Tòa 8B Lê Trực xây vượt giấy phép 5 tầng nhà

Chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao thêm khoảng 16 m, tương đương 5 tầng và xây dựng thêm tầng 19.
Ngày 30/9, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình. Thành phố cho hay vị trí khu đất nằm ngoài quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình, nhưng chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng.

Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt chiều cao cho phép 16m, tương đương với 5 tầng. Ảnh: Giang Huy.
Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt chiều cao cho phép 16m, tương đương với 5 tầng. Ảnh: Giang Huy.

Báo cáo cho biết, chủ đầu tư đã xây xong phần thô công trình cao tầng; công trình thấp tầng chưa triển khai. Phần cao tầng đã sai với giấy phép xây dựng.

Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.
“Những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực”, thành phố Hà Nội báo cáo.

Tòa nhà 8B Lê Trực cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 400 m, cách tòa nhà Văn phòng Quốc hội (bên trái) gần 100 m. Ảnh: Bá Đô.
Tòa nhà 8B Lê Trực cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 400 m, cách tòa nhà Văn phòng Quốc hội (bên trái) gần 100 m. Ảnh: Bá Đô.

Lý giải cho những sai phạm trên, thành phố cho biết trong quá trình xây dựng Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm được thể hiện tại 27 văn bản. Tuy nhiên, việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý sai phạm không kiên quyết và triệt để.

“Với chủ đầu tư cố ý xây dựng sai giấy phép, UBND thành phố kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật; nhất là về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc”, báo cáo nhấn mạnh. Hà Nội cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Ngày 24/9, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và cơ quan liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực.

Một ngày sau đó, Hà Nội lập tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch, kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án trên.

Ngày 30/9, Công ty cổ phần may Lê Trực (chủ đầu tư) có văn bản khẳng định dự án đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70 m, trên cốt đất tự nhiên 7 m. Doanh nghiệp cũng nêu tọa độ vị trí xây dựng cùng số văn bản được ban hành đầu năm 2008 của Bộ Quốc phòng.
Cùng ngày, UBND thành phố báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra nhà 8B Lê Trực.

Theo Võ Hải/VNExpress