Lễ khánh thành không gian công cộng vùng ven sông Hồng

Sáng 27/3/2021 vừa qua, tại tổ 16 phường Phúc Tân ven bờ sông Hồng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khánh thành không gian sinh hoạt cộng đồng. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, một phần khu dân cư đã được cải tạo thành một không gian công cộng sạch sẽ, đa chức năng, cung cấp cho người dân một địa điểm để hội họp, gặp gỡ trong những dịp có hoạt động chung của cộng đồng.

Lễ khánh thành không gian công cộng tổ 16 phường Phúc Tân
Lễ khánh thành không gian công cộng tổ 16 phường Phúc Tân

Lễ khánh thành không gian cộng đồng

Hoạt động cải tạo không gian công cộng do mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống khởi xướng được thực hiện bởi Think Playgrounds – doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố, một thành viên của mạng lưới. Hoạt động này đặc biệt vì nó huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương, và các bên yêu mến Hà Nội thực hiện. Cụ thể, ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng tổ 16, cung cấp điện chiếu sáng của chính quyền địa phương thì dự án còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và thực thi của Think Playgrounds, vẽ tranh tường của nhà thiết kế Diego Cortizas thuộc CHULA, và đóng góp tài chính của các cá nhân là thành viên của mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống và Đại sứ quán Đan Mạch.

Hoạt động này nhằm cải tạo không gian cộng đồng ở những nơi dân cư đông đúc, xa trung tâm thành phố, không gần các không gian công cộng lớn. Các không gian cộng đồng nhỏ này sẽ góp phần cải thiện môi trường sống, đặc biệt môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư. Các bên mong muốn mô hình này sẽ tạo cơ hội cho người dân thủ đô tham gia kiến tạo thành phố của mình, giúp cho Hà Nội đáng sống hơn cho tất cả mọi người.

Ông Lê Quang Bình điều phối viên của Mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống
Ông Lê Quang Bình điều phối viên của Mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống

Ông Lê Quang Bình điều phối viên của Mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống chia sẻ suy nghĩ của mình: “Khi chúng ta nghĩ về không gian công cộng chúng ta hay nghĩ đến công viên, hồ nước, quảng trường hoặc phố đi bộ ở các khu trung tâm thành phố. Chúng ta ít để ý đến các không gian công cộng nhỏ khu ven đô hoặc kẹt giữa khu dân cư. Trên thực tế, các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở vùng xa trung tâm”.

Là người trực tiếp tham gia triển khai hoạt động, bà Chu Kim Đức, phụ trách dự án của TPG cho biết: “Đây là một không gian công cộng rất đặc biệt với đa dạng nhu cầu sử dụng từ nhiều thành phần dân cư khác nhau với đủ các lứa tuổi. Chúng tôi rất vui mừng đã cùng cộng đồng tìm ra các giải pháp thiết kế đảm bảo sự hòa hợp và tính nghệ thuật, đặc biệt khi có sự tham gia của họa sĩ Diego Chula, hơn nữa người dân ở đây đã có sự chung tay rất nhiệt tình trong việc xây dựng không gian chơi và bảo vệ không gian công cộng của mình. Tôi hi vọng các hoạt động và giao tiếp từ đây sẽ giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.

Người dân phấn khởi với không gian mới

Những món quà nhỏ là những chậu cây cảnh bé xinh từ trò chơi
Những món quà nhỏ là những chậu cây cảnh bé xinh từ trò chơi

Là người trực tiếp kết nối mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống với khu dân cư để tiến hành cải tạo không gian, Ông Nguyễn Văn Tạo tổ phó tổ 16 xúc động chia sẻ: “Từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông. Nhiều khi bọn trẻ con chơi đến 10 giờ đêm không chịu về. Khu này giờ đây trở thành trung tâm của cộng đồng khu dân cư, là nơi tổ chức các hoạt động công cộng cho tổ dân phố. Trước đây mọi người không đến, không gặp gỡ ở đây vì nó bẩn, gồ ghề, và không an toàn. Bà con giờ rất phấn khởi, thậm chí chung tay làm thêm hàng rào an toàn và đẹp cho sân chơi, làm thêm cổng chào và biến khu này thành một nơi an toàn cho tất cả mọi người”.

Ông Nguyễn Đức Lực - người dân tổ 16, phường Phúc Tân
Ông Nguyễn Đức Lực – người dân tổ 16, phường Phúc Tân

Thay mặt cho toàn thể người dân khu phố phát biểu cảm nghĩ tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Đức Lực có đôi lời: “Mang ý nghĩa quan trọng, không gian cộng đồng này đã làm thay đổi bộ mặt của khu phố cùng phong cách sống của người dân nơi đây, hướng đến tương lai lâu dài cho các cháu nhỏ với sự văn minh và văn hóa. Từ một địa điểm ô nhiễm nặng nề bởi rác thải đã trở thành một nơi gắn kết cộng đồng, mọi người sống với nhau vui vẻ hơn, trẻ em đoàn kết hơn, góp phần giáo dục những mầm non tương lai ý thức bảo vệ môi trường sống”.

Cô Vũ Kim Hạnh, một người dân sống trong khu phố cũng phấn khởi khi chia sẻ cảm xúc của mình với phóng viên: “Mọi người trong khu phố đều rất vui mừng khi không gian công cộng được hoàn thành, đặc biệt là các cháu nhỏ khi có nơi vui chơi sau mỗi giờ đi học về. Cô hy vọng rằng trong thời gian tới những không gian như thế này sẽ được xây dựng nhiều hơn nữa, tạo nên một Hà Nội văn minh, sạch đẹp đến từng con ngõ nhỏ.”

Lễ khánh thành đã diễn ra thành công tốt đẹp. Là trung tâm kinh tế – chính trị – xã hội của cả nước với nhiều người dân nhập cư, việc cải tạo không gian sống ở Hà Nội là một hành động vô cùng thiết thực, góp phần xây dựng nên một bộ mặt văn minh đô thị, phát triển bền vững trong tương lai.

Xem thêm ảnh về quá trình cải tạo không gian và cuộc sống người dân sau khi có không gian mới:

Thảo Anh – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc