Toạ đàm Khơi nguồn sáng tạo – Hà Nội 2021: Những cơ hội và thách thức

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo 2021 do UBND TP Hà Nội, Hội KTS Việt Nam chỉ đạo Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam đồng hành cùng UNESCO tổ chức, sáng ngày 25/12/2021, tại Trung tâm Văn hoá – Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm Khơi nguồn sáng tạo – Hà Nội 2021. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Tuần lễ, với mong muốn trao đổi, thu thập ý kiến về tiềm năng, lợi thế  khi phát triển sáng tạo đồng thời thúc đẩy, hình thành các ý tưởng sáng tạo – Khai thác các không gian sáng tạo của thủ đô. 

Toạ đàm có sự tham gia của đại diện Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội; Ban quản lý Phố Cổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam; Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Đồng thời, Toạ đàm được phát trực tiếp trên Fanpage Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo và Fanpage Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam cũng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo và yêu Hà Nội.

Mở đầu toạ đàm, là phần chia sẻ của Bà Phạm Thị Lan Anh – Trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hoá, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội về Hà Nội và Tiềm năng xây dựng TP sáng tạo từ nguồn lực văn hoá: “Hà Nội là thành phố giàu tài nguyên và tiềm năng cho thiết kế sáng tạo. Hà Nội là trung tâm đầu não về chính trị – hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Năm 2020 vừa qua, Thủ đô Hà Nội tròn 1.010 tuổi, được thế giới biết đến là “Thủ đô của lương tri phẩm giá con người”, “Thành phố Hoà bình”, “Thành phố Sáng tạo”, nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc gia và quốc tế quan trọng…”

Bà Phạm Thị Lan Anh – Trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hoá, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội

Tham dự toạ đàm, khách mời cũng được nghe những chia sẻ của Bà Phạm Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hoá VP UNESCO tại Hà Nội về Đề án xây dựng Hà Nội từ thành phố sáng tạo thành trung tâm sáng tạo của thế giới và trong khu vực của UNESCO. Đồng thời, bà cũng mang đến những hình dung rõ hơn về việc hỗ trợ những hoạt động đổi mới sáng tạo từ các nguồn lực doanh nghiệp, cộng đồng, cùng chung tay với các sáng kiến và mô hình phát triển mới.

Bà Phạm Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hoá VP UNESCO tại Hà Nội

Đặc biệt, Toạ đàm đã mang đến cho khách tham dự những góc nhìn khác nhau từ 3 khía cạnh hội nhập, kiến trúc và thiết kế qua bài chia sẻ về “Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo” của TS. Nguyễn Nhật Quang – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Vinasa; “Không gian sáng tạo và vai trò của Giới Kiến trúc của KTS Nguyễn Duy Thanh – Phó Giám đốc Văn phòng thiết kế 1+1>2, Giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội và “Khởi nghiệp sáng tạo từ lĩnh vực thiết kế” của NTK Vũ Thảo, Giám đốc Nghệ thuật Km109.

Sau phần trình bày tham luận, khách mời đã có dịp trao đổi, lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn cùng các diễn giả – những người đã trải nghiệm thực tế – tổ chức và vận hành các không gian sáng tạo, những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nhiều hơn, với chủ đề về hệ sinh thái sáng tạo và thực tế vận hành ở Việt Nam, những cơ hội và thách thức đặt ra; Tầm nhìn phát triển các không gian sáng tạo ở Việt Nam.

Phần thảo luận tại toạ đàm

Khép lại toạ đàm là không khí thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và khách mời. Toạ đàm đã mang đến góc nhìn đa dạng, khách quan về khai thác những tiềm năng sáng tạo. Hy vọng, trong tương lai, phát triển các không gian sáng tạo Hà Nội sẽ ngày càng nhận được chú trong hơn nữa, để đến năm 2045, Hà Nội đạt mục tiêu là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Thu VânTCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc


Với mong muốn tôn vinh kết quả của Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội, đồng thời, tạo nên sự kiện văn hoá nghệ thuật khơi nguồn, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo cộng đồng trong Thành phố, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc tiếp tục phối hợp cùng UNESCO, UBND Quận Hoàn Kiếm tổ chức Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo, hướng tới trở thành sự kiện thường niên. Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 31 tháng 12 năm 2021 tại địa chỉ Trung tâm văn hoá nghệ thuật – 22 Hàng Buồm – Hoàn Kiếm – Hà Nội, sẽ tạo nên một cuộc đối thoại đa chiều hấp dẫn giữa các ngành nghệ thuật sáng tạo với một nơi chốn, một không gian thấm đẫm tính giao thoa văn hoá và nghệ thuật.Chi tiết xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/tuan-le-khoi-nguon-sang-tao-2021-nen-tang-ket-noi-nguon-luc-van-hoa-sang-tao-ha-noi.html