Hội thảo và workshop “Kiến trúc xanh hướng tới cộng đồng bền vững”- GASC 2017

Trong 4 ngày từ 28-31/03/2017 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo và workshop “Kiến trúc xanh hướng tới cộng đồng bền vững” – Green Ar-chitecture for Sustainable Communities – GASC 2017 do trường Đại học Xây dựng (NUCE) – phối hợp cùng trường Đại học Công nghệ Delft (TU Delft Hà Lan), Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) và Cộng đồng KTS Kiến trúc Xanh (A+G) đồng tổ chức. Ngoài ra hội thảo còn có sự bảo trợ của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, UBND quận Hoàn Kiếm và tham gia của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam VGBC.

Lễ khai mạc chương trình ngày 28/03

Phát triển bền vững là mục tiêu của mọi quốc gia trên thế giới trong bối cảnh bùng nổ dân số, tốc độ đô thị hoá nhanh và nguy cơ suy giảm các giá trị bản sắc văn hóa địa phương hiện nay. Trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch, các kiến trúc sư và các nhà chuyên môn ở Việt Nam và trên thế giới đã và đang nỗ lực tìm kiếm và định hình cho một xu hướng kiến trúc xanh và xây dựng cộng đồng bền vững.
Với nhu cầu mang tính thời đại và bề dày hoạt động chuyên môn như vậy, Hội thảo và Workshop Quốc tế với chủ đề “Kiến trúc xanh hướng tới Cộng đồng bền vững 2017 – GASC 2017 (tên tiếng Anh “Green Architecture to-wards Sustainable Communities) không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan nói chung mà còn là tiếng nói trong lĩnh vực thiết kế bền vững cho công trình và đô thị nói riêng.

Mục đích và mục tiêu của GASC 2017 là:

  • Trao đổi kinh nghiệm về phát triển Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh tại Việt Nam và trên thế giới bao gồm các chính sách, mô hình phát triển, các giải pháp kỹ thuật công nghệ,…
  • Đóng góp khoa học cho việc nhìn nhận, đánh giá tổng quan và định hướng phát triển Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh tại Việt Nam.
  • Tạo cơ hội học tập, trao đổi chuyên môn giữa giảng viên và sinh viên Việt Nam với giảng viên và sinh viên quốc tế.
  • Mở ra các quan hệ hợp tác lâu dài giữa các trường đại học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp,…trong khu vực và quốc tế có liên quan trong lĩnh vực Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh nói riêng và kiến trúc xây dựng nói chung.
  • Hội thảo quốc tế này cũng mở ra các hướng hoạt động nghiên cứu, trao đổi Khoa học Công nghệ, hợp tác, tương tác, đào tạo,… về kiến trúc xanh, kiến trúc thông minh và cộng đồng bền vững giữa các cơ sở đào tạo chuyên môn với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp tư vấn thiết kế, sản xuất và đầu tư trong lĩnh vực xây dựng. Hội thảo với các bài tham luận, tham quan thực tế và workshop sinh viên sẽ là nền tảng cho việc xây dựng và phát triển cơ hội hợp tác giữa các bên trong tương lai.

GASC 2017 với chủ đề chính là “Kiến trúc xanh hướng tới cộng đồng bền vững” và các chủ đề thành phần:

  • Kiến trúc bền vững / sinh thái, Kiến trúc / Công trình xanh,
  • Công trình hiệu quả năng lượng / môi trường
  • Quy hoạch / Kiến trúc bản địa bền vững
  • Quy hoạch / Kiến trúc cộng đồng

Nội dung chuyên môn của GASC 2017 do KTS Hoàng Thúc Hào – giảng viên Đại học Xây dựng, người đã đạt nhiều giải thưởng kiến trúc uy tín của thế giới trong vòng 20 năm qua như Green Good Design và Institute of American Architects của Hoa Kỳ, Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Thế giới WAF, Futurarc Green Leadership của Châu Á, UIA của Hiệp hội Kiến trúc sư Thế giới, ARCASIA của Hiệp hội Kiến trúc sư Châu Á, … và mới đây nhất là giải thưởng SIA-GETZ năm 2016 dành cho kiến trúc sư Châu Á có đóng góp nổi bật, chủ trì chuyên môn. Kiến trúc hạnh phúc là một triết lý thiết kế mà KTS. Hoàng Thúc Hào và cộng sự đã và đang theo đuổi và thể nghiệm. Tư tưởng này đã bước đầu gây được tiếng vang lớn trên thế giới với Trung tâm Hạnh phúc Quốc gia Bhutan và tại Việt Nam một loạt thiết kế không chỉ tiện dụng và đẹp, mà còn rất nhân văn vì đã dành sự quan tâm đến những cộng đồng khó khăn nhất hoặc yếu thế nhất trong xã hội, chẳng hạn như Trung tâm Văn hóa Cộng đồng thôn Cẩm Thanh (Hội An) và Trường Tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên).

Phối hợp chủ trì chuyên môn còn có GS. TS. Andy van den Dobbelsteen, Trưởng bộ môn Kỹ thuật và Công nghệ Kiến trúc, Khoa Kiến trúc và Môi trường Xây dựng, TU Delft, chuyên gia hàng đầu thế giới về thiết kế kiến trúc sinh khí hậu và bền vững. Trong nhiều năm qua, GS. TS. Andy van den Dobbelsteen đã và đang triển khai nhiều dự án nghiên cứu khác nhau và tham gia nhiều hội đồng chấm giải cũng như xuất bản một số lượng lớn ấn phầm chuyên ngành về thiết kế kiến trúc sinh khí hậu và bền vững với chất lượng mang tầm quốc tế và có tính ứng dụng cho nhiều địa phương cụ thể.

Nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá cho kiến trúc xanh, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch còn dự kiến tổ chức Ngày Công trình Xanh (NUCE Green Building day) trong tháng 4 năm 2017, tiếp sau sự kiện GASC 2017, với sự tham gia của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam, Khoa Xây dựng, Khoa Vật liệu Xây dựng và Đoàn Thanh Niên Trường Đại học Xây dựng.

Trường Đại học Xây dựng (NUCE)Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) là những đơn vị hàng đầu về đào tạo Kiến trúc và Quy hoạch ở Việt Nam, luôn coi kiến trúc xanh và phát triển đô thị bền vững là những trọng tâm trong chương trình giảng dạy cũng như dự án nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế mà Khoa chủ trì hoặc tham gia từ năm 2010 đến nay. Phát triển công trình xanh phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của Việt Nam, đề cao bản sắc kiến trúc địa phương và hướng tới cộng đồng là một trong số những định hướng phát triển chủ đạo của Khoa hiện tại cũng như trong tương lai.

Đại học TU DELFT Hà Lan là trường Đại học lớn, xếp thứ tư trên thế giới về đào tạo Kiến trúc và thiết kế bền vững. Trường đã xuất bản nhiều tài liệu về thiết kế kiến trúc xanh và bền vững, được coi là những tài liệu cơ bản trong lĩnh vực này.

CLB Kiến trúc sư A+G là một tập hợp Kiến trúc sư đang là lãnh đạo của các công ty kiến trúc hoạt động chủ yếu tại Hà Nội, hướng tới mục tiêu phát triển kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng. A+G hoạt động phi lợi nhuận với các hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chuyên môn, hành nghề và nghiên cứu ứng dụng.

GASC 2017 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo và workshop hàng năm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ TU Delft, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng KTS Kiến trúc Xanh (A+G) cùng các đơn vị liên quan nhằm và góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/09/2012) và Chiến lược Quốc gia về phát triển công trình xanh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt), cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn về phát triển Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh ở Việt Nam và các nước khu vực Châu Á.

Một số hình ảnh trong các ngày diễn ra chương trình:

Hoạt động diễn ra tại ngày khai mạc chương trình ngày 28/03
Chuyến thăm nhà cộng đồng Suối rè ngày 28/03
Hoạt động diễn ra ngày 29/03
Lễ trao giải thưởng hoàng thân Claus Hà Lan cho KTS Võ Trọng Nghĩa diễn ra ngày 30/3
Lễ tổng kết workshop diễn ra ngày 31/03

Thu Vân– TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc