10 sự kiện thu hút sự chú ý của giới Kiến trúc sư năm 2016

10 sự kiện thu hút sự chú ý của giới Kiến trúc sư năm 2016
10 sự kiện thu hút sự chú ý của giới Kiến trúc sư năm 2016

Năm 2016 đánh dấu nhiều hoạt động sôi nổi của giới KTS Việt Nam với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, đồng thời, cũng là năm Hội KTS Việt Nam có nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ KTS  nâng cao kĩ năng nghề nghiệp, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng diện mạo kiến trúc Việt Nam.

Tạp chí Kiến trúc trân trọng giới thiệu 10 sự kiện thu hút sự chú ý của giới KTS trong năm 2016. Hy vọng rằng, trong năm 2017, các KTS sẽ tham gia tích cực hơn nữa với những sự kiện nổi bật, đánh dấu vai trò của KTS, thể hiện trách nhiệm của giới nghề với cộng đồng, với xã hội.

  1. Hội KTS Việt Nam trao giải Kiến trúc Xanh lần 3 theo tiêu chí đánh giá Kiến trúc Xanh lần 2 đã được lượng hoá.
  2. Hội KTS Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản.
  3. Kiến trúc vì Cộng đồng: Những thành công bước đầu.
  4. KTS Hoàng Thúc Hào thắng giải dành cho KTS nổi bật ở Châu Á.
  5. KTS Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng Price Claus Awards 2016 tại Hà Lan.
  6. Đổi mới thành công mô hình hoạt động Hội theo khu vực.
  7. Kỷ niệm 10 năm phong trào KTS trẻ tại Sapa
  8. Fesival sinh viên Kiến trúc Đà Lạt.
  9. Thành lập Câu lạc bộ các trường đào tạo KTS nhiệm kỳ 2016 – 2018.
  10. Khai trương Trụ sở mới của Hội KTS Việt Nam tại 40 Tăng Bạt Hổ, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

1. Hội KTS Việt Nam trao giải Kiến trúc Xanh lần 3 theo tiêu chí đánh giá Kiến trúc Xanh lần 2 đã được lượng hoá.

Kiến trúc Xanh là hướng đi của kiến trúc hiện đại trên toàn thế giới. 6 năm trước, Hội KTS Việt Nam đã khởi động Giải thưởng Kiến trúc Xanh với hệ thống tiêu chí nhằm mục tiêu khuyến khích, động viên, quảng bá KTS hành nghề theo xu hướng Kiến trúc Xanh và trách nhiệm với xã hội. Năm 2016, tiêu chí Kiến trúc Xanh của Hội KTS Việt Nam đã được hoàn thiện với việc lượng hóa các tiêu chí đã đưa ra, làm cơ sở đánh giá chính xác hơn các công trình Kiến trúc Xanh.

Ngày 27/04/2016 tại TP HCM, trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 68 năm ngày Kiến trúc Việt Nam (27-4), Hội KTS Việt Nam đã trao Giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam lần thứ 3 (2015-2016) cho Ba công trình đạt Giải Vàng và ba công trình đạt Giải Chuyên đề.

Trao giải cho các công trình đạt giải Kiến trúc xanh Việt Nam 2015-2016

Xem thêm: Trao giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam lần thứ 3 (2015-2016)

Ảnh công trình đạt giải Kiến trúc xanh 2016

2. Hội KTS Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản.

Năm 2016, Hội KTS Việt Nam đã hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản với việc kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Bảo tồn di tích về nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực kiến trúc, di sản và bảo tồn di tích; Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức trong lĩnh vực kiến trúc, di sản và bảo tồn di tích cho các KTS và các đối tượng có liên quan; xuất bản sách và ấn phẩm về kiến trúc, di sản và bảo tồn di tích… Việc hợp tác sẽ tạo nền tảng triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho việc hành nghề Kiến trúc và công tác bảo tồn di sản.

Đại diện của Hội KTSVN là ông Nguyễn Tấn Vạn và đại diện của Viện Bảo tồn Di tích là ông Lê Thành Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác

Xem thêm: Hội KTS Việt Nam ký biên bản thoả thuận hợp tác với Viện Bảo tồn di tích

3.Kiến trúc vì Cộng đồng: Những thành công bước đầu.

Kiến trúc vì Cộng đồng là tuyên ngôn mà Hội KTS hướng tới: KTS có trách nhiệm với nghề nghiệp, với xã hội, hành động thiết thực bằng tri thức nghề nghiệp, góp sức cùng cả nước xây dựng môi trường sống bình đẳng, an toàn, và hạnh phúc cho mọi người. Đó cũng chính là bản chất của hành nghề kiến trúc. Năm 2016, đã ghi dấu những thành công bước đầu của KTS Việt Nam tại các giải thưởng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này.

Một số công trình Kiến trúc vì cộng đồng đã được ghi nhận:

Nhà cộng đồng Tả Phìn – 1 trong những công trình của KTS Hoàng Thúc Hào được giới thiệu ở Giải thưởng SIA-GETZ  vinh danh những cá nhân có đóng góp nổi bật cho sự tiến bộ của nền kiến trúc châu Á
Công trình Vườn vệ sinh (Toigetation) đạt Huy chương Vàng Kiến trúc Châu Á 2016, hạng mục Trách nhiệm xã hội

Xem thêm: Gặp gỡ Mùa thu 2016 – Kiến trúc vì cộng đồng và trách nhiệm của KTS với xã hội

4. KTS Hoàng Thúc Hào thắng giải dành cho KTS nổi bật ở Châu Á.

KTS Hoàng Thúc Hào đã giành được Giải thưởng SIA-GETZ cho kiến trúc sư nổi bật ở châu Á năm 2016 với cụm công trình xã hội, cộng đồng. Đây là giải thưởng do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros & Co. (Singapore) lập ra từ năm 2005 và xét trao hai năm một lần nhằm vinh danh những cá nhân có đóng góp nổi bật cho sự tiến bộ của nền kiến trúc châu Á; có nhãn quan độc đáo; đáp ứng những phát triển mới trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội. Cách thức vinh danh, tưởng thưởng các kiến trúc sư châu Á của giải SIA-GETZ được cho là tương tự như Giải Pritzker (“Nobel” Kiến trúc) đối với cộng đồng kiến trúc sư thế giới.

KTS Hoàng Thúc Hào trong buổi lễ nhận Giải thưởng SIA-GETZ

Xem thêm: KTS Hoàng Thúc Hào thắng giải dành cho kiến trúc sư nổi bật ở châu Á

Một số công trình nổi bật của KTS Hoàng Thúc Hào

5. KTS Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng Price Claus Awards 2016 tại Hà Lan.

The Prince Claus Arwards là giải thưởng do Quỹ Hoàng tử Claus tổ chức định kỳ hàng năm với sự tham gia của các thành viên Hoàng gia Hà Lan. Giải thưởng Prince Claus Awards nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa và phát triển. Giải thưởng được trao hàng năm cho các cá nhân, nhóm và tổ chức có hoạt động văn hóa tác động tích cực đến sự phát triển xã hội của họ.

KTS Võ Trọng Nghĩa nhận giải Giải thưởng Prince Claus Awards tại tại Cung điện Hoàng Gia Hà Lan

Xem thêm: KTS Võ Trọng Nghĩa: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của KTS là phải đem lại màu xanh cho cuộc sống”

Một số công trình nổi bật của KTS Võ Trọng Nghĩa năm 2016

6. Đổi mới thành công mô hình hoạt động Hội theo khu vực.

Năm 2006, nhiều hoạt động phong phú đã được Hội KTS Việt Nam phối kết hợp tổ chức với các Hội địa phương tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung bộ, các tỉnh miền Tây.. như: Các khóa học về kiến trúc xanh, Tọa đàm Đối thoại Kiến trúc tại Thái Nguyên. Đây là một nét mới trong xây dựng mô hình hoạt động của tổ chức Hội đa dạng, đáp ứng nhu cầu của Hội viên tại địa phương, hướng tới xây dựng nền kiến trúc địa phương hiện đại, góp phần tăng cường vai trò của Hội KTS tới các cấp chính quyền và xã hội, giàu bản sắc.

Tọa đàm Đối thoại Kiến trúc tại Thái Nguyên
Khóa học “Kiến trúc xanh ở Việt Nam” tại Hải Phòng

7. Kỷ niệm 10 năm phong trào KTS trẻ tại Sapa

Tháng 10/2006, tại Sapa ( Lào Cai), cuộc hội ngộ đầu tiên của giới KTS trẻ đã được Hội KTS Việt Nam tổ chức với tên gọi Trại KTS trẻ. Từ đó, các hoạt động của KTS trẻ đã trở thành phong trào hoạt động sôi nổi với các kỳ Liên hoan KTS trẻ toàn quốc thu hút hàng ngàn lượt KTS trẻ tham gia. Chương trình kỉ niệm 10 năm CLB KTS trẻ toàn quốc ( 2006 – 2016) diễn ra trong 2 ngày 21, 22/10/2016 với phương châm “Mười năm nhìn lại và những cam kết cho tương lai” cùng nhiều hoạt động : Hội thảo “Kiến trúc với trào lưu đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”, “Kiến trúc với tư tưởng – công nghệ thiết kế mới” và Chung tay góp sức xây dựng cầu dân sinh tặng nhân dân xã Tả Phìn – Sapa..đã khẳng định sự nỗ lực của giới KTS trong việc chủ động để hội nhập, nâng cao vị thế của KTS với cộng đồng, xã hội.

Gala kỷ niệm 10 năm CLB KTS Trẻ Việt Nam (2006-2016) tại Sapa

Xem thêm: Kỷ niệm 10 năm CLB KTS Trẻ Việt Nam: Nhìn lại và hướng tới tương lai

8. Fesival sinh viên Kiến trúc Đà Lạt.

Được tổ chức 2 năm/ một lần, Festival sinh viên Kiến trúc do Hội KTS Việt Nam khởi xướng và bảo trợ đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thu hút hàng ngàn sinh viên, giảng viên các trường Đào tạo KTS cả nước tham gia. Năm 2016, lần đầu tiên Festival sinh viên Kiến trúc được tổ chức tại Đà lạt với chủ đề “Đà Lạt – Kiến trúc – Rừng và hoa”. Các cuộc thi: Nhiếp ảnh, Triển lãm pano, Sáng tác ý tưởng kiến trúc…đã tạo cơ hội để giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm học tập, hướng nghiệp cho các KTS tương lai.

Festival SV Kiến trúc toàn quốc lần thứ X tại Đà Lạt

Xem thêm: Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc 2016 diễn ra tại Đà Lạt – Lâm Đồng

9. Thành lập Câu lạc bộ các trường đào tạo KTS nhiệm kỳ 2016 – 2018.

CLB nhằm giao lưu để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc đào tạo nhằm nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo KTS, góp phần vào việc xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, dân tộc. Dưới mái nhà chung Hội KTS Việt Nam, CLB Đào tạo KTS sẽ xây dựng một diễn đàn về Đào tạo, là cơ sở để có thể giúp các trường lấp đầy những khoảng trống của cơ chế và vùng miền, từ đó hỗ trợ cho công tác đào tạo KTS tiến tới một sự thống nhất chung. Ngay sau khi thành lập, CLB đã phát động cuộc thi “Nhà ở tưởng lai Việt Nam” dành cho sinh viên các trường ĐH nhằm phát huy các ý tưởng trong thiết kế nhà ở tương lai, tầm nhìn 2050.

Hội thảo Đào tạo KTS do Hội KTS Việt Nam và Trường ĐH Yersin Đà Lạt phối hợp tổ chức

Xem thêm: Đào tạo KTS và thành lập CLB các trường Đào tạo KTS

10. Khai trương Trụ sở mới của Hội KTS Việt Nam tại 40 Tăng Bạt Hổ, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trụ sở mới của Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại

Sau hơn 10 tháng kể từ khi có Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc hoán đổi trụ sở Hội từ 23 Đinh Tiên Hoàng, Q. Hoàn Kiếm về 40 Tăng Bạt hổ, Q. Hai Bà Trưng, công trình đã hoàn thành cơ bản công tác cải tạo, nâng cấp để có thể hoạt động như tên gọi “Ngôi nhà chung Kiến trúc Việt Nam”.
Khuôn viên trụ sở Hội KTS Việt Nam rộng gần 600 m2 và 1082 m2 sàn đã được cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi chức năng trở thành nơi làm việc của Ban Thường vụ, Văn phòng T.Ư Hội và các cơ quan chức năng trực thuộc Hội KTSVN như: Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Kiến trúc Nhà đẹp, Viện Kiến trúc, Trung tâm Truyền thông Kiến trúc, các Trang tin điện tử, Fanpage của Hội cùng Công ty Tư vấn Kiến trúc và Đô thị, Trung tâm nghiên cứu-tư vấn Phong thủy trong kiến trúc do Hội bảo trợ.

Nơi đây sẽ trở thành điểm giao lưu văn hóa kiến trúc của KTS, nơi triển lãm kiến trúc, vật liệu xây dựng-công nghệ mới, trở thành một Trung tâm khởi nghiệp cho KTS trẻ, sinh viên kiến trúc, là mái nhà chung của KTS, có thể là những Văn phòng ảo của các KTS hành nghề.

Lễ khai trương Trụ sở mới Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Xem thêm: Ngôi nhà chung Kiến trúc Việt Nam – Lễ khai trương Trụ sở mới Hội Kiến trúc sư Việt Nam

 

 Ban biên tập TCKT/ TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc