Ngày 6/6 /2025, Tọa đàm chuyên đề “Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026–2030” đã diễn ra tại Khách sạn Lotte Hà Nội, thu hút đông đảo sự tham gia của giới chuyên môn, doanh nghiệp, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong nước và quốc tế. Đây cũng là buổi ra mắt chính thức ấn phẩm Trend 26+ – Ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, do ba thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực vật liệu – phụ kiện nội thất là Gỗ Minh Long, Viglacera và Khóa Huy Hoàng khởi xướng, do Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn, Tạp chí Kiến trúc bảo trợ truyền thông.
Tham dự sự kiện có sự tham dự của Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam; TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; KTS Lê Trương – Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam; Ông Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Giáo sư Keat Ong – Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế Không gian châu Á – Thái Bình Dương; Bà Gemma Riberti – Giám đốc nội thất WGSN; đại diện đơn vị phát hành, tác giả cùng hơn 800 khách mời là kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông, báo chí.
Chính thức phát hành ấn phẩm xu hướng Trend 26+
Được xem là ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, Trend 26+ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển dịch tư duy của toàn ngành – Từ vị thế thụ động tiếp nhận sang chủ động nghiên cứu, dự báo và kiến tạo xu hướng. Ấn phẩm được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu của WGSN (World Global Style Network) – Tổ chức dự báo xu hướng hàng đầu thế giới, kết hợp cùng dữ liệu từ các triển lãm quốc tế và đóng góp chuyên sâu của 45 tác giả từ Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Không chỉ đơn thuần là một ấn phẩm, Trend 26+ là tuyên ngôn cho một tầm nhìn mới: Xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững, nơi các nhà thiết kế, kiến trúc sư, hội nghề nghiệp và các thương hiệu tiên phong trong ngành cùng cộng hưởng để kiến tạo bản sắc nội thất kiến trúc Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu.
Tham dự sự kiện, TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao sự ra mắt của ấn phẩm đặc biệt này: “Trong khi, nhận thức và sáng tạo từ người làm kiến trúc, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc văn hóa truyền thống vẫn còn thiếu chiều sâu và sự nhất quán; mặt khác, công tác Lý luận – Phê bình – Phản biện – Đào tạo ở Việt Nam còn nhiều bất cập …; thì sự ra đời của Trend 26+, một ấn phẩm chuyên khảo về xu hướng Nội thất kiến trúc – được Hội KTS Việt Nam bảo trợ chuyên môn, sẽ đóng góp một nền tảng quý giá cho Kiến trúc – Nội thất thêm nhiều cơ hội đơm hoa kết trái, đậm đà chất bản địa, vươn mình hội nhập quốc tế theo hướng hiện đại, bền vững. Tọa đàm “Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026-2030” với sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành uy tín, thực sự là một cuộc đối thoại đúng thời điểm, cộng hưởng, lan tỏa tinh thần cốt lõi những giá trị đóng góp của giới nghề trong lĩnh vực thiết kế, văn hóa và sáng tạo“.
KTS Lê Trương – Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam cũng bày tỏ: “Nội thất Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực và một thị trường ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ – trải nghiệm – văn hóa. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy: Chúng ta vẫn đang thiếu một sự kết nối hiệu quả trong một hệ sinh thái sáng tạo, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.
Với Trend 26+ và tọa đàm hôm nay, chúng tôi kỳ vọng không chỉ tạo ra một “cú hích” ngắn hạn, mà hướng tới việc hình thành một chuỗi: Dữ liệu – Tư duy – Hành động – Hướng tới mục tiêu phát triển xu hướng nội thất Việt theo định hướng sáng tạo và bền vững. Hội Nội thất Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đối tác trong các hoạt động chuyên môn, các cuộc thi, tọa đàm, công bố và đặc biệt là các chương trình hỗ trợ sáng tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp trong cuộc hành trình vạn dặm này”.
“Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026–2030”: Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
Nằm trong chuỗi hoạt động ra mắt Trend 26+, với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc – nội thất, Tọa đàm Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026-2030 đưa ra những phân tích, dự báo về các xu hướng thiết kế nội thất – kiến trúc chủ đạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới. Nội dung tọa đàm mở rộng từ bối cảnh toàn cầu, chỉ ra những chuyển dịch lớn ảnh hưởng tới xã hội, thị hiếu thẩm mỹ và tâm lý tiêu dùng trên toàn thế giới, đồng thời đưa ra các ví dụ thực tiễn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương – nơi nhiều quốc gia đang nỗ lực xây dựng bản sắc nội địa mạnh mẽ trong thiết kế. Những vị khách mời đặc biệt đã mang tới toạ đàm những thiết kế mới nhất, truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ đến đại biểu tham dự tọa đàm và những độc giả của Trend 26+.
Bà Gemma Riberti – Giám đốc Nội Thất từ WGSN London, với phần chia sẻ về Xu hướng vĩ mô toàn cầu trong thiết kế nội thất 2026- 2030, Theo bà, xu hướng trong tương lai là toàn cầu hoá, với việc nhấn mạnh vào bảo tồn và giao thoa văn hoá. Do đó, việc phát triển bản sắc văn hoá bản địa sẽ đặc biệt được quan tâm. Trong tương lai, sẽ có rất nhiều sản phẩm nội thất trên thị trường, nhưng khách hàng sẽ luôn tìm kiếm các sản phẩm giữ được bản sắc, có được câu chuyện bên trong nó – một sản phẩm mà khách hàng cảm thấy được quan tâm, được thấu hiểu.
NTK Wesley Liu – Sáng lập PplusP Creations, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học RMIT (Úc) đã chia sẻ mô hình kiến tạo bản sắc tại Hồng Kông, Úc và bài học cho Việt Nam, cũng như việc bản địa hoá các xu hướng trên thế giới tại Trung Quốc. Ông bày tỏ việc tạo ra các sản phẩm sẵn có, không có giá trị về bản sắc, về văn hoá sẽ rất dễ gây thất vọng đối với khách hàng: “Khi bạn tìm một nhà thiết kế chỉ thuần tuý tập trung vào thiết kế mà thiếu đi việc nghiên cứu, công trình sẽ trở nên rời rạc, không phù hợp với bối cảnh công trình.”
Ông KTS Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Sáng lập Văn phòng Kiến trúc 1+1>2 nhấn mạnh vai trò của kiến trúc trong việc “tái định nghĩa thẩm mỹ Việt từ di sản đến hiện đại”. Theo ông, mỗi giai đoạn, kiến trúc có một xu hướng, một phong cách kiến trúc riêng, nhưng giai đoạn này, kiến trúc Việt Nam sẽ hưởng ứng theo xu hướng thế giới, đó là Khiêm nhường – Giao hoà – Mạnh mẽ.
Đặc biệt, được dẫn dắt bởi NTK Lưu Việt Thắng các khách mời tham gia Tọa đàm đã cùng thảo luận về các xu hướng thiết kế nội thất của Việt Nam trong giai đoạn tới. Câu hỏi “Làm thế nào để nội thất Việt kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu?” được đặt ra tại toạ đàm cũng trở thành “chìa khoá” gợi mở những hướng đi cho ngành thiết kế nội thất Việt trong tương lai:
- Xu hướng cá nhân hóa không gian sống;
- Nhu cầu về sản phẩm bền vững và thiết yếu;
- Kiến trúc – nội thất xanh;
- Tôn vinh di sản và nghệ thuật trong không gian sống.
Trong cuộc trò chuyện, các chuyên gia đã cùng thảo luận và thống nhất quan điểm: Vai trò của nội thất như một “làn da thứ ba” – Kết nối con người, môi trường và bản sắc văn hóa, tạo nên những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng được là chính mình.
Sự kiện phát hành chính thức Trend 26+ và Tọa đàm Xu hướng Nội thất kiến trúc Việt Nam 2026-2030 mở ra một không gian đối thoại đa chiều giữa các kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước – quốc tế. Với sự xuất hiện của Trend 26+, dường như việc định hình phong cách thiết kế nội thất Việt đã không còn là giấc mơ xa vời mà đã trở thành một mục tiêu sẽ sớm có thể đạt được – Đây là một trong những bước đi then chốt, đánh dấu những nỗ lực của giới nghề trong việc bảo tồn bản sắc, đam mê sáng tạo, từng bước khẳng định bản lĩnh thiết kế Việt trong hành trình hội nhập toàn cầu.
Thuỵ An – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc