House Vision – Hướng đi mới cho nhà ở đô thị bền vững

IMG_8589 (Copy)

Sự phát triển vững mạnh của một quốc gia được phản ánh qua hình thái đô thị. Nhưng làm thế nào để tạo ra môi trường và sự phát triển bền vững cho đô thị? Đây là câu hỏi khó đặt ra cho các KTS trên toàn thế giới. Sau nhiều năm phân tích và nghiên cứu, các KTS Nhật Bản đã đưa ra được một giải pháp cho bài toán phát triển đô thị. Dự án được lấy tên House Vision đã và đang được triển khai tại một số nước như Indonesia, Trung Quốc, Malaysia.

House Vision lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 2 năm 2014, dự án đầy tiềm năng này đã nhanh chóng được triển khai, thu hút sự quan tâm của nhiều Kiến trúc sư, Văn phòng Kiến trúc uy tín tại Hà Nội Tiếp tục với sự hưởng ứng sau House Vision 1, House Vision 2 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào sáng 13/9 vừa qua tại  Heritage Space, Dolphin Plaza. Chương trình với tên gọi “Toạ đàm môi trường & phát triển bền vững trong kiến trúc nhà ở” với tham luận của KTS. Hirokazu Suemitsu và KTS. Hoàng Thúc Hào.

Buổi hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và nhà quản lý

Buổi hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và nhà quản lý

Định nghĩa lại vai trò của nhà ở, đô thị trong cuộc sống hiện đại

“Nhà – House” là nơi con người sinh sống, sinh hoạt, là nơi lưu giữ những giá trị tinh thần vàlà hạt nhân cấu thành đô thị, đồng thơi môi trường để con người có thể tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

Phát triển đô thị là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng. Kéo theo đó là sự phát triển về khoa học – kĩ thuật, công nghệ ngày càng hiện đại dẫn đến đời sống của con người ngày càng được nâng cao. Đây là điểm mà các KTS Nhật Bản đặc biệt quan tâm và muốn tập trung sáng tạo trong dự án này.

9-15-2014 1-38-37 PM

Phát triển có tỷ lệ thuận với chỉ số hạnh phúc?

Phát triển có tỷ lệ thuận với chỉ số hạnh phúc?

Theo đánh giá của các KTS Nhật Bản, khi quốc gia phồn vinh, xã hội thịnh vượng, thừa thãi vật chất nhưng ngay khi ở trên đỉnh cao vật chất, người Nhật mới nhận ra tiền bạc không đem lại hạnh phúc cho con người. Nhiều giá trị lịch sử truyền thống đang dần bị lãng quên, mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng ít đi. Họ nhìn lại, và rồi nhận ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống, khát khao kiếm tìm lại hạnh phúc.

KTS. Hirokazu Suemitsu  cho biết: Không chỉ riêng gì Nhật Bản mà còn nhiều nước khác những giá trị truyền thống đang dần bị mai một, con người quên đi giá trị đích thực trong cuộc sống”.

”Chúng tôi hy vọng rằng sẽ tạo ra những ngôi nhà, những đô thị Mới mà ở đó chỉ số hạnh phúc của con người là cao nhất”. KTS Sadao Tsuchiya – ủy viên dự án chia sẻ.

Được nhiều hơn mất 

House Vision là dự án kéo dài nhằm tìm kiếm xu hướng nhà ở, vật dụng, tiện nghi môi trường sống trong tương lai gần.

Dự án này đưa ra hướng phát triển mới cho đô thị, lưu giữ lại những giá trị truyền thống và mang con người đến gần nhau hơn. Những mô hình nhà ở, đô thị Mới sẽ có nhiều không gian để con người có thể tương tác với nhau hơn. Mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng tốt đẹp, nâng cao chỉ số hạnh phúc trong cuộc sống.

Đây là dự án được đánh giá cao khi giải quyết được bài toán làm thế nào để tạo ra môi trường và sự phát triển bền vững trong phát triển đô thị. Tuy nhiên, dự án cần phải được trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hơn nữa, phù hợp với từng điều kiện cụ thể.

Bài: Thái Linh – Như Quỳnh – TCKT/Kienviet & HVV

Ảnh(c)Nhâm Huy Hiếu