Xu hướng thiết kế cảnh quan và công nghệ làm vườn

Sáng ngày 12/7/2019, tại Công viên thực vật cảnh Việt Nam (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) đã diễn ra tọa đàm “Xu hướng mới nhất trong thiết kế cảnh quan & Công nghệ làm vườn” . Đây là nơi giao lưu thảo luận giữa những chuyên gia hàng đầu trong ngành môi trường sống xanh với cộng đồng quan tâm đến cảnh quan làm vườn tại Việt Nam. 

Thiết kế cảnh quan (TKCQ) là một khái niệm hợp từ rất nhiều ngành chuyên môn như: kiến trúc, vật liệu, nông nghiệp, lâm nghiệp… Có thể nhìn nhận một cách khái quát TKCQ là thiết kế các không gian mở giữa các công trình, làm cho không gian đó đẹp hơn nhờ các giải pháp xử lý không gian, tầm nhìn (phong thủy), sự kết nối tinh tế giữa các vật liệu liên quan và giờ đây còn thêm cả công nghệ trong ứng dụng, vận hành. Một công trình cảnh quan công cộng tạo được những giá trị môi sinh quan trọng và thậm chí khi đạt được các yếu tố thẩm mỹ, tính ứng dụng hài hòa thì còn được xem như một tác phẩm nghệ thuật, một di tích có sức sống trường tồn. Công nghệ Làm vườn là một phần quan trọng trong chuỗi TKCQ,  thường được thể hiện trong các công trình hệ thống tiểu cảnh, cây xanh, hồ nước,… Ngày nay, khái niệm “môi trường sống xanh” càng ngày càng trở nên quan trọng, điều đó thôi thúc những chuyên gia về làm vườn, những chủ đầu tư không ngừng xây dựng và thiết kế một cách bài bản để tạo dựng “không gian xanh” bền vững.

Đúng với chủ đề của buổi tọa đàm là “Kiến trúc Cảnh quan”, BTC đã lựa chọn không gian “mở” gần gũi với thiên nhiên – địa điểm diễn ra buổi toạ đàm nằm tại khu đường hoa “Tường vi rực rỡ” và “Vườn sen thơm ngát” tại công viên thực vật cảnh Việt Nam (Thanh Trì Hà Nội). Tại toạ đàm, có sự góp mặt của nhiều chuyên gia về thiết kế kiến trúc cảnh quan, công nghệ làm vườn,… Các chuyên gia đã có những chia sẻ về thực trạng thiết kế cảnh quan và làm vườn tại Việt Nam, bên cạnh đó, toạ đàm cũng đưa ra những giải pháp, các công nghệ mới để góp phần phát triển cảnh quan cây xanh Việt Nam.

Nội dung toạ đàm:

Loader Loading...
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Tải xuống. [130.69 KB]

Ông Đặng Văn Đông – Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Rau Quả – Bộ Nông Nghiệp & PTNT phát biểu khai mạc chương trình
KTS. Lê Quang Tiến – HH Thiết kế mẫu & Sáng tạo mỹ thuật VN – TGĐ Cty CP SVG
GS.TS. Ngô Quang Đê – Nguyên Chủ Nhiệm Khoa Lâm Nghiệp – Đại Học Lâm Nghiệp
PGS.TS.KTS: Phạm Thúy Loan – Viện Phó Viện Kiến Trúc Quốc Gia – Bộ Xây Dựng
Ông Đào Mạnh Hùng – Giám Đốc Rose Park Việt Nam
TS.KTS. Nguyễn Tất Thắng Viện Kiến Trúc Quốc Gia – Bộ Xây Dựng
Ông Nguyễn Hữu Vạn – Nguyên Tổng Kiểm Toán Nhà Nước Việt Nam – Chủ Tịch Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch HH bán lẻ Việt Nam
Ông Dương Minh Hải – Giám đốc Cty PDH chia sẻ về Hệ thống lọc nước và tưới tiêu 4.0

Toạ đàm về Triển lãm Garden&Landscape đã và đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo cơ quan tổ chức như: Bộ Công thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Hiệp hội các nhà bán lẻ (AVR); Hội Sinh vật cảnh Việt Nam; Hội Làm vườn Việt Nam. Viện kiến trúc Quốc gia là đơn vị tư vấn chuyên môn và được tổ chức bởi VINEXAD.

Xu hướng triển lãm chuyên ngành là một hướng đi triển vọng khi nâng cao giá trị xúc tiến thương mại từ những khách hàng và đối tác cùng mục tiêu. Chính vì vậy, Triển lãm Quốc tế Công nghệ Làm vườn & Cảnh quan được tổ chức song song với Hội chợ VIETNAM EXPO lần thứ 17 và Triển lãm Quốc tế sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay. Chuỗi sự kiện này được tổ chức đồng thời gian và địa điểm sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 4~7/12/2019 tại Trung tâm triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.

GARDEN & LANDSCAPE là 1 trong 3 triển lãm tiêu biểu sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 750 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày 800 gian hàng đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu trưng bày của GARDEN & LANDSCAPE dự kiến có mô hình khác biệt bởi tính chất của triển lãm là nơi trưng bày của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực:

  • Thiết kế, tư vấn, thi công cảnh quan: Khu đô thị, Công viên, Khu nghỉ dưỡng, Khách sạn, Bệnh viện, Trường học quốc tế, …
  • Sản xuất, kinh doanh và phân phối các vật liệu trang trí: LED chiếu sáng, điện năng lượng mặt trời, chất liệu gỗ, tre, nứa, đá điêu khắc, composite, gạch gốm, sứ, …
  • Cung cấp thiết bị và công nghệ làm vườn: Thiết bị xử lý nước, tưới tiêu, máy cắt cỏ, hút bụi, phun sương, gieo hạt, …
  • Hoa và Cây cảnh nghệ thuật: các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoa trong và ngoài nước, các trang trại trồng hoa và cây cảnh, giống cây trồng, kiểm soát sâu bệnh, phân bón, phụ gia và dinh dưỡng cho đất….

Để xây dựng một con đường mới rất cần những người bạn đồng hành cùng chí hướng, lạc quan và không ngại “bước đi”. Triển lãm GARDEN & LANDSCAPE hy vọng kết nối những chuyên gia đầu ngành, những doanh nghiệp, những người đam mê tạo động lực cho ngành Cảnh quan “phát triển xanh” và dần đưa công nghệ Làm vườn là một ngành “sáng tạo” và là xu thế tất yếu trong cuộc sống của mọi người dân Việt Nam.

Một số hình ảnh tại toạ đàm: 

Bích Thuỷ – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc