“Nhà trường nên giúp sinh viên hiểu rõ về Nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn”

KTS Đinh Anh Tuấn Giám đốc Công ty Diễn họa Kiến trúc Cựu SV Đại học Kiến trúc Hà Nội khóa 1996 - 2001
KTS Đinh Anh Tuấn
Giám đốc Công ty Diễn họa Kiến trúc
Cựu SV Đại học Kiến trúc Hà Nội khóa 1996 – 2001
Đã 14 năm rời ghế sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng những giờ học đồ án, những buổi ngoại khóa và lời dạy bảo của các thầy cô trong 5 năm học đã giúp tôi tích lũy nhiều ý tưởng và tư duy về nghề kiến trúc để phát triển sự nghiệp sau này. Tôi vẫn nhớ và cảm động sự tận tình chỉ bảo từng nét bút nét vẽ của thày Trương Hữu Hân, sự nhiệt tình của thầy Chinh và những ý kiến phản biện đồ án tốt nghiệp của thày Bùi Đức Dũng… tất cả đều là kỷ niệm mà tôi vẫn luôn nhắc lại với lớp đàn em về tinh thần và nhiệt huyết của các lớp giáo viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Không biết hiện tại có thay đổi gì khác biệt nhưng thời tôi đi học thì môi trường đào tạo nghề kiến trúc tại trường như 1 xưởng thực hành. Sinh viên được các thày cầm tay chỉ việc, hướng dẫn từ việc làm nghề đến rèn các kỹ năng sống. Mỗi thày cô mỗi phong cách và sinh viên ra trường đều có thể học hỏi để phát huy trên con đường lập nghiệp.Tôi cho rằng, Nhà trường đã đáp ứng được nguyện vọng của sinh viên, đó là xây dựng môi trường học tập nghiên cứu tốt, các thầy cô nhiệt tình hướng dẫn cho các thế hệ sinh viên.

Ngay khi ra trường vào năm 2001, tôi đã chọn con đường làm Diễn họa kiến trúc và tham gia phát triển mảng ý tưởng 3D với một số công ty nước ngoài – tới năm 2006 thì 3D VNimation chính thức được thành lập. Gần 10 năm qua chúng tôi đã thực hiện hàng trăm đồ án từ phối cảnh nghiên cứu tới các bộ phim 3D kỹ xảo hoàn chỉnh. Thực tiễn công việc thường xuyên tiếp xúc với các đồ án của KTS nước ngoài và KTS trong nước, gặp gỡ, trao đổi với nhiều KTS, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt rõ ràng ảnh hưởng đến chất lượng đồ án: KTS nước ngoài thường chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, nghiên cứu ý tưởng, dành nhiều thời gian cho hoàn thành đồ án; còn KTS Việt Nam phải đóng khá nhiều vai: Từ đàm phán, thiết kế kiến trúc, nghiên cứu chi tiết thậm chí đến kết cấu điện nước… Sự thiếu hỗ trợ từ các nhà chuyên môn đã cản trở nhiều đến ý tưởng sáng tác của KTS.

Chính vì vậy, tôi cho rằng, Nhà trường nên giúp sinh viên hiểu rõ hơn về Nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn: KTS là ai? Trách nhiệm của nghề nghiệp phải làm gì? Và định hướng nghề nghiệp ra sao? Nhà trường cũng nên cho các em thấy sự khó khăn, vất vả của nghề Kiến trúc trong bối cảnh thực tế tại đất nước ta. Và con đường duy nhất để khắc phục đó là sự nỗ lực bằng chính công sức, sự cầu thị, đôi khi cả thất bại trên con đường nghề nghiệp!

KTS Đinh Anh Tuấn
Giám đốc Công ty Diễn họa Kiến trúc
Cựu SV Đại học Kiến trúc Hà Nội khóa 1996 – 2001