Tuần lễ Công trình Xanh Singapore 2017

Tháng 09/2017, chuỗi hoạt động triển lãm công trình xanh (BEX) Châu Á, Triển lãm hiệu quả năng lượng châu Á (MCE Asia) và Hội nghị Công trình xanh Quốc tế (IGBC) tại Singapore đã quy tụ các chuyên gia quốc tế về lĩnh vực phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng và trên 12.000 đại biểu, khách tham quan đến từ hơn 50 quốc gia. Sự kiện này cũng đã thu hút sự quan tâm của khoảng 100 KTS, chuyên gia Việt Nam tham dự đến từ các công ty tư vấn thiết kế, trường đại học, viện nghiên cứu và các chủ đầu tư, doanh nghiệp,…

Các đại biểu bấm nút khởi động chuỗi chương trình BEX, MCE Asia, IGBC 2017

Nền tảng cho những đổi mới ở Châu Á

Triển lãm công trình xanh (BEX) Châu Á và Triển lãm hiệu quả năng lượng châu Á (MCE Asia) đã quy tụ hơn 450 nhà cung cấp đến từ các quốc gia khác nhau, giới thiệu những giải pháp tân tiến nhất cho ngành xây dựng. Ông David Yim, Giám đốc Tiếp thị của Công ty TNHH AGC Asia Pacific – một trong những đơn vị tham gia triển lãm chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi có thể tham gia MCE Asia 2017. Đây là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ thông tin về loại kính thông minh công nghệ mới, cung cấp khả năng quản lý ánh sáng tự nhiên. Thông qua triển lãm, chúng tôi không chỉ được tiếp cận với những khách hàng tiềm năng mà còn có thể kết nối với những chuyên gia uy tín trong ngành.

Một trong những trưng bày ấn tượng tại sự kiện năm nay là không gian sáng tạo do Công ty Surbana Jurong Consultants thiết kế nhằm giới thiệu việc tích hợp xây dựng và đổi mới bền vững dưới dạng cấu trúc cơ bản nhất là một ngôi nhà. Những không gian này đã mang lại trải nghiệm giúp tiết kiệm chi phí năng lượng và nước, tiện nghi nhiệt, kết nối số và thân thiện với môi trường.

Tại BEX và MCE Châu Á, một số công ty cũng đưa ra các sản phẩm và giải pháp mới cho thị trường châu Á nhằm thúc đẩy sự phát triển của CTX thông qua các công nghệ mà thế giới đã ứng dụng. Điển hình như:

  • Không gian linh hoạt của AET (Anh Quốc): Hệ thống điều hòa không khí dưới sàn cải tiến giúp tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, tiết kiệm đến 48%. Giải pháp này rất phù hợp với các chứng chỉ xây dựng xanh như LEED.
  • Nhà máy Finch Build của G3 (Hà Lan), một hệ thống tòa nhà với kích thước chỉ bằng một khối container, có thể xếp chồng lên nhau và sử dụng gỗ khai thác có nguồn gốc bền vững. Các mô-tơ của Finch rất bền với tuổi thọ cao, sử dụng năng lượng hiệu quả và hệ thống vòng kín.
  • Hệ thống quản lý năng lượng tại nhà của TapHome (Slovakia) có thể kiểm soát nhiều module trong nhà chỉ thông qua một ứng dụng di động.
Các không gian triển lãm, gian hàng tại BEX

Hội tụ những chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực công trình xanh

Hội nghị Công trình Quốc tế (IGBC), một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Singapore (SGBW) với chủ đề “Công trình xanh: Hãy thay đổi” đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của giới hành nghề với mục tiêu khích lệ sự thay đổi hành vi của cá nhân và cộng đồng, cung cấp nền tảng cho những ý tưởng xây dựng các tòa nhà xanh như một phần của môi trường xây dựng và thân thiện với tự nhiên.

Ông Hugh LimTổng Giám đốc Cơ quan quản lý xây dựng – BCA (Bộ Phát triển quốc gia Singapore) chia sẻ tại Hội nghị IGBC: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để tạo ra môi trường xanh cho cộng đồng. Ngoài việc tập trung vào tiết kiệm năng lượng và sử dụng tài nguyên hiệu quả, chúng ta cũng cần cân nhắc về những lợi ích của việc thiết kế nội thất của các tòa nhà xanh mang lại hiệu quả cho sức khoẻ của người sử dụng. Làm rõ những lợi ích này sẽ giúp việc thay đổi nhận thức và thúc đẩy hành động từ chính những cá nhân trong những nơi họ sử dụng như ở nhà, văn phòng, trường học,…

Song song với các toạ đàm, hội nghị về công trình xanh tại IGBC, các buổi hội thảo của BEX Asia và MCE Asia, có tiêu đề Green View và Mostra Xchange cũng thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong ngành. Diễn đàn Thiết kế Nội thất Singapore (IDCS) thảo luận về các chiến lược tạo không gian sống, không chỉ đảm bảo về thẩm mỹ và công năng mà còn hướng đến sự bền vững.

Hình ảnh của Tạp chí Kiến trúc tại sự kiện

Hưởng ứng các hoạt động chủ chốt trong Tuần lễ Công trình Xanh Singapore 2017, Tạp chí Kiến trúc đã ký kết hợp tác thoả thuận về việc bảo trợ truyền thông với Công ty TNHH RELX (Singapore) – Reed Exhibitions và tham dự chuỗi hoạt động trên với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác cùng các tổ chức trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, cập nhật kịp thời các thông tin bổ ích đến giới hành nghề tại Việt Nam và hướng tới sự phát triển bền vững của nền kiến trúc Việt trong tương lai.

Chi tiết: Tuần lễ công trình xanh Singapore (SGBW) 2017 có sự tham gia bảo trợ truyền thông của Tạp chí Kiến trúc


Trong khuôn khổ sự kiện, PV Tạp chí Kiến trúc đã có những trao đổi với một số KTS đến từ các đơn vị hoạt động nghề nghiệp khác nhau:

KTS Trần Khánh Trung
Chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh TP HCM, Giám đốc Công ty Cổ phần thiết kế TTT Architects

Với mong muốn học hỏi những kiến thức mới từ một hội thảo lớn, tôi cùng các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh TPHCM đã có kế hoạch tham dự Tuần lễ Kiến trúc xanh Singapore 2017 từ rất sớm. Với các hoạt động thiết thực và hiệu quả, đây là chương trình quy tụ nhiều nhà cung cấp vật liệu xanh, nhà đầu tư xanh và đặc biệt là các nhà thiết kế kiến trúc xanh tên tuổi đến từ nhiều nước châu Á và thế giới; đồng thời đây cũng là dịp để kết hợp tham quan thêm một số dự án xanh thực tế.Bên cạnh việc chia sẻ kiến thức cho giới chuyên môn trong phạm vi toàn châu Á, tuần lễ Singapore 2017 còn làm được một điều là cổ động rất mạnh cho sự phát triển kiến trúc xanh trong nước, đồng thời Singapore cũng cho các nước ở châu Á thấy ý đồ muốn trở thành quốc gia dẫn đầu, quốc gia lãnh đạo về kiến trúc xanh trong khu vực.

Tòa nhà SBF với các giải pháp thiết kế mô phỏng rất chi tiết từng khu vực trên mặt đứng
Toàn cảnh khu đô thị mới Punggol đã xây dựng được 1 phần

Tôi ấn tượng với bài trình bày của một nhà thiết kế trẻ giới thiệu về các dự án tương lai, thành phố được quy hoạch theo chiều đứng, trong đó các phương tiện giao thông phát thải cao sẽ phải di chuyển trên hệ thống giao thông… dưới tầng hầm (với các HT xử lý khói thải triệt để) và ưu tiên cho các phương tiện giao thông không phát thải (xe đạp, xe điện, đi bộ…) di chuyển trên mặt đất. Dự án có vẻ còn xa thực tế, tuy nhiên tôi cảm nhận được đây là cách tốt nhất để giảm ô nhiễm không khí cho các TP lớn như Hà Nội, TP HCM ở Việt Nam.

TS. KTS Lê Thị Hồng Na
Chủ nhiệm bộ môn Kiến trúc, trường ĐH Bách Khoa TP HCM

“Trải nghiệm từ những hoạt động trong tuần lễ kiến trúc xanh Singapore đã giúp tôi củng cố thêm niềm tin về tính khả thi và những lợi ích của công trình xanh đối với vấn đề môi trường, sức khỏe của người sử dụng và sự phát triển cộng đồng bền vững. Đồng thời, các kiến thức về lý thuyết, triết lý và giải pháp thực tiễn cũng tăng thêm đáng kể. Trong đó, tôi ấn tượng nhất là khái niệm về “The biophilic city” của một tác giả đạt giải cuộc thi thiết kế Kiến trúc Nhiệt đới Quốc tế (ITAD) về giải pháp đưa các đường giao thông cơ giới (xe hơi, metro…) xuống hầm vào bên trong công trình, toàn bộ vỏ bao che bên ngoài các công trình xây dựng đều được phủ cây xanh và ưu tiên dành cho không gian cộng đồng, đường đi bộ và xe đạp.”

ThS. KTS Phạm Quang Hân
Viện QH Xây Dựng – Viện nghiên cứu phát triển TPHCM
“Trong tuần lễ Kiến trúc xanh tại Singapore, tôi ấn tượng với hoạt động “Green mark tour” tham quan và trải nghiệm thực tế từ các công trình xanh. Chương trình hội nghị và hội chợ về công trình xanh đã đem lại những kiến thức mới, ý tưởng, giải pháp cụ thể để thiết kế. Ngoài ra, tôi cùng các đồng nghiệp đã dành thời gian tham quan tìm hiểu các công ty, công trình xanh thực tế khác tại Singapore: Đại học quốc gia Singapore (NUS), Công ty Kiến trúc DP, Công ty AkzoNobel, HDB, G-energy, bệnh viện Khoo Tech Puat, khu dân cư Punggol, Tokio Marine Centre… Những thông tin này rất hữu ích để hiểu về đất nước và con người Singapore quyết tâm đồng lòng xây dựng đất nước theo hướng bền vững, đảm bảo an ninh quốc gia, không phụ thuộc vào tài nguyên có hạn của đất nước và phụ thuộc các quốc gia khác.”

KTS Trần Việt Hùng
Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Kiến trúc H&A

“Theo mình, thách thức lớn nhất khi áp dụng các công nghệ, giải pháp về công trình xanh tại Việt Nam là chúng ta đang đi sau họ một “quãng”. Khi mà các nước tiên tiến đã làm chủ về mặt công nghệ thì Việt Nam vẫn đang học hỏi và thử nghiệm. Vì vậy, nếu sử dụng chủ đầu tư sẽ phải trả một mức giá đáng kể do công nghệ và thiết bị chưa nội địa hoá, điều mà các chủ đầu tư luôn đắn đo khi so sánh trong bài toán lợi nhuận và mức đầu tư có hạn của các dự án. Đối với các đơn vị tư vấn thiết kế thì thách thức chính là làm chủ công nghệ BIM cùng với các phân tích tính toán năng lượng có liên quan. Tuy nhiên, theo cảm quan của bản thân, Việt Nam sẽ có bước tiến nhanh trong lĩnh vực này vì công nghệ sinh học và vật lý nano của ta đang có những tiền đề đầy đủ để phát triển. Về mặt thiết kế tư vấn, các công ty tư vấn thiết kế trung bình và lớn cũng đã ý thức được tầm quan trọng của công trình xanh và cũng đang từng bước thực hiện việc thiết kế xanh thông qua các công cụ BIM và nắm bắt khai thác các yếu tố bản địa về khí hậu và vật liệu.”


An Du
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 10-2017)