phải nói đến các khía cạnh cảm nhận bằng giác quan của con người như thị giác và xúc giác. Vật liệu, thông qua thị giác, tác động lên sức khỏe và tinh thần của con người, KTS lựa chọn vật liệu mang chất cảm như nào thì sẽ nhận lại được kết quả tác động đến con người như vậy. Có vật liệu tạo cảm giác mát mẻ, có vật liệu tạo cảm giác vui tươi hay trầm lắng. Khi người thiết kế biết kết hợp một cách hợp lý thì sẽ đạt được hiệu quả trong công năng, tác động đến sức khỏe cũng như tinh thần của người sử dụng.

Xúc giác là sự cảm nhận dễ hiểu hơn mà vật liệu mang lại cho con người, vì chúng ta có thể chạm để cảm nhận trực tiếp. Chẳng hạn, những vật liệu sần trong kiến trúc sẽ mang lại cảm giác thô sơ, vật liệu mịn lại mang đến cảm giác hiện đại…  Những nhận thức từ vật liệu qua xúc giác còn  được chuyển thẳng lên não và cho phép não người đánh giá và xác định mức độ an toàn trong công trình.

Thông qua cuộc thi, BGK rất mong muốn lựa chọn được các tác phẩm biết kết hợp vật liệu các tinh tế nhất, gây xúc cảm được vào giác quan của con người mà vẫn đáp ứng được tính sáng tạo, công năng cần có của một công trình kiến trúc.

KTS Nhà văn Nguyễn Trương Quý: “Chất cảm vật liệu hàm chứa tư duy văn hóa, triết lý sống và thiết kế của KTS”

Quan niệm được thừa nhận từ lâu rằng cơ thể con người là cấu trúc hoàn hảo nhất trong tự nhiên. Lớp vỏ của cỗ máy này – tức lớp da, tóc, lông hay móng chân là thứ con người cần có để hoàn thiện vẻ ngoài của họ. Tương ứng với cấu trúc này, các công trình kiến trúc cũng cần lớp vỏ bọc để tạo ra hình ảnh hoàn thiện của chúng – tức vật liệu bề mặt. Nếu lớp da người tạo nên vẻ đẹp sinh động cho cơ thể thì vật liệu sở hữu đặc tính chất cảm tạo nên sự hấp dẫn của mỗi công trình.

Lịch sử cho thấy không chỉ vật liệu xây dựng cái cốt mà cả chất liệu hoàn thiện bề mặt những công trình cũng là chỉ dấu của mức độ tiến hóa văn minh vật chất của các xã hội.  Có khi vật liệu mới cũng báo hiệu sự đột phá của công nghệ xây dựng và thẩm mỹ kiến trúc. Nhìn chung, chất cảm của vật liệu hàm chứa các nền tảng tư duy văn hóa, thậm chí triết lý sống mỗi cộng đồng. Vì vậy, ngôi nhà mơ ước nên đạt được tầm vóc đó.

Một số hình ảnh buổi chấm chọn:

Cuộc thi thiết kế kiến trúc: “Ngôi nhà mơ ước 2018” đã dần đi đến hồi kết, với sự tham gia của 118 bài thi Bán chuyên và 36 bài thi Chuyên nghiệp. Hội đồng Ban giám khảo đã làm việc công minh để chọn ra 15 bài thi Bán chuyên và 10 bài thi Chuyên nghiệp xuất sắc nhất vào vòng bình chọn.

Các tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng bình chọn cuộc thi:

Hạng mục Chuyên Nghiệp:

  1. Phương án CN002 – Nguyễn Duy, Phạm Thái Ninh – Time Architects
  2. Phương án CN003 – Nguyễn Duy, Phạm Thái Ninh – Time Architects
  3. Phương án CN008 – Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Minh Đức – Văn phòng HGAA
  4. Phương án CN015 – Bùi Thế Long – Công ty CTA
  5. Phương án CN024 – Nguyễn Như Vinh
  6. Phương án CN026 – Trần Ngọc Linh, Nguyễn Huy Hải, Thẩm Hùng, Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Công Lý, Nguyễn Đắc Nguyên, Mathilde Roqueplan – Idee Architect
  7. Phương án CN027 – Phạm Thanh Huy – 282 Design
  8. Phương án CN028 – Nguyễn Tuấn Nghĩa – Nghia-Architect
  9. Phương án CN030 – Hoàng Minh Tuệ – Ray architect
  10. Phương án CN033 – Nguyễn Hồng Quang – Toob Studio

Hạng mục Bán Chuyên Nghiệp:

