“Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc” – Chương trình sinh hoạt chuyên môn dành cho giảng viên trẻ

Ngày 27/7 vừa qua, tại Trụ sở Hội KTS Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) đã diễn ra buổi họp giữa Lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, CLB các trường đào tạo Kiến trúc sư Việt Nam và một số giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP HCM, ĐH Xây Dựng nhằm thảo luận về chương trình và đề cương, nội dung bài giảng của hoạt động đào tạo giảng viên trẻ thuộc các trường ĐH đào tạo Kiến trúc sư. Chương trình với tên gọi “Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc” sẽ là dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tạo mạng lưới liên kết giữa giảng viên các trường đào tạo kiến trúc sư. Đồng thời, các chuyên gia đào tạo cũng sẽ chuyển giao kỹ năng giảng dạy đến các giảng viên trẻ về phương pháp giảng dạy hiệu quả, phương pháp chia sẻ và truyền cảm hứng sáng tạo kiến trúc cho sinh viên thông qua bài giảng lý thuyết và sáng tạo trong đồ án kiến trúc.

Chương trình sẽ diễn ra trong 7 ngày, dự kiến từ 16/10/2017 đến 22/10/2017 tại Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật thành phố Vũng Tàu. Chủ đề của Trại sáng tác năm nay bàn về công tác đào tạo KTS, với sự tham gia của 30 giảng viên trẻ được cử đến từ các trường đào tạo kiến trúc sư trong cả nước, nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nói chung và đào tạo, hướng dẫn đồ án Kiến trúc – Quy hoạch nói riêng. Hội KTSVN sẽ cử các giảng viên có kinh nghiệm từ các trường ĐH Kiến trúc TP HCM, ĐH Kiến trúc HN, ĐH Xây dựng và các giáo sư, chuyên gia nước ngoài trực tiếp tham gia các bài giảng lý thuyết và thực hành tại trại sáng tác.

Nội dung bài giảng dự kiến chia thành 4 module dành cho cả lĩnh vực Kiến trúc và Quy hoạch:

  1. Bài giảng module 1 ( M1): Phương pháp phân tích hiện trạng và tiếp cận vấn đề.

    • Mục đích: Tạo bước đi đầu tiên của một Đồ án. Cách thức và phương pháp tiếp cận vấn đề, phân tích hiện trạng, lập nhiệm vụ thiết kế.
    • Nội dung: Đi sâu vào phân tích hình thành ý tưởng, tiếp cận yếu tố thiên nhiên, văn hóa- xã hội, hình thái, lịch sử khu đất, các dự án cập nhật. Đối với các đồ án quy hoạch cần phân tích tổng thể môi trường cảnh quan, lý lịch khu đất, điều tra hiện trạng, phân tích chức năng, phân tích giao thông và hạ tầng.
  2. Bài giảng module 2 (M2) : Các Công cụ, (môn học) hỗ trợ đồ án

    • Mục đích: Giảng viên giúp sinh viên xác định các môn học hỗ trợ đồ án, các xu hướng, trào lưu công nghệ-kỹ thuật để sinh viên có nền tảng tốt nhất cho việc thực hiện đồ án.
    • Nội dung: Đưa ra các tiêu chuẩn quy phạm khi thiết kế đồ án, nghiên cứu hình thái học, xã hội học, các yếu tố văn hóa, địa lý cũng như phong thủy hình thế tùy vào từng loại hình đồ án để áp dụng. Đối với quy hoạch thì bao quát hơn như hình thái học đô thị, cảnh quan, văn hóa lịch sử tập quán vùng miền.
  3. Bài giảng module 3 (M3): Sự hình thành và triển khai ý tưởng

    • Mục đích: Giảng viên giúp sinh viên hình thành và triển khai ý tưởng, cung cấp các kỹ năng khi thực hiện đồ án.
    • Nội dung: Giới thiệu các đồ án mẫu, đưa ra các phương án so sánh, cách phát triển phương án chọn, sử dụng các công cụ hỗ trợ khi thực hiện đồ án, phát triển ý tưởng xuyên suốt đồ án.
  4. Bài giảng module 4 (M4) Phương pháp hướng dẫn đánh giá, trình bày đồ án.

    • Mục đích: Phương pháp tương tác với sinh viên khi thực hành đồ án, định hình cách đánh giá, hướng dẫn trình bày đồ án, giảng viên giúp sinh viên bảo vệ các ý tưởng đồ án của mình.
    • Nội dung: Chú trọng vào cách hướng dẫn trình bày bản vẽ, bố cục bản vẽ một cách thông minh, hấp dẫn. Giảng viên hướng dẫn chung giúp sinh viên xây dựng tiến độ thực hiện, bảo vệ đồ án. Đưa ra các phương pháp đánh giá, hướng dẫn, duyệt,…

KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTSVN chia sẻ: “Thông qua hoạt động tại Trại sáng tác văn học nghệ thuật thành phố Vũng Tàu, Hội KTS Việt Nam mong muốn đẩy mạnh vai trò của CLB các trường đào tạo kiến trúc sư đồng thời thúc đẩy hoạt động của các trường một cách sâu rộng và bền vững. Hy vọng rằng những giảng viên trẻ sẽ thu được những kiến thức, kỹ năng bổ ích và có những “sản phẩm” sáng tạo có ý nghĩa tại buổi báo cáo tổng kết của hoạt động.”

Xem thêm: TB Chương trình đào tạo giảng viên trẻ thuộc các trường đào tạo Kiến trúc sư

Tạp chí Kiến trúc là đơn vị đồng hành và truyền thông của hoạt động sẽ cập nhật các thông tin đầy đủ và nhanh chóng của chương trình “Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc” đến quý độc giả.

An Du – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc