Khởi động tuần lễ công trình xanh Singapore 2018

Ngày 5/9/2018 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Marina bay sands (Singapore) đã diễn ra lễ khai mạc chuỗi hoạt động chủ chốt hướng đến tuần lễ công trình xanh Singapore – SGBW 2018, bao gồm: Hội nghị công trình xanh quốc tế – IGBC, triển lãm châu Á về công trình xanh (BEX) và hiệu quả năng lượng (MCE). Buổi lễ với sự tham gia của khách mời đến từ chính phủ Singapore, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công trình xanh và đông đảo đại biểu và khách tham quan đến từ hơn 50 quốc gia đến học hỏi, trải nghiệm, giao lưu và tìm hiểu những công nghệ mới, hiện đại nhất châu Á.

Hội nghị công trình xanh quốc tế IGBC và chương trình năng lượng siêu thấp SLE

Hiện nay, ngành môi trường xây dựng đang phát triển nhanh chóng bởi những sáng kiến thông minh và đa dạng nhằm nâng cao năng suất, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng ngay cả khi đã có những giải pháp thông minh và hiệu quả, chúng ta vẫn cần sự kết nối giữa các bên liên quan tạo thành mạng lưới và cộng đồng, cùng chung tay xây dựng xanh. Đây cũng là những mục tiêu hướng đến của Hội nghị IGBC năm nay với chủ đề “Xây dựng Xanh: Sáng kiến thông minh, thiết lập cộng đồng vì sự phát triển bền vững”, với mong muốn nhằm tập hợp các bên liên quan và người sử dụng thành một cộng đồng “xanh”.

Mặt khác, 2018 cũng được biết đến là năm hành động vì khí hậu của Singapore. Vì vậy, đây là năm quan trọng cho sự phát triển của công trình xanh cũng như các sáng kiến mới về carbon và năng lượng thấp. Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lawrence Wong – Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc gia kiêm Bộ trưởng Tài chính thứ hai Singapore cho biết: “Tuần lễ công trình xanh Singapore là một nền tảng quan trọng quy tụ cộng đồng xây dựng xanh quốc tế có chung tầm nhìn. Biến đổi khí hậu hiện nay đã trở thành vấn đề toàn cầu, vì vậy cần thiết có những hành động ở quy mô cấp quốc gia. Hiện nay, lĩnh vực xây dựng đang đóng vai trò quan trọng với chiếm tỉ trọng cao trong lượng phát thải carbon. Vì vậy công trình xanh luôn là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Tính đến thời điểm này, Singapore đã có 36% số lượng công trình đạt tiêu chuẩn xanh và chúng tôi dự kiến sẽ tăng con số này lên 80% vào năm 2030”. Đồng thời, ông cũng đã công bố chương trình năng lượng siêu thấp (SLE) nhằm khuyến khích các thiết kế tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí.

Đại diện chính phủ Singapore trao tặng bằng khen cho các tổ chức đóng góp cho hoạt động xây dựng xanh

Triển lãm BEX & MCE Asia 2018: Mang tới tương lai kỹ thuật số được ưu tiên hàng đầu trong ngành xây dựng

Đồng hành cùng Hội nghị CTX quốc tế IGBC, triển lãm công trình xanh và hiệu quả năng lượng châu Á (BEX & MCE Asia) cung cấp một nền tảng chiến lược cho các bên liên quan trong lĩnh vực công trình xanh và phát triển bền vững trên toàn cầu.

Công nghệ là điểm nhấn chính trong năm nay với việc kết hợp của BEX & MCE Asia trong việc ra mắt tính năng mới trên hệ thống Smart Buildings & Automation.

BEX & MCE Asia đã quy tụ hơn 450 nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới đến trưng bày, chia sẻ về sản phẩm, công nghệ nhằm thúc đẩy chương trình hành động vì biến đổi khí hậu hiện nay. Một số thương hiệu nổi tiếng như Delta Energy, ebm-papst, Marko Tack, Overkiz và Tridium. Khi mà “thành phố thông minh” đang là trọng tâm của sự phát triển Đông Nam Á, tính năng này sẽ giới thiệu các công nghệ mới nhất từ các hệ thống quản lý năng lượng, điều khiển tự động, Internet vạn vật (IoT), lưới thông minh và hệ thống an ninh hàng đầu.

Tổng Giám đốc Glutz, ông Peter Latscha chia sẻ: “Công nghệ sẽ giúp cân bằng vai trò của tất cả đơn vị trong ngành và giúp họ dễ dàng tham gia vào phong trào bền vững hơn. Smart Buidings & Automation là sân chơi lý tưởng cho việc học hỏi và kết hợp các ý tưởng cần thiết để thúc đẩy cuộc thảo luận.”

Trong triển lãm năm nay, BEX Châu Á mong muốn thúc đẩy các cuộc hội thoại cho một tương lai bền vững, vì vậy BTC đã tập hợp những người dẫn đầu về sáng tạo, có tầm ảnh hưởng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương tham gia vào mạng lưới để trao đổi kiến ​​thức, truyền cảm hứng cho sự phát triển của các chiến lược và công nghệ xây dựng xanh. Du khách tham quan tại triển lãm cũng có thể thưởng thức những cải tiến thú vị trong xây dựng, ví dụ hàng loạt các cửa chớp chữa cháy và giải pháp ngăn chặn lũ lụt từ Delta Technology. Những giải pháp này nhằm mục đích bảo vệ các đặc tính của tòa nhà và cứu mạng sống con người trong các thảm họa và trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các thương hiệu quen thuộc tại BEX Asia bao gồm: AGC, Agsitech, Big Ass Fans, Nanotech Đồng minh Đại Liên, Merawood, Millenium 3 Building Products, Tập đoàn NAKA, Shandong Weihua Glass, The Gallery Gallery.

Diễn ra đồng thời với BEX Asia là các hội thảo của Green View, giới thiệu các phương pháp nghiên cứu mới và hiệu quả cùng những thông tin chi tiết trong sáng kiến xây dựng bền vững. Các buổi hội thảo được sắp xếp sẽ giúp người tham dự hiểu rõ hơn về các chủ đề như giải pháp kiến trúc mặt đứng, các ứng dụng và hệ thống xây dựng thông minh, cũng như thiết kế công trình xanh và các tính năng sáng tạo. Một số điểm nổi bật bao gồm: “Tính biểu tượng và kiến trúc gợi cảm” của Keith Brewis (Grimshaw); “Xu hướng tương lai và thực tiễn cho các tòa nhà thông minh” của Scott Dunn (AECOM).

Giúp đỡ ngành công nghiệp có bước tiến lớn hơn về hiệu quả năng lượng, triển lãm MCE hướng đến những công nghệ tiện nghi và thân thiện với môi trường. Triển lãm năm nay cho phép chia sẻ các giải pháp tốt nhất trong bốn lĩnh vực làm mát, nước, tái tạo năng lượng và sưởi ấm. Các nhà lãnh đạo như Daikin và Panasonic cũng sẽ giới thiệu lần đầu tiên những cải tiến mới nhất của họ như Closecomfort, Ipee, LYS Energy và MayAir, với các giải pháp HVAC-R thế hệ tiếp theo, sẽ đảm bảo tính bền vững trong tương lai cho các tòa nhà đô thị.

Đồng thời, tại chuỗi hội thảo hội thảo Mostra Xchange là dịp để trao đổi ý tưởng và chia sẻ kiến thức, qua đó hiểu rõ hơn về hiệu suất năng lượng HVAC-R, vệ sinh, hệ thống ống nước và năng lượng mặt trời, sử dụng trong các nhà máy công nghiệp , các tòa nhà thương mại và dân cư.

Hưởng ứng SGBW 2018, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với BTC và tổ chức đoàn đại biểu gồm 62 KTS, KS, nhà đầu tư, nhà quản lý,… tham dự Hội nghị, triển lãm tại Singapore mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế trong khu vực và cập nhật các thông tin bổ ích đến giới hành nghề kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam.

An Du – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc