Giải pháp không gian sống cho các dự án bất động sản nội thành

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế xã hội Hà Nội, trong vòng 8 năm (giai đoạn 2008 – 2016) kể từ khi mở rộng địa giới, dân số đô thị tại các quận của Hà Nội đã tăng 21%. Vấn đề này đã gây áp lực rất lớn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tác động đến môi trường sống của cư dân. Đồng thời, quá trình đô thị hóa dẫn đến nhiều vấn đề ô nhiễm rác thải, phát thải khí nhà kính.

Người dân ngày càng có nhu cầu cao hơn trong việc lựa chọn không gian sống

Trước thực trạng đó, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn khi chọn lựa một không gian sống. Một ngôi nhà giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi che nắng, che mưa, đó còn phải là một không gian sống hài hoà với thiên nhiên. Không gian xanh không chỉ đơn thuần là để làm “mềm hoá” những khối bê tông mà thực tế, nó tạo ra không gian với chất lượng sống tốt hơn, đảm bảo sức khỏe, tinh thần, để mỗi cư dân có thể tái tạo năng lượng và nuôi dưỡng cảm xúc.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng, nhiều chủ đầu tư cũng đã đặt mục tiêu xây dựng không gian sống xanh khi xây dựng các khu đô thị, nhà ở. Tại “Tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức với số đầu tiên có chủ đề: “Những yếu tố an cư thời hiện đại” diễn ra sáng nay 26/5/2020, KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: “Ta nhìn thấy không ít chủ đầu tư đặt câu chuyện sống xanh – sống thông minh lên hàng đầu và họ không ngừng nghỉ trên hành trình xây đắp, chuyên tâm tạo những giá trị sống đích thực. Có thể nhắc đến như Tập đoàn Văn Phú – Invest, Capital House, Phúc Khang Corporation hay Ecopark…”

Chủ đầu tư gia tăng thêm nhiều tiện ích phục vụ đời sống của cư dân

Đưa giải pháp cho các không gian sống tại đô thị trong bối cảnh bê tông hóa ngày càng gia tăng, theo KTS. Lê Anh Tuấn, một khu đô thị mới phải có tầm nhìn dài hạn 10 năm, 20 năm, thậm chí 30 năm nên nhà phát triển phải đón bắt tâm lý, cũng như nhu cầu phát triển để có thể đi trước các văn bản pháp luật.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đề cao những nỗ lực của Văn Phú – Invest, một trong những chủ đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dự án bất động sản đô thị tại nhiều tỉnh thành. Ông cho hay các sản phẩm của doanh nghiệp này tuy ở mức giá tầm trung nhưng chất lượng ở mức cao cấp, với môi trường sống đảm bảo được nhu cầu của người dân nội đô.

Nhìn vào các sản phẩm hiện hữu của Văn Phú – Invest có thể thấy được tâm huyết của chủ đầu tư ngay từ những dự án đầu tiên như Khu đô thị Văn Phú Hà Đông, đến các dự án gần đây như The Terra – Hào Nam, The Terra – An Hưng, Home City, Grandeur Palace – Giảng Võ…

Các dự án kể trên đều có đặc điểm chung là nằm ở các quận nội thành, có vị trí đắc địa với quỹ đất hữu hạn. Chủ đầu tư đã giải được bài toán đô thị hóa khi tạo dựng cảnh quan, môi trường sống tiện nghi, hiện đại giữa lòng không gian xanh mát lành.
TS.KTS. Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú – Invest phát biểu trong tọa đàm: “Là người trong nghề kiến trúc, mỗi công trình của của Văn Phú – Invest đều dùng nhiều thời gian để nghiên cứu từ phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt từng vùng đất, những nhu cầu theo từng phân khúc. Mỗi mảnh đất có một địa hình khác nhau, một câu chuyện khác nhau. Khi chủ đầu tư toàn tâm để ý đến công trình của mình có sự quan tâm về thiết kế và quản lý cảnh quan các toà nhà. Doanh nghiệp sẽ tạo lập được thương hiệu bền vững khi tạo ra một không gian sống chất lượng cho từng dự án của mình, cứ như vậy thì dự án sau khách hàng sẽ tìm đến”.

Nhìn thực tế vào các dự án ở vị trí vàng của Văn Phú – Invest như The Terra – Hào Nam, Grandeur Palace – Giảng Võ, để giải quyết bài toán xanh cho không gian hẹp, quỹ đất có hạn, chủ đầu tư đã tập trung vào 2 phần bao gồm thiết kế căn hộ và thiết kế cảnh quan. Đối với các căn hộ, Văn Phú – Invest đề ra tiêu chí cụ thể, giúp mỗi căn trong dự án đều có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tự nhiên, đón sáng và thông gió tốt nhất. Đối với cảnh quan, ngoài việc phủ xanh trên mặt bằng, Văn Phú – Invest định hướng tối ưu cây xanh trên mặt đứng và các mái, sân công trình… để tăng diện tích cây xanh theo nguyên tắc xanh hóa toàn bộ không gian ở mức độ tối đa.

Chia sẻ thêm về vai trò chủ đầu tư trong việc kiến tạo những không gian sống tối ưu, ông Toàn cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu tâm sinh lý giới trẻ, để từ đó xây dựng các khu vực để đáp ứng nhu cầu đó. Người trẻ ngày nghỉ thích giao lưu, gặp gỡ… bởi lý do đó, tại các khu chung cư như The Terra – An Hưng, chúng tôi đã tạo ra các không gian riêng như không gian thảo luận, phòng đọc sách, karaoke miễn phí… để họ tụ tập, gặp gỡ. Không những thế chúng tôi còn tạo không gian chơi game, không gian vui chơi và trông trẻ cho các gia đình này để họ hoàn toàn thảnh thơi và giao lưu với nhau. Các không gian và dịch vụ trên Văn Phú – Invest hoàn toàn miễn phí.

Những đầu tư đó không phải là lãng phí, theo tôi nghĩ, đó là một cách để nâng cao chất lượng sống cho cư dân cũng như là cách xây dựng thương hiệu cho tương lai, xây dựng yếu tố bền vững, thân thiện với thiên nhiên, môi trường”.

Có thể khẳng định, bằng sự chuyên nghiệp và tận tâm, sau gần hai thập kỷ kiến tạo các giá trị nhân bản, Văn Phú – Invest đã khẳng định được vị thế trên thị trường với các dự án được xem như hình mẫu lý tưởng của các sản phẩm bất động sản đô thị tương lai.

Lan Anh

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 05-2020)