Sáng tạo và phát triển đô thị: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam

bong-den-bao-trum-hop-tac-xa-nghe-thuat-zone-9 (Copy)

Sáng 1/10 tại Viện Goethe Hà Nội, Hội đồng Anh kết hợp với Viện Goethe; Bộ văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam; UNESCO tổ chức Hội thảo “Sáng tạo và phát triển đô thị: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”. Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao hiểu biết về các không gian sáng tạo trong phát triển đô thị Việt Nam trong tương lai và về những việc cần làm để khuyến khích, thúc đẩy tiềm năng đó.

10590611_554735304627350_8680653750271062488_n (Copy)

Tham dự Hội thảo, về phía Hội đồng Anh có bà Lê Anh Thơ – Trưởng ban nghệ thuật, Hội đồng Anh Việt Nam, đại diện UNESCO là bà Dương Bích Hạnh – Trưởng ban văn hoá, UNESCO Việt Nam, cùng các diễn giả tham gia diễn thuyết, các nhà hoạch định chính sách và quản lý trên phạm vi vĩ mô, doanh nghiệp, các tổ chức trong ngành kinh tế sáng tạo, đại diện các tổ chức phi chính phủ, các văn phòng kiến trúc và quy hoạch đô thị cũng như công chúng quan tâm đến vấn đề này.

Hội thảo được minh hoạ bởi một triển lãm poster tái hiện bằng hình ảnh những không gian sáng taọ đô thị tại khu vực Châu Âu, Đông và Nam Á. Ở đây, BTC muốn nhấn mạnh khuyến khích sáng tạo là một chiến lược cơ bản để phát triển kinh tế và tạo ra việc làm mới. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, những không gian sáng tạo trong các đô thị như phòng tranh, nhà xưởng, văn phòng thiết kế, quán bar, quán cà phê và các xưởng sáng tác của các nghệ sĩ cho thấy một tổng thể sinh động và hấp dẫn với rất nhiều cơ hội.

c_e1_ba_a3nh+t_e1_bb_a5+t_e1_ba_adp+_c4__2i5b7s2tic2nq (Copy)

Tiến sĩ Michael Waibel  – Đại học Hamburg nói: “Không gian sáng tạo là những không gian công cộng mà ở đó có những đặc điểm, đặc thù duy nhất. Nó có sự phát triển mạnh mẽ, tạo xúc tác cho sự thay đổi các khu vực xung quanh. Câu hỏi đặt ra cho chúng là hiện nay là Làm thế nào để duy trì được những không gian sáng tạo đó?

Nơi đây các không gian sáng tạo có thể có một vai trò quan trọng trong việc thương mại hoá đô thị, bởi chúng có thể có những đóng góp vào việc tạo ra hình ảnh của một thành phố hiện đại và cởi mở trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng quyết liệt giữa các đô thị. Đem lại những giá trị về mặt xã hội, kết nối con người lại với nhau góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội và là điểm đến cho khách du lịch và là hình ảnh của một thành phố, một quốc gia.

zone+9+by+night_2i58gabsrqppt_2i5b7s2tbm4ti (Copy)

Hiện nay ở Việt Nam, chúng ta có thể kể đến Khu 21 Hải Phòng hay Zone 9 một thời là khu tổ hợp dịch vụ nghệ thuật độc đáo, mới lạ bậc nhất dành cho giới trẻ. Những khu sáng tạo này mang một nét rất riêng, để lại dấu ấn cho những người đã từng đặt chân tới đây.

Các chuyên gia tại hội thảo khẳng định: “Hà Nội, Việt Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng những không gian sáng tạo đem lại những giá trị về xã hội và cuộc sống”.

Trước đó, Triển lãm được khai mạc vào tối 30.9.2014 kèm theo giới thiệu một số hình ảnh tư liệu, trao đổi cùng tác giả và công chúng về khả năng phát triển  các không gian sáng tạo tại các đô thị Việt Nam.

Bài: Quỳnh Nga – TCKT/Kienviet

Ảnh: Hoàng Mạnh Nguyên & sưu tầm