Niềm vui an cư tại Khu đô thị Đặng Xá

Là dự án hỗn hợp hoàn chỉnh cả về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, là Khu đô thị (KĐT) điển hình kiểu mẫu, mô hình này cần được nhân rộng ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác. Chất lượng và mức giá bán hợp lý chính là phân khúc phù hợp với nhiều đối tượng nhất hiện nay. Đây là những đánh giá của lãnh đạo Bộ Xây dựng về KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) khi giai đoạn 2 của Dự án hoàn thiện và được đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm qua.


KĐT Đặng Xá phục vụ chỗ ở cho hàng chục nghìn cư dân Thủ Đô.

Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) có tổng diện tích 69,6ha, trong đó, diện tích mặt nước và cây xanh lên tới 50.000m2. Dự án do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 7/2013, chia làm 3 giai đoạn. Đến năm tháng 4/2014 giai đoạn 3 của dự án được hoàn thiện. Những căn nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp được bàn giao cho những khách hàng cuối cùng. Với mức giá chưa đến 9 triệu đồng/m2, những căn hộ có diện tích nhỏ có giá chỉ hơn 300 triệu đồng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn chỉnh, KĐT Đặng Xá nhanh chóng được lấp đầy. Toàn bộ dự án với hơn 4.000 căn hộ đã đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho hàng chục nghìn người dân Thủ đô.

Quá trình triển khai dự án được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Xây dựng bởi phát triển nhà ở xã hội là chủ trương lớn của Bộ Xây dựng, từng bước góp phần hiện thực hóa Chiến lược Nhà ở quốc gia của Chính phủ. Đồng thời, đây cũng chính là hành động thiết thực khẳng định vai trò to lớn của doanh nghiệp ngành Xây dựng trong “Chương trình phối hợp hành động triển khai chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội, phục vụ nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thủ đô.

Ý thức được giá trị xã hội lớn lao của Dự án, xứng tầm là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển nhà ở xã hội, Tổng Công ty Viglacera, nay là TCTy Viglacera – CTCP luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, kịp thời phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân theo chủ trương “Nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng cuộc sống không thấp”.


Đây là dự án hỗn hợp hoàn chỉnh cả hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Được quy hoạch là một khu đô thị hiện đại, các công trình kiến trúc được bố trí hợp lý, phù hợp với công năng sử dụng, kết hợp hài hòa với cảnh quan khu vực, Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp Đặng Xá II đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải thưởng “Kiến trúc xanh Việt Nam 2014” – giải thưởng nhằm tìm kiếm những công trình xanh, công trình sinh thái thân thiện với môi trường, một mô hình mới mẻ và đang bắt đầu phát triển ở Việt Nam.

Thời gian gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng cư dân KĐT Đặng Xá than phiền về chất lượng công trình, chất lượng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh tại KĐT Đặng Xá khi Dự án. Phóng viên Báo Xây dựng đã tìm hiểu thực trạng, lắng nghe người dân và doanh nghiệp cùng bày tỏ ý kiến, giải thích nguyên nhân và các biện pháp mà chủ đầu tư cùng ban quản lý vận hành khu đô thị khắc phục, đảm bảo đời sống an cư cho cư dân.

Ông Phạm Như Phước, phòng 301, A1-D3, KĐT Đặng Xá, Trưởng Ban Quản trị các tòa nhà Giai đoạn 1, là một trong số các hộ dân đầu tiên về sinh sống tại KĐT này từ tháng 7/2012, đến nay đã được hơn 3 năm. Ông Phước chia sẻ: Gia đình tôi lựa chọn KĐT Đặng Xá sau khi lựa chọn rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội. Suốt 3 năm sinh sống ở đây, tôi có thể khẳng định lại một lần nữa về lựa chọn đúng đắn của gia đình mình. Giá cả rất thấp, hợp lý với nhu cầu của đại đa số người lao động tại Hà Nội. Có thể nói, giá nhà ở đây thấp nhất trong các dự án ở Hà Nội. Thậm chí, thời gian vừa rồi, sau khi Chủ đầu tư, Xí nghiệp quản lý vận hành (XN QLVH) và Ban quản trị các tòa nhà làm việc với nhau, Chủ đầu tư đã tính toán và đưa ra mức giá thấp hơn mức tạm tính ban đầu, được các bên nhất trí. Sau khi được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Chủ đầu tư đã trả lại tiền cho các hộ dân. Điều đó thể hiện văn hóa và ý thức trách nhiệm to lớn của doanh nghiệp đối với khách hàng, cư dân. Kể cả với mức phí bảo trì 2%, XN QLVH và Ban quản trị cũng đang tính toán, bàn bạc phương án tối ưu nhất để sử dụng khoản phí này, làm thế nào để đảm bảo đỡ tốn kém nhất cho cư dân, mặc dù mức phí 2% này cũng đã là rất thấp. Phí QLVH được đưa về một tài khoản riêng mở tại ngân hàng nào có lãi suất cao nhất. Khoản phí này được XN QLVH và Ban quản trị các tòa nhà cùng quản lý, công khai, minh bạch với mọi người dân theo tinh thần sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả.


Ông Phạm Như Phước chia sẻ về cuộc sống ở KĐT Đặng Xá trong hơn 3 năm qua.

Về chất lượng công trình và dịch vụ, ông Phước cho biết: Căn hộ nhà tôi không có hỏng hóc trong suốt hơn 3 năm qua, thỉnh thoảng có mất điện nhưng được báo trước, chưa bao giờ bị mất nước sinh hoạt, an ninh trật tự đảm bảo tốt. Khi phát sinh vấn đề gì liên quan đến khu vực sử dụng chung như thang máy, hành lang,… chúng tôi báo với XN QLVH thì đều được XN cử người đến xử lý nhanh chóng. Việc thu tiền điện, tiền nước rất minh bạch với hóa đơn chi tiết, đầy đủ gửi hàng tháng đến cho từng căn hộ. Tôi cũng có được nghe nói một số hộ dân phản ánh về hiện tượng nước có vẩn đục, không đảm bảo an toàn nhưng khi Công ty kinh doanh nước sạch của Thành phố về kiểm tra thì đã kết luận vẫn đảm bảo an toàn về nồng độ asen, có vẩn đục có thể là do thiết bị của các hộ gia đình chứ ở nhà tôi không có hiện tượng này. Việc này cũng được thực hiện công khai với các hộ dân. Một số vấn đề nảy sinh với cả KĐT rộng lớn, hàng mấy nghìn hộ dân là điều không tránh khỏi nhưng với KĐT đẹp, giá rẻ, không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh, chỗ vui chơi, tập thể dục thể thao phục vụ mọi lứa tuổi, dịch vụ đa dạng, chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi sinh sống ở đây. Chúng tôi chỉ kiến nghị Chủ dầu tư nhanh chóng hoàn thiện trường tiểu học để việc học của con em các gia đình được thuận lợi hơn.

Tại căn hộ 644 – D9 KĐT Đặng Xá, chị Lê Thị Kiều Oanh cho biết: Gia đình chị về sinh sống tại đây từ tháng 4/2015. Trong hơn 1 năm sinh sống ở đây thì gia đình chị không bị nứt tường hay thấm dột, nước bẩn. Chỉ có đợt mưa cao điểm vào tháng 8 vừa qua thì, mưa lớn và kéo dài nên nước mưa hắt vào cửa sổ làm thấm vào tường. Gia đình chị thông báo đến XN QLVH thì chỉ 2 ngày sau đã có người đến sửa chữa, từ đó đến nay không còn hiện tượng này nữa. Nguồn nước luôn đảm bảo đầy đủ và sạch sẽ. Cũng như nhiều gia đình khác trong cùng dãy nhà, chị Oanh cho rằng việc thu tiền điện, tiền nước được thực hiện hoàn toàn minh bạch, có hóa đơn của Điện lực và xí nghiệp kinh doanh nước sạch đầy đủ.

Xác minh thông tin từ phía XN QLVH KĐT Đặng Xá, đại diện XN cho biết đơn vị thường xuyên tiếp nhận ý kiến phản ánh của cư dân, có thống kê đầy đủ theo từng tháng về tình hình tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý kịp thời. Với phản ánh của người dân về tình trạng thấm dột, XN nhanh chóng liên hệ với đơn vị Chủ đầu tư để xử lý kịp thời. Đợt mưa cao điểm tháng 8 vừa qua, XN đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp thấm dột. Tuy nhiên, có nhiều gia đình có ý kiến nhưng lại thường xuyên đóng cửa nhà nên chúng tôi không thể vào sửa chữa được. Các hộ dân yêu cầu sửa chữa sau giờ làm việc, khoảng 6, 7 giờ tối thì rất khó cho đơn vị sửa chữa, hoàn toàn không có chuyện chúng tôi phớt lờ đề nghị của cư dân.


Công nhân tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tại KĐT Đặng Xá.

Tại tầng 1 của một số tòa nhà, đường nước, đường điện được thiết kế gắn theo trần nhà và bịt lại bằng trần thạch cao, đảm bảo thẩm mỹ nên khi có sự cố, XN buộc phải mở các lỗ để thăm dò, xử lý kỹ thuật thường xuyên chứ không phải bị bong tróc rồi vá víu.



XN quản lý vận hành phải mở các lỗ thăm dò để kiểm tra và xử lý kỹ thuật thường xuyên tại trần tầng 1 các tòa nhà.

Nguồn nước cung cấp cho cư dân được XN ký hợp đồng với XN nước sạch số 2 (Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội). Bể nước cung cấp cho các hộ dân cũng được XN thường xuyên thau rửa, đảm bảo an toàn. Khi có kiến nghị của người dân về nguồn nước có vẩn đục, có lẽ hiện tượng này xảy ra với một số hộ gia đình nhưng qua việc kiểm tra của Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội thì chất lượng nước vẫn đảm bảo về nồng độ asen, hiện tượng vẩn đục xảy ra với một số gia đình và theo từng thời điểm chứ không liên tục nên các đơn vị liên quan đang phối hợp xem xét, xây dựng phương án xử lý tốt nhất.


Bể nước thường xuyên được XN QLVH thau rửa.

Với thực trạng khí hậu nước ta còn rất khắc nghiệt, diễn biến phức tạp của tình trạng biến đổi khí hậu, những hiện tượng hỏng hóc do khách quan đưa lại là khó tránh khỏi, không chỉ với riêng KĐT Đặng Xá. Tuy nhiên, với trách nhiệm của doanh nghiệp chủ đầu tư, Tổng Công ty Viglacera luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục, đảm bảo tính ổn định, bền vững cho cuộc sống của cư dân KĐT Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển Nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô, với số lượng căn hộ tương đối lớn, Tổng Công ty Viglacera – CTCP luôn ý thức được rằng, đảm bảo cuộc sống an cư cho người dân trong các Khu Nhà ở xã hội, Nhà Thu nhập thấp chính là góp phần thực trách nhiệm lớn lao của doanh nghiệp hàng đầu ngành xây dựng, góp phần nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất đa ngành với mục tiêu ngày càng phát triển mạnh mẽ, vượt bậc hơn, đồng thời chung tay, sát cánh cùng Bộ Xây dựng từng bước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về Nhà ở của Chính phủ, mang lại cuộc sống ổn định, bình yên cho người dân có thu nhập thấp trên cả nước.

Theo bao xây dựng