Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Kỷ niệm 35 năm thành lập Tạp chí Kiến trúc, ngày 10/01/2019, tại trụ sở Hội KTS Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) đã diễn ra tọa đàm “Truyền thông kiến trúc: Xu hướng, chiến lược và thực hành”. Thông qua sự kiện, Tạp chí Kiến trúc với vai trò kết nối giữa Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các đơn vị truyền thông, anh em Kiến trúc sư trẻ và các chuyên gia – CTV hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đề xuất cho mô hình truyền thông hiệu quả trong lĩnh vực kiến trúc.
Trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0, giới KTS cũng như Tạp chí kiến trúc và tất cả chúng ta đều đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Truyền thông bây giờ không chỉ đơn thuần là tin tức, là báo chí, mà có nhiều hình thức khác với sự hỗ trợ của công nghệ, của các phương tiện, mô hình truyền thông mới. Trong khi truyền thông trong lĩnh vực kiến trúc lại có những nét đặc thù của một ngành sáng tạo, nghệ thuật và khoa học. Vậy trong tương lai, truyền thông trong lĩnh vực kiến trúc sẽ thay đổi ra sao và tác động đến cộng đồng xã hội như thế nào? Tại cuộc toạ đàm, giới chuyên môn đã chia sẻ những kinh nghiệm và thực tế trong truyền thông kiến trúc tại Việt Nam, cùng những đề xuất để thúc đẩy công tác truyền thông hiệu quả.
Phát biểu khai mạc chương trình, GS. TS. KTS Nguyễn Quốc Thông – Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc cho rằng: “Truyền thông không thể làm việc đơn lẻ mỗi cá nhân, mà tất cả các cơ quan phải cùng hợp sức tạo một nền văn hoá trong truyền thông kiến trúc và về Tạp chí kiến trúc nói riêng, sẽ luôn là cầu nối truyền tải những sản phẩm truyền thông bổ ích mang lại hiệu quả tích cực đến cộng đồng và xã hội.”
Mở đầu tọa đàm, ThS. KTS Nguyễn Ánh Dương – Trưởng Ban Truyền thông Tạp chí kiến trúc – Hội KTS Việt Nam, Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc nội thất VIGON đã có bài chia sẻ về sự thay đổi quan điểm truyền thông trong lĩnh vực kiến trúc và sự đổi mới của Tạp chí Kiến trúc. Với vai trò là KTS tham gia vào hoạt động truyền thông của giới nghề, anh Dương cung cấp khá đầy đủ về hoạt động truyền thông kiến trúc hiện nay và những thay đổi của Tạp chí kiến trúc trong những năm qua, đặc biệt là 3 năm gần đây với sự chuyển mình nhanh chóng của cả báo in, báo mạng cùng các hoạt động truyền thông kết nối. Theo đánh giá của giới nghề, đó là những thay đổi tích cực, đặc biệt là trong việc thay đổi hình ảnh nhận diện và mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Hội KTS Việt Nam, diễn đàn tin cậy của giới kiến trúc sư Việt Nam.
Cũng tại toạ đàm, KTS Vương Đạo Hoàng – Giám đốc Công ty CP thiết kế và truyền thông Kiến Việt đã chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện truyền thông cho sự kiện chiếu phim “The Competition”. Theo Anh, thực hiện truyền thông cho một chương trình cần lưu ý 3 yếu tố: Giải trí, Kiến thức và Hình ảnh. Trước mỗi sự kiện cần chuẩn bị nội dung hình ảnh tốt, sau đó mang thêm yếu tố giải trí kiến trúc và tuân thủ xu hướng mới để truyền đạt đến các KTS, để họ thấy chính mình trong các sản phẩm truyền thông là điều cốt lõi mang đến thành công.
Bên cạnh những chia sẻ đến từ 2 vị KTS, toạ đàm có sự góp mặt của Nhà báo Nguyễn Đăng Bền – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty IGV với bài trình bày “Mô hình và xu hướng truyền thông mới”. Anh chia sẻ, muốn làm truyền thông tốt cần có một định hướng rõ ràng, xác định đúng đối tượng công chúng, được định nghĩa, nghiên cứu vấn đề rõ ràng đó chính là cách chúng ta khai thác phương tiện truyền thông, kinh doanh trong truyền thông hiệu quả và đúng đắn nhất.
Một “mắt xích” rất tích cực trong quá trình truyền thông kiến trúc là các doanh nghiệp, Chị Nguyễn Thị Quỳnh, Trưởng Phòng Marketing Dự án và hình ảnh doanh nghiệp Công ty Lixil Việt Nam đã gửi đến toạ đàm những chia sẻ về “Doanh nghiệp và xu hướng truyền thông trong lĩnh vực kiến trúc”. Theo đó, những sản phẩm truyền thông phải đem đến giá trị thực tế vì thế các doanh nghiệp và những đơn vị trong ngành cần thực tế hoá tạo ra những sân chơi, những ý tưởng thực tiễn để truyền thông kiến trúc không còn là xa vời và hàn lâm đối với mỗi người.
Cũng trong buổi toạ đàm, các chuyên gia, khách mời đã cùng thảo luận về vai trò của báo chí trong sự phát triển kiến trúc, tác động đến cộng đồng và xã hội và tương lai của truyền thông trong lĩnh vực kiến trúc.
KTS. Hoàng Hữu Phê – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinaconex R&D chia sẻ: “Các phương tiện truyền thông kiến trúc tại Việt Nam đang gặp phải nguy hiểm là truyền thông chỉ đến được với những đối tượng phạm vi rất nhỏ và đôi khi là chỉ tác động đến chính cơ quan tạo ra sự kiện truyền thông đó, vì vậy, chúng ta phải nhận xét và phân tích thật kĩ lưỡng đối tượng, phạm vi, quy mô để có thể tiếp cận đúng người, đúng thời điểm bên cạnh việc xây dựng kế hoạch truyền thông chất lượng từ bên trong.”
Theo KTS Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập AGOHub, khi thực hiện truyền thông kiến trúc, phải chú trọng vào mục đích truyền tải, đồng thời cần có kiến thức chuyên môn tốt và khéo léo trong cách kể chuyện, sử dụng ngôn ngữ truyền thông để truyền tải được thông điệp nội dung và tạo được súc hút đối với xã hội.
KTS. Trần Huy Ánh – UV BCH Hội KTS Hà Nội cho rằng: “Để tạo được tương tác tốt nhất về mặt truyền thông, phải làm thế nào để giảm tính cá nhân, tập trung mang lại tính xã hội, qua đó tạo được tiếng vang trong cộng đồng.”
KTS Vũ Hồng Cương – Trưởng Khoa Nội thất và Mỹ thuật công nghiệp trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội chia sẻ, chúng ta cần có những điểm thông tin để kết nối các lĩnh vực, ngành nghề, qua đó nêu ý kiến phản biện, quan điểm và định hướng đúng đắn, chính thống hơn phục vụ nhu cầu xã hội và hướng đi của kiến trúc Việt Nam.
Buổi tọa đàm khép lại trong không khí ấm cúng tại mái nhà chung của giới KTS Việt Nam. Tạp chí Kiến trúc sẽ tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp của các KTS, nhà báo về chủ đề truyền thông kiến trúc thông qua các kênh thông tin liên lạc để chia sẻ nhiều hơn với độc giả trong thời gian tới.
Bích Thủy – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc