Hội thảo quốc tế: “Bảo tồn di sản đô thị, chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Chiều nay 21/03/2019, Chương trình Hội thảo quốc tế: “Urban Heritage Preservation, A key to sustainable development” (Tạm dịch: Bảo tồn di sản đô thị, chìa khóa hướng đến phát triển bền vững) dưới sự đồng tổ chức của Tạp chí kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp cùng nhãn sơn Dulux Professional thuộc Tập đoàn AkzoNobel đã diễn ra tại khách sạn Lotte Hà Nội và thu hút sự tham dự đông đảo KTS, CĐT và chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc – di sản tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Toàn cảnh hội thảo Urban Heritage Preservation – A key to sustainable development được tổ chức bởi AkzoNobel
Hội thảo thu hút 280 đại biểu tham dự là các KTS, KS, chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc và bảo tồn di sản

Sự kiện ra đời nhằm tạo một diễn đàn dành cho các chuyên gia và kiến trúc sư cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn các công trình kiến trúc trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Tại hội thảo, AkzoNobel cũng giới thiệu các sản phẩm sơn và chất phủ tiên tiến giúp bảo tồn vẻ đẹp nguyên bản của những công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử trên khắp đất nước. Sự kiện thu hút khoảng 280 nhà phát triển và các chuyên gia trong ngành tham dự.

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí kiến trúc phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc khẳng định: “Hội KTS Việt Nam luôn đồng hành cùng các cơ quan chức năng, các nhà tài trợ và cộng đồng KTS để mong muốn tạo ra một môi trường năng động, sáng tạo giúp ích cho cuộc sống người dân nói chung và kiến trúc đô thị nói riêng.” 

Bà Pamela Phua – Tổng giám đốc AkzoNobel Việt Nam

Tại hội thảo có sự tham sự của các diễn giả, trong đó, Bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc của AkzoNobel Việt Nam đã chia sẻ: “Di sản là tài sản quý giá của mọi quốc gia; không chỉ là biểu tượng lịch sử và văn hóa của đất nước mà còn góp phần thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Bằng cách bảo vệ những công trình mang tính biểu tượng, chúng ta có thể kế thừa và tiếp tục lưu truyền văn hóa của đất nước cho thế hệ tương lai cũng như tạo ra một động lực lớn cho sự phát triển của du lịch và nền kinh tế. Là một công ty sơn và chất phủ hàng đầu thế giới, AkzoNobel phát huy khả năng và tận dụng các sản phẩm của mình để bảo vệ, phục hồi và tái tạo màu sắc cho các di sản. Nhờ vào sự kết hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương cũng như nhiều tổ chức quốc tế, AkzoNobel cam kết sẽ luôn hỗ trợ hết mình trong hành trình phục hồi di sản văn hóa tại Việt Nam.”

Ông Luigi Croce – Giám đốc Studio Architetti Croce chia sẻ về Kinh nghiệm bảo tồn di sản tại Ý

Ông Luigi Croce, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Venice chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình qua hành trình bảo tồn di sản nước Ý: “Bảo tồn di sản không chỉ là ‘làm lịch sử sống mãi’ mà còn góp phần xây dựng kinh tế địa phương và tạo nên bản sắc dân tộc. Tại Ý, chúng tôi đã đạt được những thành công trong việc bảo tồn các biểu tượng kiến trúc lịch sử thông qua việc điều chỉnh các công trình kiến trúc ấy cho phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Với những kinh nghiệm có được từ các dự án bảo tồn di sản, tôi hi vọng có thể hợp tác cùng những nhà phát triển và các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể cho di sản Việt Nam giữa làn sóng phát triển mới”.

ThS. KTS Nguyễn Hoàng Phương – Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc & Nghiên cứu khoa học – Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội chia sẻ về dự án bảo tồn di sản

Về phía diễn giả Việt Nam, ThS. KTS Nguyễn Hoàng Phương – Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc & Nghiên cứu khoa học – Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đã có những chia sẻ về các dự án bảo tồn di sản đã thực hiện trên toàn địa bàn Hà Nội. Qua đó, có thể nâng cao nhận thức cần bảo tồn hơn trong cộng đồng KTS Việt Nam, đóng góp thêm cho việc gìn giữ nét kiến trúc dân gian.

Tiếp theo chương trình hội thảo là phần toạ đàm giữa các diễn giả với sự chủ trì của TS.KTS. Nguyên Hạnh Nguyên, toạ đàm đã đưa ra những vấn đề bất cập trong bảo tồn di sản ở các thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và những ví dụ bảo tồn thành công trên cả nước. Thông qua hội thảo, BTC và nhà tài trợ mong muốn truyền tải thông điệp bảo tồn đến toàn thể các KTS nói riêng và các đơn vị cơ quan nói chung để cùng kiến tạo xây dựng thành phố hiện đại nhưng không làm mất đi những di sản quý báu của dân tộc.

Các diễn giả cùng tham gia trao đổi về chủ đề Các ưu tiên cần làm để thúc đẩy hoạt động bảo tồn di sản tại Việt Nam

Ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định bảo tồn di sản là một công việc đòi hỏi nỗ lực từ nhiều các ban ngành: “Bảo tồn di sản không chỉ giúp phát triển kinh tế và văn hóa mà còn góp phần tăng cường bản sắc dân tộc cho quốc gia. Chúng tôi hi vọng các bên cơ quan chức năng, nhà đầu từ và cả KTS sẽ cùng nhau thúc đẩy quá trình bảo tồn di sản tại Việt Nam, góp phần mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.

Bên cạnh hội thảo “Bảo tồn di sản đô thị – Chìa khóa phát triển bền vững”, Dulux Professional còn tài trợ cho một chuỗi sự kiện về bảo tồn di sản khác do SCE Project Asia và IUAV tổ chức bao gồm dự án hợp tác giữa Việt Nam và Ý – “Các thành phố tương lai & Bảo tồn di sản” (Cities of the Future & Heritage Preservation). Cùng với hội thảo quốc tế, các sự kiện một lần nữa khẳng định phát triển bền vững vốn là giá trị cốt lõi mà AkzoNobel đã và đang theo đuổi.

Chương trình hội thảo đã diễn ra thành công và thu hút được sự quan tâm của KTS trên toàn quốc tới dự như: Hội KTS Bắc Ninh, Hội KTS Hải Phòng… Thông qua chương trình hội thảo này,  AkzoNobel mong muốn “Tạo ra nhiều giá trị hơn với ít nguyên liệu hơn” và tiên phong trong việc phát triển kiến trúc xanh, hướng tới phát triển bền vững tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

Bích Thủy – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc