Italian Design Day: Hội thảo xây dựng quan hệ đối tác Italia-Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế

Sáng ngày 3/3/2017, Khoa Đào tạo Quốc tế – Đại học Xây dựng đã phối hợp cùng Đại sứ quán Italia tại Hà Nội để tổ chức Hội thảo Xây dựng quan hệ đối tác Italia – Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế. Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình “Italian Design Day” được tổ chức thường niên ở nhiều nơi trên thế giới nhằm tôn vinh nghệ thuật thiết kế gắn với lịch sử, văn hóa và triết học Italia.

Các khách mời chụp lưu niệm tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía đối tác Italia có: Bà Cecilia Piccioni – Đại sứ Italia tại Việt Nam; Ông Nicolo Costantini – Phó Đại sứ Italia tại Việt Nam; Bà Barbara Trebitsch – Đại sứ Thiết kế Italia. Cùng với đại diện của nhiều công ty lớn của Italia như ông Francesco Stefanelli – đại diện công ty Ariston, bà Claudia Anselmi – đại diện công ty Carvico, bà Julie Taieb-Doutriaux – đại diện công ty Piaggio, bà Beatrice Nannini – đại diện công ty Max Mara và ông Patrizio Tonini – đại diện công ty CMR.

Về phía khách mời có nhiều gương mặt nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang và kiến trúc như: NTK Minh Hạnh – đồng chủ tịch Hội đồng Thiết kế Thời trang Ý – Việt; KTS.Võ Trọng Nghĩa – người sáng lập công ty “Vo Trong Nghia Architects”. Cùng sự góp mặt của các chuyên gia trong ngành kiến trúc và nội thất như: PGS.TS Nguyễn Vũ Phương – Trưởng khoa Kiến trúc Đại học Kiến trúc Hà Nội; TS. Vũ Hồng Cương – Trưởng khoa Nội thất và Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Kiến trúc Hà Nội; TS. Lê Chiến Thắng – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kiến trúc Hà Nội; ThS. Nguyễn Anh Tuấn – trưởng khoa tạo dáng công nghiệp, Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp.

Về phía Trường ĐHXD có: PGS.TS. Phạm Duy Hòa – Hiệu trưởng, PGS.TS. Phạm Xuân Anh – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế; PGS.TS. Phạm Hùng Cường – Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch; TS. Tạ Quỳnh Hoa – Trưởng khoa Đào tạo quốc tế; cùng các giảng viên và sinh viên Trường ĐHXD.

PGS.TS. Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Duy Hòa – Hiệu trưởng Trường ĐHXD đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý đã tham dự buổi hội thảo, cũng như bày tỏ niềm vinh dự khi Trường ĐHXD được Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tin tưởng lựa chọn làm đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo. PGS.TS. Phạm Duy Hòa chia sẻ, một trong những yếu tố quan trọng đem đến cuộc sống chất lượng đó là thẩm mỹ, hướng tới cái đẹp trong mọi mặt đời sống xã hội, quan niệm về cái đẹp trong xã hội hiện đại phải được đặc trưng trong các sản phẩm có tính đại chúng, trong đó nghệ thuật và thiết kế phát triển mạnh hướng đến lợi ích chung của xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua giá trị vật chất và giá trị tinh thần mà nghệ thuật thiết kế đem lại. Với bề dày lịch sử văn hóa và nghệ thuật, Italia luôn được đánh giá là quốc gia đi đầu trong các trào lưu và các tư tưởng mới trong lĩnh vực thiết kế. Do vậy, PGS.TS Phạm Duy Hòa tin tưởng rằng buổi hội thảo sẽ đem đến những kinh nghiệm thông qua những trao đổi của các nhà thiết kế hai nước nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Italia và Việt Nam góp phần mang đến nhiều cái đẹp cho cuộc sống. Thay mặt Ban lãnh đạo Trường ĐHXD, PGS.TS Phạm Duy Hòa gửi lời cảm ơn tới Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, các chuyên gia, các nhà khoa học, các đối tác và bạn bè đồng nghiệp đã tới tham dự hội thảo.

Hiệu trưởng Phạm Duy Hòa trao quà lưu nieemk cho Đại sứ thiết kế của Italia.

