Năm 2020, Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã chỉ đạo Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cùng Tạp chí Kiến trúc phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO), UBND quận Hoàn Kiếm, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống (Đại diện bởi ECUE) tổ chức Cuộc thi thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội. Đây là một hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động mà Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hoá và sáng tạo của thành phố, từng bước hiện thực hoá xây dựng các không gian sáng tạo, cộng đồng sáng tạo.

Với mong muốn tôn vinh kết quả của Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội, đồng thời, tạo nên sự kiện văn hoá nghệ thuật khơi nguồn, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo cộng đồng trong Thành phố, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc tiếp tục phối hợp cùng UNESCO, UBND Quận Hoàn Kiếm tổ chức Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo, hướng tới trở thành sự kiện thường niên.

Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 31 tháng 12 năm 2021 tại địa chỉ Trung tâm văn hoá nghệ thuật – 22 Hàng Buồm – Hoàn Kiếm – Hà Nội, sẽ tạo nên một cuộc đối thoại đa chiều hấp dẫn giữa các ngành nghệ thuật sáng tạo với một nơi chốn, một không gian thấm đẫm tính giao thoa văn hoá và nghệ thuật.

Tuần lễ “Khơi nguồn Sáng tạo” sẽ bao gồm không gian triển lãm và trình diễn từ thiết kế thời trang, nghệ thuật thư pháp, kí hoạ, âm nhạc thử nghiệm, sắp đặt trình diễn video art, trình diễn nghệ thuật sân khấu truyền thống thử nghiệm … tới điểm nhấn trưng bày các giải pháp ý tưởng kiến trúc tại cuộc thi Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội, cuộc thi “Hà Nội là…” của giới trẻ Hà Nội.

Trong tuần lễ sự kiện còn có các buổi tọa đàm, chia sẻ của các nghệ sỹ, các kiến trúc sư, các chuyên gia về các chủ đề xuyên suốt liên quan đến sáng tạo lấy cảm hứng từ các giá trị di sản truyền thống và bản địa trong đời sống đương đại và công nghệ… Đặc biệt, toạ đàm “Khơi nguồn Sáng tạo – Hà Nội 2021” là cuộc trao đổi cởi mở của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư nhằm đánh giá một cách khách quan các tiềm năng, lợi thế, các cơ hội, thách thức; thúc đẩy việc hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và khai thác các không gian sáng tạo của Thủ đô Hà Nội; nâng cao vị thế cạnh tranh của Hà Nội với các đô thị trong vùng và trong khu vực.

Một số hình ảnh về không gian triển lãm
Một số hình ảnh về không gian triển lãm

Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 là tiền đề cho chuỗi sự kiện thường niên mang tên Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo nhằm mục đích tạo ra một nền tảng kết nối các nguồn lực và tài năng trong lĩnh vực văn hoá sáng tạo của Hà Nội, phát huy tinh hoa từ di sản văn hoá để Hà Nội xứng đáng với danh hiệu thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế thuộc Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Một số hình ảnh về không gian triển lãm
Một số hình ảnh về không gian triển lãm
Một số hình ảnh về không gian triển lãm
Một số hình ảnh về không gian triển lãm

Các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo sẽ được đăng tải trên nền tảng kỹ thuật số tại kênh truyền thông chính thức trên fanpage www.facebook.com/khoinguonsangtaohn và được tổ chúc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin nền tảng cho sự ra đời của Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo 2021

Năm 2019, Hà Nội đã được UNESCO ghi danh trong số 246 thành phố tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo toàn cầu. Các thành phố tham gia Mạng lưới đều đặt sáng tạo văn hoá, phát triển nguồn lực văn hoá làm trung tâm của quá trình phát triển bền vững.

Việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO là vinh dự lớn nhưng cũng đặt ra thách thức đối với những cơ hội tác động tích cực với sự phát triển bền vững của Thành phố, hướng tới thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống để Hà Nội xứng tầm là Kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

Theo đó, sau 8 tháng phát động, Cuộc thi thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội đã thu hút đông đảo các kiến trúc sư, đơn vị thiết kế trên cả nước tham gia nhằm đóng góp các ý tưởng, sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hoá nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn. BTC đã nhận được 93 phương án của 3 hạng mục dự thi: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống. Theo kết quả làm việc của Hội đồng Giám khảo và kết quả bình chọn trực tuyến trên website www.tapchikientruc.com.vn, có 18 giải thưởng được công bố dành cho 2 nhóm đối tượng Chuyên nghiệp và Bán chuyên nghiệp.

Nhận xét về các phương án dự thi, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc – Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: “Các phương án dự thi chất lượng tốt, thể hiện tâm huyết, tình yêu của các tác giả đối với Hà Nội. Các hạng mục đều được phân tích, triển khai giải quyết vấn đề đến chi tiết. Phần lớn các giải pháp được đề xuất trên cơ sở cải tạo, chuyển đổi chức năng không gian trên cơ sở phát huy các giá trị vốn có, khai thác được không gian trở thành những không gian sáng tạo cho cộng đồng, cho TP. Hội đồng Giám khảo đánh giá cao những phương án đề xuất ý tưởng độc đáo, giải pháp mới mẻ, ngôn ngữ tạo hình hiện đại. Những phương án được lựa chọn để trao giải đã có một điểm chung là đặc biệt chú ý đến tính khả thi thực tế, độ gắn kết với văn hoá và môi trường, có những phương án có thể triển khai dự án xây dựng được ngay.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc

Xem thêm: