Lễ phát động Cuộc thi: “Chung tay kiến tạo Nhà ở nông thôn Việt Nam” và Tọa đàm: Nhà ở nông thôn từ truyền thống đến hiện đại

Sáng ngày 27 tháng 11 năm 2018 – Tại Trụ sở Hội KTS Việt Nam, 40 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế Kiến trúc: “Chung tay kiến tạo Nhà ở nông thôn Việt Nam” và Tọa đàm: “Nhà ở nông thôn từ truyền thống đến hiện đại” do Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Diễn đàn Mái đẹp nhà sang phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và đơn vị đồng hành: Tôn BlueScope Zacs®.

Đến dự Lễ phát động Cuộc thi có Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam; đại diện Bộ Xây dựng; đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, đại diện các trường ĐH Xây dựng, ĐH Kiến trúc Hà Nội; đông đảo các KTS đến từ các Hội KTS: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang và đông đảo các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí ở Hà Nội và các địa phương lân cận.

Cuộc thi thiết kế kiến trúc: “Chung tay Kiến tạo Nhà ở Nông thôn Việt Nam”

Ngày nay, quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng theo xu hướng phát triển của xã hội, nền kinh tế thị trường tác động đến tất cả các lĩnh vực như: Kinh tế, kiến trúc, xây dựng, con người, mức sống, lối sống, nhu cầu tiện nghi… Mặt trái của đô thị hoá làm thay đổi nhiều nhất đến bộ mặt xã hội nông thôn, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất là văn hoá xã hội, phong tục tập quán và kiến trúc nhà ở. Các khu đô thị mới, khu công nghiệp ngày càng được mở rộng thay thế dần các cánh đồng lúa, những hình ảnh nông thôn mới hiện nay đã dần dần biến đổi, tác động không nhỏ đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Nhà ở nông thôn từ nhiều năm qua đã thu hút sự quan tâm của giới KTS. Đây cũng chính là một phần nhiệm vụ trọng tâm của Hội KTS Việt Nam qua các nhiệm kỳ. Năm 2018, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có ý kiến chỉ đạo về vấn đề nhà ở nông thôn với mong muốn: “Hội KTS và giới KTS Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cho nhân dân trước những bất ổn biến đổi về môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu và nước ta là một trong những nước phải gánh chịu nhiều thiệt hại nhất. Nghiên cứu, thiết kế, tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn vừa rẻ, vừa sáng sủa, giản dị, những kiểu nhà sống chung với lũ… đáp ứng sự phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương cũng như cả nước”.

GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông có bài phát biểu mở đầu buổi lễ. Ông cũng nhấn mạnh vấn đề nhà ở nông thôn Việt Nam được Đảng và Nhà nước quan tâm hàng đầu. Cuộc thi nhằm tôn vinh, tìm kiếm giải pháp sáng tạo, hiện thực, và quan trọng hơn là các giới, ngành, các KTS chung tay kiến tạo, góp phần định hướng và phát triển kiến trúc nhà ở nông thôn.

Chính vì vậy, khi Tạp chí Kiến trúc phối hợp cùng Diễn đàn Mái đẹp nhà sang (khởi xướng bởi Tôn Zacs®) lên ý tưởng tổ chức Cuộc thi Thiết kế Kiến trúc: “Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam”, Hội KTS Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và rất mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của Hội cho sự thành công của cuộc thi.

Một trong những mục tiêu quan trọng của cuộc thi là sự chung tay, vào cuộc của nhiều giới, nhiều ngành – Người nông dân hiểu về vùng đất của mình, ngôi nhà của mình, cùng sáng tạo không gian cho mình. Người quản lý hiểu được tâm tư, tình cảm của người dân. KTS có hoạt động thực tế, trải nghiệm nhiều hơn và có trách nhiệm hơn với xã hội, với cộng đồng…

Được phát động vào tháng 11/2018, kết thúc vào tháng 3/2019, Cuộc thi sẽ là một sân chơi của giới nghề, một diễn đàn thiết thực với chuỗi hoạt động, sự kiện được tổ chức trên toàn quốc. Thể lệ và diễn biến cuộc thi sẽ được đăng tải rộng rãi trên website www.tapchikientruc.com.vn cùng các báo đài trung ương và địa phương. Báo chí sẽ là kênh thông tin quan trọng để kết nối với các bên – Hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ đồng hành, hướng đến một tương lai bền vững cho kiến trúc nhà ở nông thôn Việt Nam.

Đại diện ban tổ chức thực hiện nghi thức đánh chiêng phát động cuộc thi

Xem thêm: Quy chế cuộc thi thiết kế kiến trúc “Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam”

Tọa đàm: Nhà ở nông thôn từ truyền thống đến hiện đại

Trong khuôn khổ Cuộc thi thiết kế kiến trúc Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam sẽ có một chuỗi các sự kiện, hoạt động song hành, được tổ chức trên toàn quốc trong quá trình diễn ra cuộc thi. Với sự bảo trợ xuyên suốt của Hội KTS Việt Nam, sự tham gia của các Hội KTS từng địa phương, Ban tổ chức cuộc thi sẽ lựa chọn những đề tài thiết thực, góp phần đề xuất những giải pháp tích cực, phù hợp với nhà ở nông thôn ở từng vùng miền, cụ thể là nhà ở các vùng: Miền Bắc, miền Trung, miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ.

Tọa đàm “Nhà ở nông thôn từ truyền thống đến hiện đại” là sự kiện đầu tiên diễn ra với sự tham gia của Hội KTS các địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang. Nhằm trao đổi và cung cấp thông tin về nhà ở nông thôn hiện nay, tọa đàm sẽ gặp gỡ với hai diễn giả ở hai nội dung:

  • KTS Nguyễn Luận: Kiến trúc xanh từ kinh nghiệm truyền thống, xây dựng nhà ở nông thôn theo hướng kiến trúc sinh thái. Đây là “sự thông thái bản địa” rất cần được khai thác trong nhà ở nông thôn hiện đại.
  • KS Đỗ Hữu Nhật Quang: Đề xuất những giải pháp kiến trúc, vật liệu mới: Thép và tấm lợp, hệ kết cấu… ứng dụng cho nhà ở nông thôn hiện đại theo hướng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam, đại diện đơn vị đồng hành cuộc thi cho biết: “Là một tập đoàn đa quốc gia, nhưng NS BlueScope luôn coi trọng cộng đồng địa phương và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Thông qua cuộc thi Chung tay Kiến tạo Nhà ở nông thôn Việt Nam chúng tôi mong muốn thu hút sự sáng tạo qua các mẫu thiết kế nhà ở dân dụng phù hợp với từng vùng miền, ứng dụng các giải pháp và vật liệu xây dựng hiện đại. Thêm nữa, chúng tôi mong muốn các KTS, nhà thầu xây dựng trên cả nước có dịp trao đổi, giao lưu và cập nhật các xu thế thiết kế và xây dựng hiện đại. Đây là một trong nhiều hoạt động chúng tôi chia sẻ và đóng góp hữu ích cho cộng đồng và môi trường vì một Việt Nam phát triển bền vững.”

Ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ

Quỳnh Trang /Cẩm Tú – TCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc