Trung tâm đại học Carcassonne – Bastide Point – Giải Nhì Loa Thành 2021

  1. Tên đồ án: Trung tâm đại học Carcassonne – Bastide Point
  2. Giải thưởng: Giải Nhì Loa Thành 2021
  3. SVTH: Trần Công Hoan
  4. GVHD: TS. KTS. Nguyễn Việt Huy
  5. Trường: ĐH Xây dựng Hà Nội

Carcassonne, được biết đến là một thành phố thiên niên kỷ, các nhà khảo cổ đã tìm ra thành phố này hình thành cách đây 3500 năm với khu vực ở tập trung của thời kỳ đồ sắt, trị vì bởi người La mã đến người visigoth từ năm 118TCN đến 436 SCN, năm 1082 Carcassonne chính thức hình thành dưới trướng của tử tưởng Aton trencavel, để trở thành một thị trấn sầm uất thì Carcassonne đã mất 900 năm thay đổi và được coi là đắc địa của quốc gia Pháp cổ đại trong thời đại chiến tranh đế chế La Mã, nằm trên một ngọn đồi cao dễ quan sát và bảo vệ và nó trở thành trung tâm quân sự chính, sau này khi các cuộc chiến qua đi, thành phố đóng vai trò trong nền kinh tế và du lịch của nước Pháp. Với giá trị lịch sử rất lớn của mình, năm 1997 toàn bộ khu kiến trúc này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới bao gồm thành phố pháo đài Ville Cité Mediavile và thành phố Batisde Sain Louis.

Về vị trí khu đất thuộc thành phố Batisde Saint Louis, là thành phố thời trung cổ thứ 2 của Carcassonne, còn được gọi là Ville Basse- Thành phố bên dưới so với thành phố pháo đài Ville Cite Mediavale. Thành phố được quy hoạch trực giao với các hình vuông đều đặn. Tính độc đáo của đá Bazan là thành phần của thành phố. Các công trình sát mặt đường với lõi là không gian cây xanh, sân trong, công viên đôi khi là một đài phun nước đã hình thành lên hình thái đô thị của thành phố tại đây. Nó phản ánh cách tổ chức đời sống của cư dân trong quần thể đô thị độc đáo với quan hệ đặc điểm kiến trúc của một đô thị ở vùng Nam nước Pháp.

Đồ án là một phần hồi sinh cho thành phố dựa trên ba yếu tố: Phong cách kiến trúc, sự hòa nhập đô thị và cách tiếp cận môi trường. Là một thành phố mang tính di sản, Carcassonne đã lập lên một dự án phát triển và bảo vệ thành phố (PSMV – PLAN DE SAUVEGARDE ET DE MISE EN VALEUR DE LA BASTIDE), do đó phải tuân theo các yêu cầu cụ thể trong dự án này.

Công trình bao gồm 3 chức năng. Chức năng đầu là không gian cho 2 Viện đại học, trong đó Viện đại học Công nghệ được tập hợp các viện công nghệ rải rác xung quanh thành phố và viện điều dưỡng trên nền hiện trạng cũ, chức năng thứ 2 là không gian đa năng dành cho khách du lịch và bản địa, chức năng tích hợp thứ 3 nhà hàng, quán bar với tầm nhìn toàn cảnh.

Xem chi tiết đồ án:


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-lan-thu-33-2021.html

Giải Nhất (3)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (16)

Giải Khuyến khích (15)

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc