TPHCM: Đề xuất làm đường trên cao quanh SB Tân Sơn Nhất

Một con đường trên cao chạy xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất được liên danh 3 nhà đầu tư đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng.

Kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Anh
Kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Lê Anh

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải TPHCM, sở này đã nhận được đề xuất của liên danh các nhà đầu tư gồm Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng); Công ty TNHH dịch vụ thương mại, sản xuất, xây dựng Đông Mê kông và Công ty cổ phần hạ tầng Đông Á về việc xây dựng đường trên cao xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, theo đề xuất của nhà đầu tư đường trên cao chạy quanh sân bay Tân Sơn Nhất có tổng chiều dài hơn 5 km, chiều rộng từ 7,5 đến 12,5 mét, tùy đoạn.

Trong đó, đoạn chính đi trên cao bắt đầu từ đường Trường Sơn (sau ngã ba đường Cửu Long) rồi đi qua trước cửa nhà ga T2 (ga quốc tế), T1 (ga quốc nội) và nối đến nhà ga T3 (dự kiến sẽ xây dựng phía cuối đường Hoàng Hoa Thám).

Một nhánh đường trên cao khác được đề xuất xây dựng chạy dọc đường Thăng Long đi vào đường Phan Thúc Duyện, sau đó xuyên qua công viên Hoàng Văn Thụ và nối với đường phía dưới tại điểm giao giữa đường Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi.

Bên cạnh việc xây dựng 2 nhánh đường trên cao chính, nhà đầu tư còn đề xuất xây dựng 6 nhánh cầu để kết nối với các tuyến đường từ dưới lên.

Trong đó, nhánh cầu N1 kết nối từ đường chính ở đường Trường Sơn đến nhà ga T3 để vào đường trên cao phía đường Thăng Long với chiều dài hơn 1 km. Còn nhánh cầu N2 kết nối từ đường Trường Sơn để vào nhà để xe quốc nội với chiều dài 230 mét. Nhánh N3 kết nối từ đường ra của nhà ga quốc nội để nối vào khu vực nhà ga T3.
Các nhánh còn lại gồm N4, N5, N6 là các nhánh cầu nối xuống các đường Thăng Long, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ.

Nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp tác công – tư) với số vốn 3.500 tỉ đồng.

Ngoài dự án đường trên cao xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, trước đó, hồi tháng 6 -2016, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) đã đề xuất xây dựng đường trên cao số 1 với hướng đi từ nút giao Lăng Cha Cả (giáp giới quận Tân Bình-Phú Nhuận) rồi chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long – Phan Xích Long nối dài – cầu Phú An (phường 22, quận Bình Thạnh). Tổng chiều dài của tuyến đường là 9,5 km.

Tổng số vốn đầu tư cho dự án này khoảng 15.000 tỉ đồng, bao gồm cả giải phóng mặt bằng được đề xuất theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Như vậy là đường trên cao chạy vòng quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối với đường trên cao số 1 do CII đề xuất tại khu vực Lăng Cha Cả. Nếu như cả 2 dự án này được chấp thuận đầu tư thì sẽ có hệ thống đường trên cao thông suốt từ khu trung tâm vào sân bay. Sau khi hoàn thành thì đường vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 2 đường là đường trên cao và đường phía dưới, khi đó, ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết.

Hiện nay, giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc, tình trạng ùn tắc xảy ra ngay cả thời gian không cao điểm. Để giảm bớt ùn tắc, từ ngày 10-9, Sở GTVT TPHCM sẽ cấm xe tải hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Phạm Văn Hai, Thăng Long…

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn