Hội thảo “Mạng lưới kiến thức để phát triển các khu ở bền vững tại Việt Nam”

Sáng ngày 06/09/2017 tại phòng Hội thảo – Trường Đại Học Xây Dựng (55 Giải Phóng, P. Đồng Tâm, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo “Mạng lưới kiến thức để phát triển các khu ở bền vững tại Việt Nam (LNSNV)” do Khoa Kiến Trúc và Quy Hoạch trường Đại Học Xây Dựng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Bỉ tại Hà Nội tổ chức. Mạng lưới này do Khoa Công nghệ xây dựng trường Đại Học Leuven (Vương Quốc Bỉ) khởi xướng.  

Mở đầu buổi hội thảo là sự đón tiếp nồng nhiệt của Đại diện Ban giám hiệu nhà trường đối với Đại sứ Vương Quốc Bỉ Bà Jehanne Roccas đồng thời Bà cũng có bài phát biểu khai mạc chào mừng tới Hội thảo.

Hiệu trưởng ĐHXD tặng quà lưu niệm Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Bà Jehanne Roccas

Mục tiêu của mạng lưới là tăng cường tính bền vững trong hoạt động phát triển đô thị theo cách thức tích hợp cho các khu vực dễ chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và hạn hán thông qua cách tiếp cận liên ngành. Mạng lưới hướng tới sự kết nối các chuyên gia tại Bỉ và Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, quy hoạch đô thị, năng lượng bền vững, kiến trúc cảnh quan, các ngành khoa học xã hội, xanh hóa, thủy văn. Mặt khác, mạng lưới cũng kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc thực hiện xây dựng các khu ở bền vững tại Việt Nam.

Hội thảo xoay quanh vấn đề phát triển đô thị dưới tác động của biến đổi khí hậu, và tập trung vào các nội dung: giảm nhẹ rủi ro bởi lũ lụt – một việc có thể được thực hiện nhờ việc xanh hóa đô thị, các nhu cầu nhà ở liên quan tới sự thích ứng với khí hậu và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước, quy hoạch đô thị, kiến trúc cảnh quan và năng lượng bền vững.

Mr. Filip Francois – phát biểu về mạng lưới phát triển khu ở vùng Flanders (Vương Quốc Bỉ)

Các kiến trúc sư trường Đại Học Leuven đến từ Vương Quốc Bỉ đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khi thực hiện chiến lược xây dựng mạng lưới kiến thức để phát triển các khu ở bền vững tại Việt Nam. Các đại biểu đã cùng thảo luận về những cơ hội và thách thức khi triển khai xây dựng mạng lưới tại Việt Nam. Nhìn chung, những tiêu chí của quy hoạch đô thị xanh và phát triển bền vững được đặt lên hàng đầu.

Kết thúc buổi hội thảo nhấn mạnh sự hợp tác Việt Nam – Bỉ về phát triển đô thị và khu ở bền vững tại Việt nam.

Quỳnh Trang (Ảnh: Thành Nguyễn) – TCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc