Khu du lịch – nghiên cứu phát triển hệ sinh thái rạn san, Hòn Lưỡi Liềm, vịnh Hạ Long – Giải Ba Loa Thành 2021

  1. Tên đồ án: Khu du lịch – nghiên cứu phát triển hệ sinh thái rạn san, Hòn Lưỡi Liềm, vịnh Hạ Long
  2. Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2021
  3. SVTH: Nguyễn Thị Thúy
  4. GVHD: Ths.KTS Nguyễn Xuân Khôi
  5. Trường: ĐH Kiến Trúc Hà Nội

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) nhận định, biến đổi khí hậu do con người gây ra đang ảnh hưởng đến mọi lục địa, khu vực, đại dương, cũng như mọi khía cạnh về thời tiết trên Trái Đất. Lối thoát khỏi tình trạng này giờ đây không còn là điều khả thi.

Trong tương lai không xa, nơi cư trú của con người sẽ bị nhấn chìm trong biển bởi biến đổi khí hậu. Suy nghĩ về tương lai đó, đồ án Rạn Lưỡi Liềm đề xuất ý tưởng về kiến trúc dưới nước và mối quan hệ cộng sinh giữa kiến trúc và bối cảnh xây dựng để tạo ra sự cân bằng.

Hiện tại Vịnh Hạ Long và môi trường Vịnh Hạ Long đang chịu những sức ép từ việc phát triển kinh tế , đặc biệt là du lịch. Để phát triển kinh tế thì việc xây dựng các công trình kiến trúc trên Vịnh là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, điều cần thiết cho sự phát triển bền vững  là tạo ra thế cân bằng giữa kiến trúc và môi trường tự nhiên, giữa văn hóa bản địa và du lịch.

Rạn Lưỡi Liềm với chức năng là khu du dich sinh thái và hình thức kiến trúc trong nước, tựa như một mảnh ghép ăn nhập với bối cảnh Vịnh Hạ Long. Công trình là trung tâm kết nối , điều tiết các hoạt động du lịch , lưu giữ văn hóa bản địa và phát triển hệ sinh thái biển – hệ sinh thái rạn san hô. Vịnh Hạ Long là một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của hệ sinh thái rạn san hô. Tuy nhiên ,dưới tác động tiêu cực từ con người , mật độ hệ sinh thái này đã không còn nhiều và tiếp tục giảm nếu như không có sự bảo vệ kịp thời. Rạn Lưỡi Liềm không chỉ tạo ra một không gian giải trí biển đặc sắc mà còn là một rạn nhân tạo- giá thể cho san hô và hệ sinh thái rạn san hô sinh trưởng., phát triển.

Ngoài những giá trị địa chất , Vịnh Hạ Long còn là cái nôi của nền văn hóa biển cổ tại Việt Nam và phát triển thành văn hóa địa phương Hạ Long ngày nay.Thế nhưng những tác động từ kinh tế đã làm cho nền văn hóa này đang dần bị mai một. Bằng sự kết hợp giữa lưu trữ giá trị văn hóa bản địa và phát triển du lịch, Rạn Lưỡi Liềm tạo ra một không giao lưu và trải nghiệm cuộc sống lao động của người dân nơi đây cho du khách tứ phương.

Việc xây dựng công trình trong nước , hơn nữa là trong bối cảnh đặc biệt của Vịnh Hạ Long , đòi hỏi những giải pháp về vật liệu và kỹ thuật xây dựng mới sao cho  không ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên. Đồ án Rạn Lưỡi Liềm để ngỏ lại những suy nghĩ và thúc đẩy nghiên cứu những cách thức xây dựng và vật liệu phù hợp với bối cảnh tương lai tại Việt Nam-một đất nước với hơn 3260km đường bờ biển sẽ và đang chịu những ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng.


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-lan-thu-33-2021.html

Giải Nhất (3)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (16)

Giải Khuyến khích (15)

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc