Trung tâm khám phá Mỏ đá trắng Mông Sơn kết hợp du lịch Hồ Thác Bà, Yên Bái – Giải Nhì Loa Thành 2021

  1. Tên đồ án: Trung tâm khám phá Mỏ đá trắng Mông Sơn kết hợp du lịch Hồ Thác Bà, Yên Bái
  2. Giải thưởng: Giải Nhì Loa Thành 2021
  3. SVTH: Trần Anh Tuấn
  4. GVHD: Ths. KTS. Nguyễn Trung Dũng
  5. Trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội

Việt Nam là một trong những nước rất giàu nguồn tài nguyên khoáng sản, được ví là “Miền đất Ngọc” Yên Bái sở hữu nhiều mỏ đá hoa trắng lớn và chất lượng nhất cả nước, cùng với nhiều mỏ đá quý đã khiến cho công cuộc khai thác và tìm kiếm ngày càng trở nên rầm rộ.

Câu hỏi đặt ra là:

  • Sự phát triển phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên tự nhiên liệu có thể bền vững?
  • Khi mà các nguồn tài nguyên khoáng sản cạn kiệt thì chúng ta còn lại được gì?
  • Nhận thức được những thách thức của một mỏ đá bị bỏ hoang như tác động thị giác, suy thoái xói mòn đất, ô nhiễm nguồn nước, thay đổi địa hình ban đầu, đồ án này nhằm mục đích chuyển đổi khu vực mỏ đá bị bỏ hoang sang điều kiện an toàn, ổn định về môi trường tương thích với các khu vực liền kề và khám phá các giải pháp thay thế cho mỏ đá phục hồi chức năng. Vì vậy, đồ án này cũng sẽ tập trung vào mối quan hệ của kiến trúc với địa hình và bối cảnh xung quanh.
  • Đồ án đưa ra giải pháp tổ chức không gian nương theo địa hình để khai thác các ưu điểm của tự nhiên, nhằm đem lại sự hài hòa với tự nhiên, không làm phá vỡ cảnh quan.
  • Các không gian được thiết kế vẫn đảm bảo kết nối các không gian trong công trình, thỏa mãn nhu cầu của đa đối tượng khác nhau.
  • Yếu tố kiến trúc bản địa được tiết chế, ứng dụng một cách chọn lọc nhằm vẫn đảm bảo tính truyền thống, xen lẫn đương đại của công trình.

Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-lan-thu-33-2021.html

Giải Nhất (3)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (16)

Giải Khuyến khích (15)

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc