Học viện minh triết Phương Đông – Giải Nhì Loa Thành 2023

  1. Tên đồ án: Học viện minh triết Phương Đông
  2. Giải thưởng: Giải Nhì Loa thành 2023
  3. SVTH: Võ Trường Duy
  4. GVHD: TS. KTS Nguyễn Thị Kim Tú
  5. Trường: ĐH Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh

Minh triết đã xuất hiện hàng ngàn năm ở phương đông, đó là một hệ thống triết học và tư tưởng xuất phát từ các bậc vĩ nhân châu Á, có xu hướng tập trung vào cuộc sống nội tâm, đạo đức, đối tác xã hội và sự kết hợp giữa con người với tự nhiên. Theo chiều dài lịch sử, minh triết trải qua nhiều biến động và dần bị mai một, lệch lạc cho đến khi khoa học kĩ thuật phát triển đến ngưỡng chạm vào cửa ngõ triết học và tôn giáo. Người ta dần nhận ra giá trị đương đại ở minh triết phương đông có thể trả lời cho những câu hỏi lớn của nhân loại và mở ra thời kì phục hưng minh triết.

Đề tài là hành trình khám phá ra giá trị của minh triết phương đông trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện đại thông qua sự biểu đạt bằng hình thức kiến trúc và tương quan giữa công trình với nơi chốn. Học viện tọa lạc bên bờ sông Sài Gòn với kiến trúc như một dấu gạch nối giữa đô thị với tự nhiên, giữa nhịp sống xao động với sự tĩnh lặng của bầu trời mặt nước; giữa tâm đời và tâm đạo. Kiến trúc trong bối cảnh này như một phương tiện trợ duyên, che chở con người khỏi những bộn bề xung quanh, tạm trở về với sự hiện diện của bản thân để nhận lại sự minh triết vốn có sẵn trong nguồn cội chúng ta.

Kiến trúc mang ngôn ngữ truyền thống đối thoại cùng thời đại với tổng thể được bố cục cân bằng từ những hình khối cơ bản thuần nhất. Được ẩn dụ như con đường đi đến minh triết, từng lớp hình khối và những ý niệm không gian gợi mở dần những triết lí cơ bản của minh triết Phật. Để rồi điểm kết của cả kiến trúc và mục đích tối thượng của người tu học chính là nhìn thấy cái chân không – tức là giác ngộ được vô ngã.

Học viện minh triết phương đông sẽ là nơi nuôi dưỡng tâm thức con người, giúp ta tìm hiểu, khám phá sự tồn tại bản thân. Tác động tích cực lên đời sống tinh thần của xã hội, xây dựng một môi trường con người sống tỉnh thức và hòa hợp với tự nhiên. Dù chỉ là một đồ án trên giấy, em vẫn mong muốn được góp một cánh tay vào công cuộc xây dựng nền minh triết Việt tiến bộ hơn, hòa vào dòng chảy phục hưng minh triết của thế giới.

Khánh Hòa – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc


Xem thêm các đồ án đạt giải:

Các đồ án sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại:

Giải Nhất (2)

Giải Nhì (8)

Giải Ba (11)

Giải Khuyến khích (11)