Sự có mặt của Đại sứ thiết kế của Italia, bà Barbara Trebitsch, tại Hội thảo có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng quan hệ đối tác Italia – Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Cecilia Piccioni – Đại sứ Italia tại Việt Nam cho biết, với mong muốn thúc đẩy tinh thần hợp tác của nhân dân hai nước Italia – Việt Nam, Đại sứ quán Italia đã tổ chức chương trình Italian Design Day thường niên với nhiều sự kiện văn hóa và thiết kế. Bà Cecilia Piccioni  cũng chia sẻ: “Năm 2017, tiếp nối thành công của các sự kiện này, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã khai mạc Triển lãm thời trang Italia tại Hà Nội vào ngày 2/3/2017 vừa qua và hôm nay, 3/3/2017, chúng tôi tổ chức Hội thảo Xây dựng quan hệ đối tác Italia – Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế tại Trường ĐHXD. Hi vọng rằng, đây sẽ là sự kiện mở đầu cho các hoạt động hợp tác lâu dài giữa hai nước cũng như với các trường đại học và doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Bà Đại sứ Cecilia Piccioni phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo cũng đã đem đến những kinh nghiệm, những trao đổi của các nhà thiết kế Ý và Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Italia và Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế.

Đại diện cho giới thiết kế thời trang của Việt Nam, Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng các nhà thiết kế trẻ Việt Nam hiện nay chưa được định hướng trong các thiết kế. Và đây là điều mà bà luôn trăn trở. Bà mong rằng trong tương lai, nền giáo dục về Thiết kế thời trang tại Việt Nam sẽ có tính định hướng để các sinh viên sau khi ra trường có thể tạo ra những bộ sưu tập vừa mang tính ứng dụng vừa mang tính nghệ thuật, và trên hết, những bộ sưu tập này còn có thể tạo thành xu hướng trong xã hội.

NTK Minh Hạnh chia sẻ những trăn trở của mình về thiết kế thời trang tại Việt Nam.

Trong khi đó, về mảng kiến trúc xanh, KTS Võ Trọng Nghĩa nhận thấy thực trạng nhà ở tại Việt Nam hiện nay phần nhiều là “nhà rác”. Với phương châm “ Nhà để thấm dột là một tội ác”, KTS đã trình bày những tác phẩm thiết kế của mình ở khắp Việt Nam với những kiến trúc được phủ đầy màu xanh tạo nên những không gian sống mới giữa lòng thành phố.

KTS Võ Trọng Nghĩa trong buổi Hội thảo.

Những chia sẻ từ đại diện các công ty của Italia như Ariston, Carvico, Piaggio, Max Mara hay CMR cho thấy các sản phẩm thiết kế của họ tinh tế đến từng chi tiết mà không thiếu đi tính chuyên nghiệp và đẳng cấp, qua đó khẳng định chỗ đứng như hiện nay trên thế giới của các hãng thiết kế Italia.

KTS Patrizio Tonini, giám đốc thiết kế công ty CMR trình bày những thiết kế của công ty.
Hội thảo diễn ra với các nội dung tọa đàm về lĩnh vực thiết kế thời trang, kiến trúc và thiết kế công nghiệp.

Về phía đại diện các trường có đào tạo các lĩnh vực như thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, thiết kế tạo dáng công nghiệp, các chuyên gia cũng đã nêu lên những ý kiến để thúc đẩy sự hợp tác Việt – ý trong đào tạo các ngành thiết kế , đặc biệt là thiết kế bảo tồn – như ý kiến của PGS.TS. Nguyễn Vũ Phương, cần có sự hỗ trợ của các học viện đào tạo thời trang và tạo dáng công nghiệp – như ý kiến của TS. Vũ Hồng Cương, gắn liền việc đào tạo lý thuyết với các vấn đề thực tế như : thiết kế xanh, thiết kế ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường – như ý kiến của PGS.TS. Phạm Hùng Cường…

Hội thảo là cầu nối để các nhà thiết kế, các đơn vị đào tạo trong lĩnh vực thiết kế của hai nước được tiếp cận để nắm bắt được mong muốn, yêu cầu thực tiễn của xã hội , góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong lĩnh vực thiết kế.

Tin: Phòng Thông tin Truyền thông – Khoa Đào tạo Quốc tế
Đại học Xây dựng