- Tên đồ án: Trung tâm triển lãm nghệ thuật đương đại Tp. Hồ Chí Minh
- Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2019
- SVTH: Nguyễn Huỳnh Phương Nhi
- GVHD: Nguyễn Phi Anh
- Trường: ĐH Văn Lang
Có một thực tế là hiện nay các trung tâm triển lãm ở HCM đang không phát huy được vai trò xã hội – thẩm mỹ của nó, và thường được lý giải do hoạt động mờ nhạt, thiếu hấp dẫn, hoặc là công chúng chưa có nhu cầu đến trung tâm triển lãm để tham quan. Hình khối trung tâm triển lãm khiến khách tham quan rất dễ chán ,không mới mẻ, bắt kịp với xu hướng kiến trúc đương đại.
Nếu ta tìm cách đánh giá sự phát triển của quá trình sáng tạo nghệ thuật ở Việt Nam trong vòng hai mươi năm qua, kết luận đầu tiên sẽ có phần ảm đạm. Đến bây giờ, đã khá rõ là trong khi nền kinh tế đã mở cửa từ cuối những năm 80, nghệ thuật lại trải qua một giai đoạn trì trệ, nếu không nói là thoái trào. Kỳ lạ ở chỗ, điều này xảy ra ngay khi các gallery, các buổi triển lãm ở cả trong và ngoài Việt Nam nảy nở, đi kèm với vô số “hội thảo”, “ trại sáng tác” và các kiểu “tọa đàm nghệ thuật” rỗng tuếch nhưng không sao thoát được.
Chuyện nghệ thuật Việt Nam tiếp tục không thể ngoi lên “sàn” thế giới, ở cả những buổi đấu giá danh tiếng hay những hội chợ nghệ thuật quốc tế – mặc dù đã có những nỗ lực (vô vọng) trong việc bắt chước những kiểu kitsch của Tàu hay Ấn (nhan nhản ở những sự kiện nói trên), hay chuyện lúng túng khi bước vào thế giới của video art, trình diễn, sắp đặt – đã minh họa rõ rệt cho sự thất bại. Những người khác, lạc quan hơn, vẫn nghĩ giai đoạn trống trải này hiện chỉ là tạm thời đối với nền nghệ thuật Việt Nam.
Sự mất kiên nhẫn từng chiếm ưu thế hồi đầu năm 2000 vì những hứa hẹn suông của lớp nghệ sĩ trẻ đã khiến người ta dần dần thất vọng, chán nản và cuối cùng là thờ ơ. Mệt mỏi với những nghệ sĩ chẳng đi đâu về đâu, giới yêu nghệ thuật đích thực (vốn đã nhỏ bé) ở Việt Nam dường như đã bỏ cuộc, nhường chỗ cho các nhà tư vấn nước ngoài, Việt Kiều, giới doanh nhân ngoại quốc, những người nhanh chóng tự phong mình là các nhà sưu tập thành danh.
Ta dễ thấy được rằng thủ phạm ở đây khá đa dạng và đều có liên quan đến nhau: gallery không làm được việc, những cơ sở nước ngoài chạy hụt hơi theo sau đám nghệ sĩ thiếu trưởng thành – cái đám gọi là “Avant Gar- de”- những người đang mải theo đuổi thứ mà họ cho là thị trường đang chờ đợi, để rồi có được chút tiếng tăm quốc tế; sự không tồn tại của nền phê bình, và sự thờ ơ hoàn toàn của công chúng địa phương cũng như thị trường nội địa.
Xem thêm các Giải thưởng khác tại đây:
- Tổng hợp Giải thưởng: Giải thưởng Loa Thành 2019 chuyên ngành Kiến Trúc – Quy Hoạch đã tìm ra tác phẩm xuất sắc nhất
-
GIẢI NHẤT (01) :
- Tổ chức không gian KTCQ nghĩa trang làng đô thị hóa Quan Nhân – Đặng Vũ Hiệp – ĐH Kiến Trúc Hà Nội
-
GIẢI NHÌ (05) :
- Bảo tàng tranh Hàng Trống – Hoàng Trung Hiếu – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Không gian an trú trong hiện tại – Trung tâm Làng Mai – Huế – Lê Công Nghĩa – ĐH Khoa học Huế
- Trung tâm sinh hoạt văn hóa đờn ca tài tử Trà Vinh – Trầm Đình Qui – ĐH Kiến trúc Tp. HCM
- Trung tâm bảo tồn làng nghề Phú Văn – Kinh đô guốc mộc – Nguyễn Hoài Nam – ĐH Kiến trúc Đà Nẵng
- QH chung thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang – Nguyễn Minh Quý, Trần Mạnh Quân, Nguyễn Huy Phương – ĐH Kiến trúc Hà Nội
-
GIẢI BA (13) :
- Bảo tàng chứng tích tội ác Khmer đỏ – Trần Trung Hiếu – ĐH Công nghệ Tp. HCM – HUTECH
- Trung tâm sinh hoạt văn hóa tỉnh An Giang – Uông Đại Vũ – ĐH Văn Lang
- Trường tiểu học không lớp Liên Chiểu – Đà Nẵng – Lưu Tấn Chí – ĐH Kiến trúc Đà Nẵng
- Trung tâm triển lãm nghệ thuật đương đại Tp. Hồ Chí Minh – Nguyễn Huỳnh Phương Nhi – ĐH Văn Lang
- Làng trẻ em SOS Thanh Đa – Bùi Đức Tước Vy – ĐH Tôn Đức Thắng
- Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tạ Thị Thùy – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Trung tâm văn hóa Hoa ban trắng – Lường Thu Hương – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Trung tâm văn hóa Tiên Yên – Phạm Minh Tuấn – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Trung tâm văn hóa gốm Bát Tràng – Lê Thị Kim Chi – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Trung tâm nghệ thuật thị giác – Lê Thế Việt Hoàng – ĐH Xây dựng
- Trung tâm bảo tồn voi – Chu Đinh Hùng – ĐH Kiến trúc Tp. HCM
- Chung cư Nguyễn Công Trứ – Lê Đức Anh – ĐH Kiến trúc Hà Nội
- Thiết kế nội thất công trình dịch vụ thương mại INFINITI – Phạm Đăng Khoa – ĐH Hoa Sen
Bích Thủy – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc