10 công trình văn hóa nổi bật năm 2016

Cùng điểm lại 10 công trình kiến trúc văn hóa nổi bật trong năm 2016.

1. Trung tâm triển lãm và nhạc kịch Rhike Park

Được hoàn thành bởi studio kiến trúc Italia Fuksas, cấu trúc hình ống này thuộc về trung tâm triển lãm và nhạc kịch công viên Rhike ở Tbilisi, Gieorgia. Hình dạng phễu đặc biệt này được hình thành như là một kính tiềm vọng cho thành phố, tầm nhìn hướng ra dòng sông. Bên trong hai chiếc phễu chứa một sân khấu âm nhạc và một trung tâm triển lãm.

Xem thêm: Xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm mới tầm cỡ quốc tế

2. ELBPHILHARMONIE, Herzog & de Meuron

Nằm ở rìa của khu phố HafenCity, Hamburg là Elbphilharmonie Concert của Herzog & de Meuron. Công trình mới nằm trên mái của một nhà kho tồn tại trước đó, với các mặt lắp kính bao gồm 1.100 tấm kính một chiều phản chiếu cũng như tạo ra hiệu ứng lấp lánh ở bên ngoài, các tấm kính đã được định hình một cách riêng biệt với độ chính xác đến từng milimet và được đánh dấu bằng đá bazan nhỏ màu xám phản quang để tránh bị hấp thụ nhiệt. Đề án được lên kế hoạch để mở hoàn toàn vào đầu năm tới với ba phòng hòa nhạc, một khách sạn, và 45 căn hộ cá nhân.

3. Trung tâm văn hóa thế giới King Abdulaziz của SNØHETTA

Trung tâm King Abdulaziz đầy tham vọng cho nền văn hóa trên thế giới ở Dhahran, Saudi Arabia, là một sự phát triển rộng 100.000 mét vuông chứa một rạp thính phòng, rạp chiếu phim, thư viện, phòng triển lãm, bảo tàng, và kho lưu trữ.

Được thiết kế bởi Snøhetta, hình thức các cơ sở văn hóa được rút ra từ địa chất Ả Rập và kết cấu bằng đá đặc biệt của nó để bảo toàn năng lượng dầu khí. Thư viện sẽ chứa 200.000 cuốn sách và khán thính phòng 930 chỗ ngồi sẽ tổ chức opera và biểu diễn nhạc giao hưởng. Tại trung tâm của thiết kế là một tòa tháp bằng đá nguyên khối cao vọt lên trên. Hai bên sườn tòa lâu đài mang nét đột phá này là một loạt các hinh khối dạng sỏi nhỏ hơn, tương tự nhau được bao quanh bởi các sợi thép không gỉ được định hình. Trung tâm văn hóa thế giới King Abdulaziz dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm 2017.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm 2017

4. SCHAUDEPOT VITRA CAMPUS, Herzog & de Meuron

Sự bổ sung về kiến trúc mới nhất cho khuôn viên trường VITRA ở Weil am Rhein, Đức là không gian triển lãm Schaudepot của Herzog & de Meuron. Mặc dù hình thức ngôi nhà đơn giản và mặt tiền không có cửa sổ, tòa nhà thực sự rất chi tiết và được xây dựng từ gạch tay bị vỡ. Sự biểu hiện chất liệu này và sự xuất hiện trang nghiêm phản ánh các giá trị văn hóa mang tính lịch sử và sự hiện diện ít ỏi của đồ nội thất được trưng bày bên trong triển lãm. Sảnh chính được xác định bởi một sự sắp xếp theo dạng lưới của đèn huỳnh quang trên trần nhà để chiếu sáng nội thất một cách đồng đều.

5. Trung tâm văn hóa thanh niên quốc tế Nam Kinh, Zaha Hadid Architects

Đứng kiêu hãnh trên mảnh đất rộng 5,2 ha ở tỉnh Giang Tô phía đông của Trung Quốc, là công trình của Zaha Hadid Architects, trung tâm văn hóa thanh niên quốc tế Nam Kinh tự hào có hai tòa nhà chọc trời rộng lớn, với một thiết kế mà dự định để phục vụ như là một quá trình chuyển đổi từ chiều thẳng đứng của khu kinh doanh trung tâm của thành phố đến  địa hình nằm ngang của dòng sông liền kề. Mặt tiền có mạng lưới các tấm sợi bê tông hình thoi, trong khi hai tòa tháp mở rộng từ tầng năm, trong đó có một khách sạn, trung tâm hội nghị, văn phòng và các khu vực hành chính và bãi đậu xe tầng hầm.

6. FAENA Forum, OMA

FAENA Forum đã được thành lập trong một khu phố văn hóa mới tại bãi biển Miami, chức năng của nó dành riêng cho sự phát triển của các chương trình văn hóa trong khu vực. Công trình gồm hai khối kích thước tương tự, một khối hình trụ và một khối lập phương có thể được kết hợp hoặc chia nhỏ để hỗ trợ cho các sản phẩm tiềm năng. Trong khi đó các mặt tiền gồm 350 cửa sổ cho phép cho các không gian không cột rộng lớn trong nội bộ trên hai cấp độ chính của tòa nhà.

Chợ FAENA là sự đổi mới của khách sạn bãi biển Đại Tây Dương, được xây dựng lần đầu vào năm 1939. Ngoài việc bảo tồn tòa nhà ban đầu và các chi tiết mặt tiền và sảnh lối vào, OMA tạo ra một sân trung tâm được thống nhất với màn che riêng tư và một sân thượng căn hộ penthouse với tầm nhìn ra Đại Tây Dương. FAENA dự kiến mở cửa vào tháng 3 năm 2017, trung tâm sẽ quản lý các cửa hàng bán lẻ ở tầng trệt và các không gian sự kiện.

7. MOCAPE, Coop himmelb (l) au

Tòa nhà kết hợp hai tổ chức độc lập – bảo tàng nghệ thuật đương đại (MOCA) và triển lãm quy hoạch (PE) – như một điểm hẹn văn hóa và là địa điểm tổ chức triển lãm kiến trúc. Sự phát triển bao gồm một sảnh chung, phòng triển lãm đa chức năng, hội trường, phòng hội nghị và khu vực dịch vụ, để được sử dụng bởi cả hai tổ chức.

MOCAPE hoàn thành phần phía Đông của quy hoạch tổng thể cho trung tâm thành phố Thâm Quyến và lấp đầy khoảng cách cuối cùng trong khu phố văn hóa Phúc Điền giữa một hội trường hoạt động thanh thiếu niên ở phía bắc và một nhà hát opera / thư viện phức hợp ở phía nam. Như với các tòa nhà khác trong quận, các cấp chính nằm 10 mét so với mặt đất, tạo ra một sân khấu, như một nền tảng đóng vai trò như một yếu tố thống nhất với kết cấu đô thị hiện tại.

8.Trung tâm hội nghị Rome-EUR, Fuksas

Với biệt danh là “đám mây”, trung tâm hội nghị và khách sạn Rome-EUR là công trình lớn nhất của thành phố trong hơn nửa thế kỷ. Đề án trải rộng 18.000 mét vuông với khán phòng nhà ở, không gian trưng bày, và một khách sạn. Nó cũng sẽ bao gồm bảy dãy cửa hàng, một spa và một nhà hàng với hy vọng tạo ra khoảng doanh thu 300-400 triệu € mỗi năm.

Công trình được thiết kế bởi Fuksas, studio kiến trúc do Massimiliano và Doriana Fuksas điều hành – khu phức hợp bao gồm ba khái niệm kiến trúc riêng biệt: “theca” – thép định hướng theo chiều dọc và hộp kính, các “đám mây” – một hình dạng hình học không xác định bên trong “theca”, và “lưỡi” – một biệt thự tự chủ có chứa một khách sạn 439 phòng.

9. Trung tâm văn hóa Stavros Niarchos, Renzo Piano

Ở Hy Lạp, cách trung tâm Athens 4 km về phía Nam, Renzo Piano đã hoàn thành một hệ thống phức hợp công cộng lớn trong một công viên rộng 170.000 mét vuông. Đề án bao gồm các thư viện quốc gia của Hy Lạp cũng như nhà hát opera của đất nước.

Đề án bao gồm các thư viện quốc gia của Hy Lạp cũng như nhà hát opera của đất nước. Vị trí trước đây là bãi đậu xe, nơi mà bên trái bị bỏ hoang sau khi thành phố đã tổ chức các môn thi đấu Olympic năm 2004. Mái nhà lớn đặt phía trên với 10.000 mét vuông các ô năng lượng mặt trời, cung cấp bóng mát tránhkhỏi ánh nắng nóng của mặt trời trong khu vực.

10. Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Đài Loan, OMA

Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Đài Loan của OMA đã được ghi nhận những hình ảnh mới, để lộ mặt tiền nổi bật của nó lần đầu tiên. Công ty Rem Koolhaas đã thắng cuộc thi thiết kế khu phức hợp vào tháng 1 năm 2009, với việc xây dựng bắt đầu tại Đài Loan vào năm 2012. Trong tháng 8 năm 2016, giàn giáo bắt đầu gỡ xuống, cho ra mắt lớp bên ngoài bằng nhôm của phần trước sân khấu nhà hát có dạng hình cầu và linh hoạt 800 chỗ ngồi trong nhà hát.

Công trình thật sự nổi bật từ xa với hình dạng độc đáo của mình

“Nhà hát lớn và đa dạng có thể được kết hợp thành một khối lượng lớn, cung cấp một không gian dài 100 mét cho các dự án sân khấu thử nghiệm. Sự sắp xếp này cho phép các khâu được sử dụng với những kịch bản không ngờ. Thiết kế cung cấp những lợi thế về tính đặc thù với sự tự do không xác định”, Rem Koolhaas phát biểu tại buổi lễ vào năm 2014.

Hình ảnh render của công trình sau khi hoàn thiện

Theo Anh Tuấn – designs (Nguồn:Designboom)