  1. Phương án BC003 – Tác giả: Lê Tường An – Trường ĐH Kiến Trúc – TP HCM
  2. Phương án BC010 – Tác giả: Phan Đình Hội, Phan Nghiệp Thông – Trường ĐH Tôn Đức Thắng – TP HCM
  3. Phương án BC013 – Tác giả: Võ Ngọc Thanh Tuấn, Đặng Hoàng Gia Phúc – Trường ĐH Kiến Trúc -TP HCM
  4. Phương án BC016 – Tác giả: Châu Hào Siêu, Huỳnh Thị Thúy Vân, Nguyễn Duy Khiêm – Trường ĐH Kiến Trúc – TP HCM
  5. Phương án BC019 – Tác giả: Nguyễn Đình Quý, Phạm Công Minh – Trường ĐH Xây Dựng – Hà Nội
  6. Phương án BC022 – Tác giả: Nguyễn Quang Linh, Phùng Nhất Linh, Trịnh Đăng Huy, Trần Bá Anh, Trịnh Đăng Hoàng – Trường ĐH Kiến Trúc – Hà Nội
  7. Phương án BC023 – Tác giả: Lương Trung Hiếu – Trường ĐH Kiến Trúc – Hà Nội
  8. Phương án BC031 – Tác giả: Vương Tiến Kiên – Trường ĐH Xây Dựng – Hà Nội
  9. Phương án BC037 – Tác giả: Hoàng Duy Phương – Trường ĐH Phương Đông – Hà Nội
  10. Phương án BC044 – Tác giả: Tài Thị Thu Hằng, Nguyễn Phương Linh – Trường ĐH Tôn Đức Thắng – TP HCM
  11. Phương án BC060 – Tác giả: Cyril Pfander – Trường ĐH Tôn Đức Thắng – TP HCM
  12. Phương án BC068 – Tác giả: Nguyễn Khắc Kiên, Nguyễn Công Chính – Trường ĐH Kiến Trúc – Hà Nội
  13. Phương án BC069 – Tác giả: Trịnh Đăng Hoàng – Trường ĐH Kiến Trúc – Hà Nội
  14. Phương án BC088 – Tác giả: Tạ Hồng Đức, Lương Thị Phương My, Lương Văn Nam – Trường ĐH Kiến Trúc – Hà Nội
  15. Phương án BC109 – Tác giả: Nguyễn Quốc Đạt – Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng

Với 25 phương án dự thi đã vượt qua vòng chung khảo, BTC sẽ tổ chức Giải bình chọn trực tuyến để chọn ra 2 bài thi được yêu thích nhất tương ứng với 2 hạng mục cuộc thi. Tạp chí Kiến trúc với vai trò là đơn vị tổ chức và bảo trợ thông tin – truyền thông của cuộc thi sẽ chủ trì thực hiện cuộc bình chọn. Giải thưởng sẽ được trao cho bài dự thi có số lượt bình chọn cao nhất. Giá trị của mỗi giải thưởng bình chọn là 10.000.000 vnđ(Bằng chữ: Mười triệu đồng). Tổng giá trị 02 giải bình chọn là 20.000.000 vnđ.

Quy chế bình chọn

  • Thời gian bình chọn sẽ diễn ra từ 20:00 ngày 04/04/2019 đến 20:00 ngày 11/04/2019 (đường link bình chọn sẽ chỉ hiển thị và có hiệu lực trong khoảng thời gian này)
  • Công bố và tổ chức lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Kiến trúc sư trẻ toàn quốc ngày 20/04/2019 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
  1.  Địa điểm và hình thức bình chọn
    • Việc bình chọn diễn ra tại trên website của Tạp chí Kiến trúc: www.tapchikientruc.com.vn.
    • Mỗi phương án dự thi có 01 bài đăng trên website và có nút “Bình chọn” để độc giả tương tác bình chọn.
  2. Đối tượng dự Giải bình chọn: 25 phương án được xét chọn (10 Chuyên nghiệp, 15 Bán chuyên) vào vòng chung kết cuộc thi ý tưởng Thiết kế “Ngôi nhà mơ ước”.
  3. Quy trình, nguyên tắc bình chọn
  • Thực hiện bình chọn bằng cách bấm vào nút “Bình chọn” cuối mỗi bài viết của phương án yêu thích.
    (Lưu ý: Bạn đọc bình chọn cần đăng nhập tài khoản gmail trước khi tham gia bình chọn để việc bình chọn hợp lệ.)
  • Mỗi người được bình chọn không giới hạn phương án, và không giới hạn hạng mục dự thi.
  • Kết quả điểm bình chọn sẽ được bộ phận kỹ thuật của Ban Truyền thông kiểm tra và tổng hợp dưới sự giám sát, phê duyệt của lãnh đạo Tạp chí Kiến trúc, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam để đảm bảo tính minh bạch của việc bình chọn.

 

Bích Thủy – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc