Tạp chí Kiến trúc số 07-2021

Bạn đọc thân mến,

Kiến trúc cảnh quan là một trong những thành phần chính của thiết kế Kiến trúc. Trong suốt những năm trước đây, kinh tế khó khăn, cách nhìn chưa đầy đủ, việc liên thông hội nhập quốc tế còn rất mức độ, nhánh thiết kế này chưa được coi trọng, phát triển. Trong xu thế hiện nay, yêu cầu môi trường sống tiện nghi ngày càng cao, nhu cầu về giao thoa hoạt động văn hoá ở không gian cộng đồng càng cần thiết, khung cảnh chung và riêng tại các đô thị đặt ra bài toán giải quyết hài hoà kết hợp các ngành, các sắc thái nghệ thuật khác nhau, hội nhập trong “thế giới phẳng” mang đến những nhìn nhận mới về tính toàn vẹn của kiến trúc… Tạo lập Kiến trúc cảnh quan đã trở nên rất quan trọng và không thể thiếu.

TCKT số 7/2021 xin được đề cập tổng quan những vấn đề thuộc chủ đề này trong Chuyên đề “Kiến trúc cảnh quan Việt Nam – Phát triển và hội nhập”. Ở đây có những bàn luận khía cạnh truyền thống về cảnh quan, với cách nhìn nhận và tạo dựng của ông cha qua các thời kỳ; khai thác đặc trưng vùng miền địa phương, từ quá khứ đến hiện tại và dự báo tương lai… Những thiết kế xây dựng cụ thể, được phân tích so sánh kết hợp với hình ảnh minh hoạ sẽ làm sâu sắc vấn đề còn đang nhiều dang dở. Các vấn đề hiện thực được phân tích, làm rõ về cảnh quan, đặc biệt là tại các đô thị, sẽ cho ta thấy một bức tranh còn sơ phác, nhưng khá toàn diện, khi đề cập chuyên sâu về Kiến trúc cảnh quan. Những điều đã đạt được, những điều đã sai lầm, những điều đã khởi sắc về kiến tạo, những đột phá, đã mang lại những hiệu quả không ngờ của cảnh quan cho quá trình phát triển. Những ảnh hưởng, tác dụng thực sự của cảnh quan đóng góp cho cấu trúc đô thị hiện đại, giàu bản sắc, những đóng góp cho tiếp biến lành mạnh văn hoá cộng đồng, phát triển du lịch… cũng là những nội dung được bàn thảo.

Nghiên cứu, lý luận, phê bình cho mảng Kiến trúc này cũng được kế tiếp những nền tảng sẵn có, đặt ra vấn đề cách làm chuyên sâu và chuyên biệt hơn với phương thức thực hiện gắn kết với cộng đồng. Trên cơ sở đề xuất cái nhìn đa chiều, lắng nghe và thấu hiểu, các bài viết trong Chuyên đề đề xuất giải pháp cho sự phát triển kiến trúc cảnh quan gắn với nhu cầu thực tiễn xã hội. Việc nghiên cứu phê bình về cảnh quan, trong phân định tương đối cũng cần được tách thành mảng riêng, có chỗ đứng độc lập trong đội hình Kiến trúc chung để có nhiều giải quyết sâu sức và hiệu quả hơn.

Những chuyên mục theo suốt chặng hành trình của tạp chí, các bài viết về các vấn đề đa dạng, các thiết kế mới của nhà tư vấn trong và ngoài nước, các câu chuyện đa ý về Kiến trúc cũng được đề cập ở mức độ nông sâu khác nhau… Hi vọng, nội dung số này của TCKT sẽ mang đến cho quý vị những nhận thức mới về chủ đề này, góp phần tạo cảm xúc tích cực trong mùa chống dịch mạnh mẽ, gắt gao, nhất là khi nhiều niềm vui và công chuyện tạm được niêm cất.

Trân trọng cảm ơn Chi hội Kiến trúc cảnh quan và các đồng nghiệp trên cả nước đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành Chuyên đề đặc biệt này!

Tạp chí kiến trúc