Tọa đàm “Nội thất Việt: Bức tranh đa diện” và Gala trao giải thưởng Sinh viên Nội thất

Ngày 26/11/2022 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình tọa đàm “Nội thất Việt: Bức tranh đa diện” và Gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam do Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức với sự hội tụ các góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia đầu ngành đại diện các lĩnh vực đa dạng như thiết kế, sản xuất, thương mại,… góp phần không nhỏ vào việc mở ra tầm nhìn của ngành nội thất Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

KTS Nguyễn Văn Tất trình bày bối cảnh bức tranh ngành nội thất
KTS Nguyễn Văn Tất trình bày bối cảnh bức tranh ngành nội thất

Với chủ đề “Nội thất Việt: bức tranh đa diện”, KTS Nguyễn Văn Tất – Phó chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam khóa VIII nhận định: “Ngành Nội thất ở Việt Nam đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của toàn xã hội. Cả nước hiện có hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: thiết kế, sản xuất, thi công, kinh doanh nội thất và các dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm nội thất, tạo ra việc làm cho khoảng 500.000 – 600.000 lao động. Bức tranh nội thất Việt sẽ tiếp tục ngày càng trở nên sống động, đa sắc, đa chiều, tạo ra nhiều giá trị không chỉ về kinh tế mà còn cả về văn hóa, bản sắc giúp nâng tầm hình ảnh Việt trên bản đồ thế giới nếu các mảnh ghép – “diện” đó được gắn kết và bổ trợ cho nhau”.

PGS.TS Lý Tuấn Trường, Viện trưởng Viện Công nghiệp Gỗ & Nội thất, Đại học công nghiệp chia sẻ: “Bên cạnh tính đa diện, đa sắc, nội thất Việt còn có tính đa hướng. Tính đa hướng này được thể hiện qua sự khác biệt rất rõ nét của từng nhóm chuyên môn: Nhóm tư vấn thiết kế nội thất, nhóm sản xuất sản phẩm nội thất, nhóm thi công công trình nội thất, nhóm kinh doanh thương mại nội thất , nhóm phụ trợ và ngành liên quan, và nhóm nghiên cứu và đào tạo mỗi nhóm của những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Do đó, rất cần thiết để có sự hợp lực giữa các diện – sắc – hướng đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả ngành nội thất”.

Các chuyên gia tham gia tọa đàm
Các chuyên gia tham gia tọa đàm

Liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng nhân sự của ngành, các diễn giả nhận định: Để tạo ra những kiến thức chuẩn có tính cập nhật, tính thực tiễn và thiết kế phù hợp cho từng nhóm nhân sự cần phải có sự hợp lực không chỉ của bộ giáo dục, và các đơn vị đào tạo ngành Nội thất Việt Nam, mà còn cần sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp về thiết kế, sản xuất, thương mại… . Đặc biệt, trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin và các hoạt động tích cực của hội nhóm, câu lạc bộ… nhiều chương trình và giải thưởng đã được tạo ra nhằm hỗ trợ thế hệ các nhà thiết kế trẻ rèn luyện kỹ năng, tăng cường óc sáng tạo và mở rộng networking.

KTS Lê Trương – Sáng lập TT-AS Architecture nhấn mạnh: “Đã đến lúc những nhà thiết kế nội thất cần được định vị vai trò một cách riêng biệt, độc lập song song với nhiệm vụ thiết kế kiến trúc của một công trình hay dự án; cần có một bộ quy chuẩn riêng dành cho thiết kế nội thất trong quy trình thiết kế xây dựng nói chung”.

Cũng tại buổi tọa đàm, Gala Giải thưởng sinh viên Nội thất Việt Nam (ISA) được tổ chức nhằm tôn vinh Top 10 tác phẩm thiết kế nội thất xuất sắc nhất của sinh viên chuyên ngành nội thất. Vietnam’s Interior Design Student Awards là giải thưởng thường niên của Diễn đàn Sinh viên Nội thất Việt Nam với mục đích tạo ra một cuộc thi chuyên nghiệp và mang đến cơ hội cho sinh viên trong ngành nội thất thực hành và trải nghiệm thực tế, thúc đẩy sự sáng tạo. Trải qua ba năm khởi động, uy tín và tính chuyên môn của giải thưởng luôn là tiêu chí hàng đầu khi hội tụ Hội đồng giám khảo vô cùng quyền lực, thu hút hàng ngàn đồ án tốt nghiệp của các sinh viên chuyên ngành nội thất từ các 27 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Sau hai vòng chấm bài nghiêm túc và vòng bình chọn trực tuyến thu hút 10,000 lượt bình chọn, BGK đã lựa chọn những bài dự thi xuất sắc nhất, trao tặng Giải thưởng Sinh Viên Nội Thất Việt Nam năm nay.

Trao giải chó thí sinh đạt giải Nhất
Trao giải chó thí sinh đạt giải Nhất

Giải Nhất thuộc về Tác phẩm RESORT A-MA-NOI Ninh Thuận – “Nơi hạt sương sớm rơi nghiêng” của thí sinh Trần Ngọc Phát. Tác phẩm đạt giải Nhất đã gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng giám khảo bởi ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật và hình thức thể hiện hấp dẫn cùng khả năng thuyết trình chuyên nghiệp, truyền cảm hứng.

Trưởng BTC, Ông Lưu Việt Thắng, Sáng lập Diễn đàn sinh viên nội thất cho biết: “Sứ mệnh của Diễn đàn là tạo ra một cộng đồng kết nối bền chặt giữa sinh viên, các nhà thiết kế trẻ với chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành, từ đó, tạo nên nhiều sân chơi bổ ích, chuyên nghiệp, giúp các bạn tự tin hơn với công việc và lĩnh vực mà mình lựa chọn. Chúng tôi luôn định vị tầm quan trọng của yếu tố – con người, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ đối với ngành nội thất tại Việt Nam”.

Trong khuôn khổ chương trình Toạ đàm và Gala trao giải, một khu vực triển lãm riêng biệt được tổ chức, đây là không gian trưng bày top 10 bài thi xuất sắc nhất để khách tham dự có thể chiêm ngưỡng sức sáng tạo vô tận mà các nhà thiết kế trẻ đã thực hiện.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc