QH chung thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang – Giải Nhì Loa Thành 2019

  1. Tên đồ án: QH chung thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  2. Giải thưởng: Giải Nhì Loa Thành 2019
  3. SVTH: Nguyễn Minh Quý, Trần Mạnh Quân, Nguyễn Huy Phương
  4. GVHD: PGS. TS. KTS Lương Tú Quyên
  5. Trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội

Giới thiệu về đề tài tốt nghiệp

  • Phạm vi ranh giới nghiên cứu Quy hoạch: thuộc ranh giới hành chính thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
  • Phía Đông giáp: giáp Trung Quốc; xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc);
  • Phía Bắc giáp: xã Ma Lé;
  • Phía Tây giáp: xã Thài Phìn Tủng (huyện Mèo Vạc);
  • Phía Nam giáp: xã Thài Phìn Tủng; xã Pải Lủng (huyện Mèo Vạc).
  • Diện tích tự nhiên: 3.038 ha.
  • Dân số: 7.340 người (năm 2018).

Lý do & Căn cứ lập quy hoạch

Thị trấn Đồng Văn là trung tâm huyện Đồng Văn, cách thành phố Hà Giang khoảng 165km về phía Đông Bắc, là trung tâm của khu vực có lịch sử phát triển lâu đời, nền văn hóa đa dạng, nhiều di sản địa chất đặc sắc như Cột cờ Lũng Cú, dinh họ Vương, làng văn hóa Sà Phìn, làng văn hóa Lô Lô Chải,…Ngay tại thị trấn, có Phố cổ Đồng Văn, làng văn hóa Quyết Tiến, di tích Đồn Cao, ranh giới thời địa tầng FrasniFamen đèo Si Phai… mang những giá trị đặc biệt, là những điểm đến của hầu hết du khách khi đến Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trong suốt quá trình phát triển, công tác đầu tư xây dựng tại thị trấn luôn được chú trọng. Quy hoạch chung trung tâm thị trấn Đồng Văn đã được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-UB ngày 07/11/1996. Đến năm 2009, đồ án Điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn giai đoạn 2010-2025 đã được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt tại Quyết định số 4090/UBND-NVTK ngày 20/11/2009. Đồ án đã hoạch định những định hướng phát triển thị trấn là trung tâm hành chính, giáo dục, y tế,… của huyện Đồng Văn. Năm 2010, bốn huyện vùng cao núi đá của Hà Giang được công nhận là CVĐCTC CNĐ Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn được xác định là một trong bốn Trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Hà Giang nói riêng, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Từ những lý do chính nêu trên, việc lập Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và tái thiết phân khu trung tâm thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2055 là cấp thiết nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa, kết hợp những giá trị văn hóa đó với sự phát triển hiện đại của khu vực, khai thác hiệu quả quỹ đất, làm cơ sở phục vụ công tác quản lý xây dựng đô thị; triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thành các khu vực chức năng theo Định hướng Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đồng Văn và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Mục tiêu và nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp

Mục tiêu

  • Rà soát và hoàn thiện các định hướng phát triển thị trấn Đồng Văn là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế…. của huyện Đồng Văn.
  • Định hướng phát triển thị trấn Đồng Văn trở thành Trung tâm du lịch văn hóa lịch sử của CNĐ Đồng Văn tỉnh Hà Giang nói riêng, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.
  • Xác định cơ sở pháp lý cho việc quản lý đầu tư xây dựng trong quá trình phát triển thị trấn.

Nhiệm vụ

  • Phân tích, đánh giá các điều kiện tự nhiên và hiện trạng tổng hợp về kinh tế – xã hội, dân số, lao động; sử dụng đất đai; hiện trạng về xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội, môi trường của thị trấn Đồng Văn.
  • Xác định tính chất, mục tiêu, động lực phát triển, quy mô dân số, lao động, quy mô xây dựng đô thị, các chỉ tiêu đất đai, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cho đô thị phù hợp với các yêu cầu phát triển theo từng giai đoạn quy hoạch.
  • Định hướng sử dụng đất của đô thị theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn.
  • Định hướng phát triển không gian đô thị và thiết kế đô thị tổng thể đảm bảo đô thị là trung tâm du lịch có không gian kiến trúc cảnh quan truyền thống tại CNĐ Đồng Văn.
  • Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị
  • Đánh giá môi trường chiến lược và đề xuất biện pháp để giảm thiểu các ảnh hưởng xấu đến môi trường đô thị;
  • Đề xuất các hạng mục ưu tiên đầu tư phát triển và nguồn lực thực hiện.

Xem thêm các Giải thưởng khác tại đây:

Bích Thủy – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc