Câu lạc bộ KTS trẻ Bắc trung bộ

Liên hoan KTS Trẻ Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần đã trở thành một thương hiệu đối với giới KTS cả nước, được bạn bè quốc tế quan tâm và ủng hộ. Qua đó cho thấy, nhu cầu có một sân chơi bổ ích cho KTS trẻ là rất lớn, là nơi họ được học hỏi thế hệ đi trước, nơi được nói lên tiếng nói thiết tha với nghề của mình, và được gặp gỡ đồng nghiệp yêu quý cả nước. Tuy nhiên khoảng cách 2 năm là khá lớn so với khát khao, háo hức chờ đợi ấy. 
 
Lễ ra mắt CLB KTS trẻ bắc trung bộ
 
Câu lạc bộ KTS trẻ các Vùng – Miền ra đời nhằm giải quyết một phần những yêu cầu cấp thiết nêu trên. Câu lạc bộ (CLB) KTS trẻ Tỉnh thành sẽ là cầu nối, hạt nhân của CLB KTS trẻ khu vực, quy tụ đội ngũ KTS trẻ khu vực, nhằm khai thác hết tiềm năng dồi dào của lực lượng này, đóng góp các giá trị tôn vinh nghề nghiệp và trực tiếp phục vụ xã hội.
 
CLB KTS Trẻ Bắc Trung Bộ (bao gồm 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) là một trong 10 CLB vùng miền đầu tiên được Hội KTS Việt Nam đồng ý chủ trương thành lập và ra mắt trong kỳ họp Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6 khóa VIII Hội KTS Việt Nam được tổ chức tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
 
Vài nét về nghề nghiệp của Kiến trúc sư Trẻ của khu vực Bắc Trung Bộ:
Số lượng KTS trẻ đang làm việc và hành nghề tại các địa phương của khu vực Bắc Trung Bộ hiện nay hơn 600 người. Tuy nhiên phần lớn chưa tham gia Hội KTS các Tỉnh thành. Một phần là do thâm niên nghề nghiệp chưa đủ 5 năm; một phần là chưa có những hoạt động từ phía Hội để tuyên truyền hoạt động phong trào, hấp dẫn các anh em trẻ tham gia.
 
Hoạt động nghề nghiệp của các KTS thường diễn ra manh mún, tự phát và thiếu định hướng theo tôn chỉ của nghề, cũng như định hướng của nền kiến trúc nước nhà. Hầu hết các hoạt động của anh em còn mang nặng tính kinh tế kiếm thu nhập, thiếu bản lĩnh nghề nghiệp, dễ bị các thị yếu của khách hàng chi phối.
 
Các KTS trẻ hiện nay chưa năng động, chưa có tổ chức đứng ra quy tụ và phát triển thế mạnh, tiềm năng của giới KTS tại một số địa phương của khu vực. Các KTS trẻ chưa có môi trường thuận lợi và chất xúc tác để tham gia các hoạt động xã hội ngoài nghề và xuất phát từ nghề. Do đó tiếng nói của KTS trẻ, những người quyết định bộ mặt kiến trúc trong đô thị trong tương lai, đối với xã hội là tương đối yếu ớt.
 
Nhìn nhận thực trạng này, Trong lễ ra mắt CLB KTS trẻ Bắc Trung Bộ, các KTS trẻ đã bầu ra Ban chủ nhiệm với 10 KTS đại diện cho các tỉnh thành, nhiệm kỳ của Ban điều hành là 2 năm/nhiệm kỳ. CLB KTS trẻ Bắc Trung Bộ cũng đề xuất dự thảo Điều lệ hoạt động với mục đích, ý nghĩa và nội dung hoạt động cụ thể. Theo đó, nổi bật là việc thể hiện vai trò của đội ngũ KTS kế thừa trong tương lai với tư duy sáng tạo và phong cách nghề nghiệp vững vàng, cao đẹp.
 
Lễ ra mắt CLB KTS trẻ Bắc Trung Bộ vinh dự có sự tham gia của KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, KTS Khương Văn Mười – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; KTS Ngô Doãn Đức – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; KTS Nguyễn Thu Phong – Chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam; lãnh đạo Hội KTS các tỉnh thành cùng 100 KTS trẻ, khách mời và các nhà tài trợ. Chương trình ra mắt thành công hơn mong đợi, cùng với việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo trực của Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn, các KTS trẻ đã hào hứng và kỳ vọng vào hoạt động năng nổ của Ban chủ nhiệm mới sẽ tạo nên phong trào chung của KTS trẻ Bắc Trung Bộ, đồng hành với các hoạt động chung của KTS cả nước, đặc biệt là sự chuẩn bị tốt cho Liên Hoan KTS trẻ toàn quốc lần VI tại thành phố Thanh Hóa năm 2015. 
 
Ths. Kts Bùi Đức Huy