Tropical Space chiến thắng Giải thưởng Spotlight 2022

Vừa qua, Rice Design Alliance (RDA) công bố Tropical Space của Việt Nam là đơn vị nhận Giải thưởng Spotlight 2022. Đây là giải thưởng tôn vinh tác phẩm của các kiến trúc sư tài năng nổi bật tại Hoa Kì và quốc tế, những kiến trúc sư đã thể hiện sự xuất sắc cũng như sự tìm tòi của họ trong các thiết kế. 

Maria Nicanor Giám đốc điều hành RDA cho biết: “Ban tổ chức Spotlight năm nay thống nhất lựa chọn Tropical Space nhằm tôn vinh những thiết kế đến từ KTS Nguyễn Hải Long và KTS Trần Thị Ngụ Ngôn. Những công trình của Tropical Space đều có sự thu hút riêng bởi cách xử lý không gian hợp lý, phù hợp với điều kiện bản địa, đồng thời cho thấy cách ứng xử của KTS trong kiến trúc nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc sử dụng vật liệu bền vững, tiết kiệm chi phí và năng lượng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Spotlight của RDA, một công ty Việt Nam được công nhận giải thưởng, đây là cột mốc  quan trọng và đáng tự hào, đặc biệt đối với một thành phố như Houston, nơi có đông đảo cộng đồng người Việt Nam.”

KTS Nguyễn Hải Long và Trần Thị Ngụ Ngôn Tropical Space
KTS Nguyễn Hải Long và Trần Thị Ngụ Ngôn Tropical Space

Được thành lập vào năm 2011 bới 2 KTS Nguyễn Hải Long và Trần Thị Ngụ Ngôn, Tropical Space là công ty kiến trúc có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty chuyên về thiết kế đô thị, quy hoạch tổng thể, kiến trúc và thiết kế cảnh quan và nội thất.

Kiến trúc trong môi trường khí hậu nhiệt đới luôn gắn liền với mưa, nắng và gió. Người dân sống ở vùng nhiệt đới luôn cởi mở để đón nhận thiên nhiên đi vào bên trong. Vì vậy, Tropical Space tạo ra những không gian sống mà con người có thể chia sẻ trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng sống xung quanh. Tropical Space cũng chia sẻ nguồn cảm hứng về kiến trúc từ vật liệu gạch nung đơn giản thông qua những giải pháp thiết kế thân thiện, linh hoạt, và thích ứng để tạo ra những giá trị về kiến trúc và những câu chuyện về tính bản địa bền vững.

Công ty đã nhận được nhiều giải thưởng cho công trình của họ, bao gồm: Giải thưởng ARCASIA cho Kiến trúc 2019, Nhà Long An, Hạng mục Nhà ở Đơn lẻ, AAA19, Giải Vàng; Giải thưởng A + 2019, Showroom Organicare, Hạng mục Showroom, Giải bình chọn; Giải thưởng ARCASIA cho Kiến trúc 2018, Terra Cotta Studio, Tính bền vững, Giải vàng; và Giải thưởng ARCASIA về Kiến trúc 2018, LT House, Dự án Khu dân cư dành cho Gia đình Đơn lẻ, Giải thưởng Danh dự, cùng nhiều những giải thưởng khác.

RDA là các chương trình công cộng và vươn ra cộng đồng của trường Kiến trúc Rice. RDA quản lý các chương trình công cộng, chuỗi bài giảng, triển lãm và các cuộc thi thiết kế. Ngoài ra, hàng năm, RDA trao giải thưởng cho các công ty kiến trúc trẻ, còn gọi là Giải thưởng Spotlight. Giải thưởng Spotlight được thành lập vào năm 2009, Spotlight  chỉ dành cho những người được mời tham dự và được lựa chọn bởi một nhóm giảng viên và nhà nghiên cứu.

Những người đã từng nhận Giải Spotlight: Antón García-Abril, Ensamble Studio (2009); Sou Foujimoto (2010); Grace La và James Dallman, LA DALLMAN (2011); Pezo von Ellrichshausen (2012); Georgeen Theodore, Interboro Partners (2013); 5468796 (năm 2014); Tarik Oualalou và Linna Choi, Oualalou + Choi (2015); Cadaval & Solá-Morales (2016); và Anssi Lassila, OOPEAA (2017); DUST (2019); Fala Atelier (năm 2020); và AD – WO (2021).

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc