Hội thảo Nhà ở tiết kiệm năng lượng

Ngày 16/11/2016, Bộ Xây dựng – Viện Kiến trúc quốc gia đã diễn ra hội thảo về nhà ở tiết kiệm năng lượng (TKNL). Vấn đề về thiết kế nhà ở TKNL đang được giới KTS quan tâm đặc biệt. Có rất nhiều các giải pháp được đưa ra để các KTS nghiên cứu.

Sau phát biểu khai mạc của KTS Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia và phần dẫn luận của KTS Nguyễn Thùy Dung, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng trao đổi thảo luận xung quanh chủ đề TKNL.

A1175-tckt-001
Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng phát biểu khai mạc hội thảo

Đầu tiên là bài phát biểu cả KTS Kapil Chaudhery (India): “Tích hợp thiết kế TKNL trong nhà ở cho người thu nhập thấp”. Vấn đề mấu chốt ông đưa ra là làm thế nào để xây dựng những khu nhà ở chất lượng tốt cho người nghèo nhưng vẫn đảm bảo TKNL mà giá thành lại phải rẻ.

A1175-tckt-002
Ông Kapil Chaudhery trình bày tham luận về tích hợp thiết kế tiết kiệm năng lượng trong nhà ở cho người thu nhập thấp

Tiếp đến là bài phát biểu của TS. Nguyễn Văn Muôn, Đại học Kiến trúc Hà Nội về “Các tiêu chí lựa chọn kính cho công trình”. Ông phân tích các cơ sở khoa học để làm sao sản xuất được những tấm kính đảm bảo quy chuẩn cách nhiệt QCVN 09-2013. Với xứ sở nắng lắm mưa nhiều, nhà với vách kính lớn cũng là một sát thủ năng lượng nên các KTS phải nghiên cứu kỹ, để đưa ra được các thiết kế tốt nhất khi thiết kế công trình với kính .

A1175-tckt-003
TS Nguyễn Văn Muôn (ĐH Kiến trúc Hà Nội) trình bày các tiêu chí lựa chọn kính cho công trình

KTS Lương Xuân Hiếu – Đại học Duy Tân, Đà Nẵng chia sẻ “Các giải pháp thiết kế thông gió và mặt đứng hướng Tây”. KTS Nguyễn Huy Khanh – TCT Tư vấn xây dựng Việt Nam VNCC giới thiệu một số dự án thiết kế có tính toán đến hiệu quả năng lượng. Các giải pháp mặt đứng giảm các tác động bức xạ mặt trời, tránh thất thoát nhiệt. Các giải pháp về sử dụng VLXD, giải pháp cung cấp nước nóng, thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước….

A1175-tckt-004
Ông Nguyễn Huy Khanh – Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC) giới thiệu một số dự án thiết kế có tính toán đến hiệu quả năng lượng

Với những ý kiến được trao đổi tại hội thảo, Viện nghiên cứu kiến trúc quốc gia – Bộ xây dựng cũng như các cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc – xây dựng hướng tới việc học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiến tiến trên thế giới để giải quyết những vấn đề thực trạng thiết kế TKNL tại Việt Nam. Hy vọng rằng, các chuyên gia sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tốt nhất về tiết kiệm năng lượng trong thiết kế công trình nhà ở hiện nay.

Xem thêm: Hội thảo “Công trình xanh và sự phát triển bền vững” tại ĐH Bách Khoa TP HCM

Trúc Quỳnh/TCKT.VN 
© Tạp chí Kiến trúc