Nhà Đông Anh – Giải Đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2021

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Nhà Đông Anh
  • Tác giả: KTS. Nguyễn Đình Hùng, Nguyễn Hoàng Kim – Công ty TNHH Kiến trúc NOWA
  • Địa điểm: Xóm Trại, Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội
  • Chức năng: Công trình nhà ở gia đình
  • Diện tích đất: 360 m2
  • Diện tích xây dựng: 175 m2
  • Năm thiết kế: 2018
  • Năm hoàn thành: 2020

Công trình đạt Giải Đồng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2021, Thể loại Kiến trúc nhà ở – Hạng mục Nhà ở nông thôn

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cong-bo-ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2021.html

Nhà Đông Anh được ghép từ hai ngôi nhà xây trên hai khu đất liên kể của hai anh em trai với hai hệ kết cấu, hai hệ thống điện, nước riêng biệt nhưng nhìn tổng thể vẫn là một ngôi nhà với mặt tiền 7m. Để tạo sự thân thiện, gần gũi, các kiến trúc sự không thiết kế hàng rào cứng ngăn chia giữa hai nhà mà tạo ra những ranh giới mềm, tự nhiên nhất.

Hình ảnh “Giếng làng” được các Kiến trúc sư “chuyển thể” thành nhiều ý tưởng, vị trí khác nhau trong công trình như: giếng trời giữa hai nhà kết hợp thông tầng – cầu thang, giếng trời lấy sáng cho lavabo, giặt phơi, các chậu cây bê tông hình trụ tròn… Với kiến trúc hiện đại, đường nét mạch lạc, tạo hình cô đọng, vật liệu tối giản nhằm mang lại một không gian mới nhưng rất thân thuộc, gần gũi. Nổi bật nhất là giếng trời hình tròn với đường kính 3,7m. Giếng trời này nằm giữa hai nhà, kết hợp với khoảng thông tầng và mái kính như một trục ánh sáng khổng lồ chung cho hai khu đất theo phương thẳng đứng. Nhờ vậy, các không gian xung quanh nó luôn chan hòa ánh nắng.

Ý kiến của Hội đồng Giám khảo

Đã đưa ra hướng giải quyết hợp lý cho một vấn đề mang tính xã hội và rất hay diễn ra ở nông thôn – đó là việc xây nhà cho các con sau khi chia thửa. Việc xây nhà trên mảnh đất hẹp không chỉ gặp vấn đề về mặt kỹ thuật hạn chế chiều rộng, mà còn là vấn đề xã hội khi ruột thịt quần tụ. Ở đây, việc giải quyết tốt chính là có không gian riêng cho từng gia đình, và không gian sinh hoạt chung cho gần chục thành viên của 3 gia đình thuộc 4 thế hệ. Các không gian tổ chức hấp dẫn, có tính đến đặc tính văn hoá sinh hoạt đặc thù ở nông thôn.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc