Hà Nội muốn làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Sở Quy hoạc- Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc xây dựng sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa có nhiều lợi thế, do đó, kiến nghị UBND TP.Hà Nội xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án chọn vị trí này.

Sở QH-KT Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Ảnh minh họa – Phạm Thanh.

 

Sở Quy hoạch – Kiến trúc (Sở QH-KT) Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải-Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của TP đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, cân nhắc việc lựa chọn vị trí sân bay này tại huyện Ứng Hòa – khu vực phía Nam Hà Nội, đồng thời với việc mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Sở QH-KT dẫn chứng, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 490 năm 2008, có dự kiến sân bay thứ 2 (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 768 năm 2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 đến 65 km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 đến 50 km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.

Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ 2 cho Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội. Đồng thời, qua nghiên cứu, so sánh, Sở QH-KT Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.

Sở QH-KT Hà Nội đưa ra những ưu thế của việc lựa chọn vị trí sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa.

Trong đó, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho thủ đô Hà Nội…

Tuy nhiên, Sở này chỉ nêu ra 1 nhược điểm là khu vực đề xuất làm sân bay có tuyến điện 500 kV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua.

Theo Ninh Phan/ Báo Tiền Phong